Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Sinh viên 12 tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

Cô bé Lý Diên, 12 tuổi, vừa nhập học ngành khoa học cuộc sống Trường đại học Sư phạm Hồ Nam (Trung Quốc) với điểm thi tuyển sinh đại học cao hơn 16 điểm so với mức tối thiểu mà tỉnh Hồ Nam quy định để thi đỗ vào những trường đại học khoa học chủ chốt.

Ở tuổi 12, cô bé Lý Diên đã trở thành sinh viên đại học – Ảnh: CCTV
Cô bé cao 1,6 m này vốn nổi tiếng là thần đồng ở quê hương cô thuộc một thị trấn ở tỉnh Hồ Nam.
Lý Diên hiện là sinh viên trẻ nhất của Trường ĐH Sư phạm Hồ Nam từ trước tới nay. Và điều thú vị là cô sinh viên "nhí" đi nhập học một mình, mang theo hai món đồ chơi yêu thích là con gấu và con dê bằng bông. Lý Diên đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người khi là một sinh viên quá trẻ tuổi.
Vậy làm thế nào mà cô bé 12 tuổi ấy có thể nhanh chóng hoàn tất chương trình tiểu học và cấp II trong vài năm để vào học ĐH?
Mẹ Lý Diên – bà Trịnh Kiều Linh (tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Thiệu Dương và là giáo viên tiểu học) – cho biết bà không bao giờ cố gắng dạy con gái như là một thần đồng. Bận rộn với công việc, bà để Lý Diên chơi một mình khi hơn 1 tuổi. Nhưng bà đã sớm ngạc nhiên với trí thông minh xuất hiện từ rất sớm của con.
Khi Lý Diên mới được 2 tuổi, cô bé đã có thể hát 30 bài hát thiếu nhi và biết cộng trừ trong phạm vi dưới 20. Khi lên 3 tuổi, Lý Diên nhớ được 20 chữ được sử dụng phổ biến nhất trong tiếng Trung. Lên 4 tuổi, Lý Diên bắt đầu học chương trình lớp 1 bậc tiểu học. Cô bé đã học tất cả các ký hiệu ngữ âm trong một tuần và có thể đọc những chữ mới trong sách giáo khoa. Đồng thời cô bé cũng biết cách cộng, trừ, nhân, chia.
Hồi học lớp 1, Lý Diên xin nghỉ học sáu tháng và trong thời gian đó, mẹ dạy em học ở nhà. Khi vào lớp 2, Lý đã có trình độ của một học sinh lớp 4 hoặc 5. Nghĩ rằng Lý Diên không cần thiết phải học lại những kiến thức mà cô bé đã nắm được, bà Linh tham khảo ý kiến đồng nghiệp và quyết định cho Lý Diên nhảy lớp. Được sự đồng ý và tin tưởng của giáo viên chủ nhiệm lớp 5, cô bé 5 tuổi đã vượt ba lớp, trở thành học sinh lớp 5.
Sau đó, Lý Diên học từ vựng, các cụm từ và cấu trúc câu trong tiếng Anh và cũng ghi nhớ những bài báo tiếng Trung được chọn in trong sách giáo khoa. Khi Lý Diên học xong lớp 5, bà Linh dạy chương trình lớp 6 cho con tại nhà vì nghĩ rằng cô bé còn quá nhỏ và chưa biết tự chăm sóc mình thật tốt.
Khi Lý Diên chưa đầy 9 tuổi, cô bé học xong chương trình cấp 2 và vào trung học.
Và năm nay, Lý Diên thi đỗ vào Trường ĐH Sư phạm Hồ Nam với số điểm 550.
Lý Diên trở thành thần đồng cũng nhờ ở phương pháp giáo dục đúng đắn của mẹ em. Khi được hỏi liệu có khó khăn gì khi nhảy cóc từ lớp 1 lên thẳng lớp 5, Lý Diên cho biết em không nghĩ rằng điều này khó lắm nhờ ở sự dạy dỗ của mẹ em. Bà đã giúp Lý Diên điều chỉnh phương pháp học phù hợp với thế mạnh riêng của mình. Trước sự ham học hỏi kiến thức của Lý Diên, bà cũng mua nhiều cuốn sách cho con đọc và đọc truyện hoặc kể chuyện thiếu nhi cho con nghe lúc rảnh rỗi.
Được mệnh danh là thần đồng nhưng bản thân Lý Diên không bao giờ nghĩ mình như thế.
"Em thật sự không phải là thần đồng, đó chỉ là trí thông minh của em phát triển sớm hơn bạn bè cùng tuổi" – Lý Diên giải thích.
Về bí quyết học giỏi, Lý Diên cho biết em đặt ra những phương pháp học độc đáo cho riêng mình, trong đó chú trọng đến sự hiệu quả. Lý Diên chỉ học bài ở lớp và làm theo những định luật. Ngoài giờ học ở trường, em thích đọc tiểu thuyết, chơi bóng bàn, nghe nhạc cũng như tập luyện thân thể.
"Em nghĩ rằng chỉ khi giữ được sức mạnh cơ thể và năng lượng dồi dào để học tập thì thời gian học tập mới được sử dụng hiệu quả"- Lý Diên chia sẻ.
Chưa đầy hai tháng sau khi nhập học Trường ĐH Sư phạm Hồ Nam, Lý Diên đăng ký tham dự sự kiện thể thao của trường và thi chạy 400m.
Một bạn cùng lớp cho biết Lý Diên chạy rất nhanh và đã về nhất trong lần chạy thử. Lý Diên cũng thích chơi tennis và em đã chọn môn này là môn học tự chọn.
Sau hai tháng trở thành sinh viên, Lý Diên thấy cuộc sống sinh viên khác nhiều so với những gì em tưởng tượng. Việc học ở trường ĐH bận rộn hơn nhưng thú vị hơn, Lý Diên cho biết.
Theo TTO/ CCTV

Bình luận (0)