Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Du học Hà Lan không cần chứng minh tài chính

Tạp Chí Giáo Dục

Không như một số nước như Pháp, Mỹ, Anh… khi muốn xin cấp Visa du học cần phải chứng minh nguồn tài chính của mình nhằm đảm bảo cho chi phí học tập, sinh hoạt ăn ở trong suốt mấy năm học, còn du học tại Hà Lan bạn không phải làm điều đó.

Khi đã nộp hồ sơ và có thư báo nhập học của trường, bạn chỉ cần đóng tiền học phí và sinh hoạt phí trong sáu tháng hoặc một năm đầu tiên theo giấy
thông báo của trường và nhà trường sẽ hỗ trợ bạn xin visa.
Giáo dục tại Hà Lan không miễn phí nhưng chi phí học tập rất vừa phải. Học phí hàng năm cho một khóa học tại một trường ĐH Hà Lan khoảng 1,470 euro cho một sinh viên châu Âu. Đối sinh viên từ các nước không thuộc châu Âu học phí có thể cao hơn, Theo cuộc thăm dò chi phí sinh hoạt trên thế giới thì sinh hoạt phí tại Amsterdam là vừa phải nhất so với các thành phố như New York, London, Paris và Bắc Kinh. Chi phí sống và học tập tại Hà Lan của một sinh viên khoảng 700 đến 1000 euro/tháng bao gồm sinh hoạt phí, tiền thuê nhà, phí đăng ký và tiền học phí.
Hà Lan là một quốc gia đa ngôn ngữ, có hơn 1.000 khóa học quốc tế được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh rất thuận lợi cho sinh viên quốc tế. Ngay cả các sinh viên lựa chọn các khóa học truyền thống bằng tiếng Hà Lan cũng phải có một trình độ tiếng Anh tương đối vì hầu hết các sách tham khảo đều được viết bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên, bạn có thể học một khóa tiếng Hà Lan trong năm đầu tiên thì cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Do vậy, vài tháng trước khi kỳ học bắt đầu, hầu hết các trường đại học Hà Lan đều có các khóa học tiếng Hà Lan cho sinh viên nước ngoài với nhiều cấp độ từ cơ bản đến cao cấp. Sau khi hoàn tất khóa học cao cấp, bạn có thể tham dự kỳ thi cấp quốc gia tiếng Hà Lan như là một ngôn ngữ thứ hai.
Yêu cầu tối thiểu cần thiết cho sinh viên muốn học tại một trường ĐH Hà Lan là phải có kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh ở một trình độ khá. Sinh viên cần có chứng chỉ tiếng Anh (tương đương TOEFL 500 – 550; IELTS 5.5 – 6.0) hoặc vượt qua một bài kiểm tra của trường.
Tại Hà Lan, hầu hết các khóa học ĐH dài 4 năm; chương trình thạc sĩ từ 1 đến 2 năm; các chương trình được thiết kế riêng có thể lâu hơn.
Riêng chương trình tiến sĩ, để được nhận vào một chương trình tiến sĩ cần phải có bằng thạc sĩ loại khá, giỏi bao gồm thời gian nghiên cứu; đơn xin học sẽ được xét theo từng cá nhân. Để biết thêm thông tin chi tiết, du học sinh cần liên hệ với phòng quan hệ quốc tế của từng trường.
Khóa học các trường tại Hà Lan thường bắt đầu vào tháng 9 và kéo dài đến tháng 6 năm sau. Một vài trường ĐH bắt đầu vào mùa xuân, kéo dài từ tháng 2 cho đến tháng 12. Thường sinh viên học 40g/tuần.
Để được nhập học vào một chương trình ĐH, bạn nên liên hệ trước với trường cung cấp chương trình học đó. Yêu cầu nhập học chính cho chương trình cử nhân là bạn phải có bằng tốt nghiệp THPT, hoặc sinh viên nước ngoài phải có chứng chỉ diploma tương đương với chứng chỉ diploma ở Hà Lan. Đối với một số chương trình hướng nghiệp có thể có một vài yêu cầu đặc biệt hơn như kinh nghiệm làm việc.
Cũng có một số chương trình học, ví dụ như nghệ thuật, từng trường sẽ có thêm những yêu cầu riêng. Để được theo học chương trình thạc sĩ, các thí sinh phải có ít nhất văn bằng cử nhân tương đương. Trong một số ngành học có đông người ghi danh, trường có chỉ tiêu tuyển sinh.
K.H

 

 

Bình luận (0)