Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Sinh viên làm trái nghề vẫn được trọng dụng…

Tạp Chí Giáo Dục

Không cần phải giỏi về xác suất thống kê mới xin vào làm việc tại một xí nghiệp lớn ở Anh. Họ rất “thoáng” trong tuyển dụng. Có bằng ngoại ngữ, văn chương cũng được. Ông Sonja Stockton, Trưởng phòng Tuyển dụng Công ty Princewater -House Coopers (PWC) nói: “Chúng tôi muốn tự mình mài bóng viên kim cương, cái mà SV đã học không ăn nhập gì vào tiêu chuẩn tuyển dụng”. Nói như vậy không phải “đánh trống ghi tên”. Điều kiện bắt buộc là phải có 2:1 của bằng tốt nghiệp” (tức là có từ 60% đến 70% điểm thi tốt nghiệp đạt yêu cầu). Nhiều xí nghiệp, công ty ở Anh cũng làm như PWC, nghĩa là chú trọng đến tính năng động của SV hơn là bằng đã có.
Ở Anh không có “sự độc tài của toán”. Tại PWC người ta chỉ yêu cầu SV có một trình độ cơ bản, đạt tiêu chuẩn “Chứng chỉ Đại cương về Giáo dục Trung học”, (tương đương với bằng THPT của Việt Nam ). Mỗi năm PWC tuyển 1.000 người trên 18.000 ứng cử viên.
Trong quá trình tuyển dụng, trước khi dự phỏng vấn, ứng cử viên phải qua cuộc trắc nghiệm quan trọng về toán và logic. Một khi đã được tuyển dụng, SV phải trau dồi kiến thức mới để đáp ứng với công việc. PWC là một trong những xí nghiệp đầu tiên phát triển “Chương trình đào tạo người tốt nghiệp trẻ”, nhằm giúp thanh niên vừa làm vừa tự học. Phối hợp với xí nghiệp, các trường ĐH soạn thảo một chương trình đào tạo theo yêu cầu công việc của xí nghiệp. “Một kế hoạch 4 năm được đề ra nhằm phối hợp với Trường ĐH Newcastle để đào tạo chuyên gia về kế toán cho PWC”, ông Sonja Stockton cho biết. Lợi ích cho nhiều phía: người lao động được đào tạo lại không mất tiền, trường ĐH mở rộng khả năng vươn ra thị trường lao động, xí nghiệp có người làm thạo việc.
Theo Barry, là một chuyên viên tài chính làm việc ở Hội sở tại Anh của một công ty tư vấn quốc tế, thì kinh nghiệm nghề nghiệp là yếu tố hàng đầu. Nơi tuyển dụng rất chuộng những người có trình độ vi tính cao, tháo vát, đã từng có nhiều kinh nghiệm làm việc ở một chuyên môn nào đó. Barry trước kia tốt nghiệp cử nhân về lịch sử và khoa học chính trị. Họ cho rằng đó là bằng chứng cho thấy anh có thể nhanh chóng thích nghi và làm tốt công việc mới.
Ở Anh mọi con đường đều có thể dẫn đến một chỗ làm trong guồng máy kinh tế, tài chính. Điều quan trọng nhất là phẩm chất cá nhân biểu hiện ở tính tự chủ, biết tổ chức thời gian, linh động, có đầu óc sáng tạo, biết làm việc tập thể, chịu được sức ép của công việc, biết tự đầu tư để nâng cao nghiệp vụ. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tài chính ở nước Anh chuộng những người có khả năng thực sự, không kể nguồn gốc đào tạo, miễn là phải làm tốt công việc được giao.
Phan Thanh Quang
(Theo Thế giới Giáo dục)

Bình luận (0)