Y tế - Văn hóaThư giãn

“Chú ve con” sân chơi ươm mầm tài năng

Tạp Chí Giáo Dục

Võ Hạ Trâm

Theo kế hoạch, ngày 1-9, Liên hoan Chú ve con lần thứ 14/2009 do Sở GD – ĐT TP.HCM phối hợp cùng Công viên nước Đầm Sen tổ chức sẽ kết thúc. Có thể nói, trong nhiều năm qua, sân chơi thú vị và hấp dẫn này là một trong những hoạt động duy trì, phát triển phong trào văn nghệ trong nhà trường mang tính giáo dục cao. Cũng từ đây, nhiều “chú ve” đã cất cánh bay cao, trở thành những ca sĩ chuyên nghiệp được khán giả cả nước yêu mến… 
Những “chú ve” trở thành “ngôi sao”
Năm 2002, cậu học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Hà Anh Tuấn với chất giọng cao vút và cân nặng 107kg đã đăng quang ngôi vị giọng ca nam xuất sắc nhất trong Liên hoan Chú ve con. Cũng trong năm này, Tuấn lại tiếp tục “rinh” giải nhất đơn ca trong Liên hoan Tiếng hát học sinh sinh viên toàn thành. Những tưởng đây chỉ là cuộc chơi để kỷ niệm một thời học sinh dấu yêu của mình, không ngờ chính những giải thưởng này đã nung nấu trong Tuấn ước mơ làm ca sĩ chuyên nghiệp. Sau khi du học nước ngoài trở về, năm 2006, Tuấn bất ngờ xuất hiện trong cuộc thi Sao Mai điểm hẹn với sự “lột xác” hoàn toàn từ vóc dáng đến giọng ca. Giải ca sĩ triển vọng dành cho Tuấn thật xứng đáng bởi sau đó Tuấn liên tục có sự đột phá và đĩnh đạc bước lên danh hiệu “ngôi sao”. Tần số xuất hiện trên truyền hình dày đặc, album được khán giả yêu mến, các giải thưởng Album vàng, ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh 2008… đến với Tuấn như một giấc mơ. Hà Anh Tuấn cho biết: “Có lẽ trong suốt cuộc đời ca hát, tôi không bao giờ quên được sân chơi Chú ve con bởi đó chính là bước đệm chắp cánh cho tôi chạm vào cổng chính của nghệ thuật ngày hôm nay…”.

Hà Anh Tuấn

Trường hợp tương tự là ca sĩ Anh Thúy. Năm17 tuổi, Thúy cùng với các bạn ở Trường THPT Lê Qúy Đôn thành lập nhóm ca Mưa hạ tham gia Liên hoan Chú ve con 2001 và đoạt giải nhất, riêng Thúy đã chinh phục Ban giám khảo đoạt giải Giọng ca nữ xuất sắc nhất. Sau đó, Thúy cùng 4 bạn nữ chơi rất thân thành lập nhóm Mây Trắng thường xuyên góp mặt trong những chương trình ca nhạc của đài truyền hình, băng video ca nhạc cũng như các sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp tại TP. Giữa năm 2002, Thúy đã đoạt giải 3 cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM và giải nhất cuộc thi Tìm ngôi sao Closeup. Album đầu tay của Thúy ra mắt được khán giả đón nhận nhiệt tình. Cũng trong năm này, Thúy thi đậu vào Khoa Thanh nhạc của Nhạc viện TP.HCM và vừa đi học vừa đi hát.
Đến Trường THPT Phú Nhuận, hỏi tên Võ Hạ Trâm thì hầu như học sinh và thầy cô ai cũng biết. Chính tại ngôi trường này đã tạo cho Trâm nhiều “bệ phóng” để gặt hái được những thành quả như ngày hôm nay. Cuối năm lớp 10, Trâm được bạn bè “xúi” tham gia cuộc thi Tuổi đời mênh mông do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, Trâm đã giành giải cao nhất. Chính Trâm cũng là người “đầu têu” tập hợp các bạn đam mê ca hát trong Trường Phú Nhuận thành lập nhóm P.N tham gia Liên hoan Chú Ve con 2006. Nhóm P.N đã đoạt giải nhất, còn Trâm đoạt giải Giọng ca nữ xuất sắc nhất. Sau khi thi đậu vào hệ trung cấp thanh nhạc của Nhạc viện Thành phố, Trâm lại khẳng định mình với danh hiệu Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP.HCM 2007 đồng thời nhận luôn giải Thí sinh được khán giả yêu thích nhất. Album đầu tay chủ đề Hát của Trâm thành công ngoài dự kiến. Được khán giả tuổi học trò rất hâm mộ nhưng Trâm lúc nào cũng rất khiêm tốn. Cô tâm sự rằng mình có quá nhiều may mắn khi “sở hữu” chất giọng cao, trong như mây trời, được ba mẹ cho học hành bài bản từ nhỏ, được thầy cô dạy dỗ hết lòng và được nhiều thứ hạng cao trong các cuộc thi hát nên càng phải cố gắng nhiều hơn nữa. Mỗi lần trở lại với sân chơi Chú ve con, trong tư cách là khách mời hát hay làm MC, Trâm đều rất xúc động.
Những “chú ve” triển vọng

Bạch Công Khanh

Thời học ở Trường THPT Phan Đăng Lưu, Hải Đăng nổi tiếng bởi không chỉ học giỏi mà còn là “cây” văn nghệ số một của trường. Vừa mới bước chân vào lớp 10, Đăng đã cùng nhóm Hoa ban đỏ “gặt” giải nhất Liên hoan Chú ve con 2004, bản thân Đăng “rinh” giải nhất Giọng ca nam xuất sắc nhất. Năm 2006, Đăng “rinh” tiếp giải nhất Liên hoan Tiếng hát sinh viên học sinh toàn quốc. Thi đậu thủ khoa vào Nhạc viện TP, cùng với Đại Nhân – giọng ca nam xuất sắc Chú ve con 2007, Đăng được khán giả tuổi teen rất yêu thích qua nhiều ca khúc trên mạng.
“Năm 2008, Khanh tham gia trong nhóm Vút Bay của Trường THPT Trần Phú đoạt giải nhất Liên hoan Chú ve con. Chính nhờ liên hoan này mà Khanh cảm thấy con đường âm nhạc phía trước đang chào đón mình. Khi trở thành sinh viên Trường ĐH Mở Bán công, Khanh may mắn đoạt thêm chiếc huy chương bạc đơn ca Liên hoan Nghệ thuật sinh viên học sinh 2009…” – Bạch Công Khanh cho biết. Với vóc dáng sáng sân khấu cùng chất giọng cao, trầm ấm, làm chủ sân khấu tốt, một lần nữa, Bạch Công Khanh đã chinh phục khán giả tuổi teen để giành giải nhì trong cuộc thi Tiếng ca học đường 2009 vừa qua.
Sân chơi Chú ve con ngày càng khẳng định được sự tin yêu của lứa tuổi học trò cũng như phát hiện và ươm mầm cho những tài năng âm nhạc của thành phố. Một điều thật đáng mừng là hầu hết các gương mặt đoạt giải cao, trở thành ca sĩ nổi tiếng đều mang lời ca tiếng hát của mình phục vụ cho các trường ở vùng sâu, vùng xa..
 
Song Minh

 

Bình luận (0)