Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sinh viên Đà Lạt và “sách dạy tiếng Việt” trên internet

Tạp Chí Giáo Dục

Mong muốn đưa môn học tiếng Việt lên mạng nhằm giúp học sinh tiếp cận sinh động hơn với các chữ cái, ngữ pháp…, 5 bạn sinh viên Đà Lạt đã thành lập nhóm mang tên ITBUS và cùng nhau viết đề án thực hiện website dayhoctiengviet.

 

Layout của trang web dayhoctiengviet – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Có ý tưởng từ lúc bước chân vào ngành CNTT của Trường ĐH Đà Lạt, Lê Đình Huy CTK29 đã mày mò tìm hiểu những nội dung của bộ môn tiếng Việt của bậc tiểu học để đưa lên mạng. Thế nhưng với năng lực và điều kiện không cho phép, phải đợi đến 3 năm sau ý tưởng đó mới thành hiện thực.

Từ khi biết được cuộc thi Imagine Cup 2009, Huy tập hợp những người bạn trong khoa cùng nhau hợp tác và hoàn thiện thêm ý tưởng của mình. Để cho ra mắt một sản phẩm dự thi, nhóm phải lên nhiều nội dung sao cho phù hợp, thích ứng với ngôn ngữ, hình thức… của từng lứa tuổi. “Học tiếng Việt có cả trẻ em, kiều bào, người nước ngoài… nên nhóm tập hợp nội dung chung và chuẩn của sách giáo khoa phát hành của Bộ GD-ĐT", các thành viên cho biết.

 

Các thành viên trong nhóm ITBUS cùng thầy giáo Phạm Tuấn Anh (thứ 3 từ trái qua, hàng trên) – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Để thực hiện ý tưởng, nhóm sử dụng những công nghệ mới nhất như Silverlight, Linq, Speech SDK… vận dụng vào web của mình.

Trang web có hai phần dành cho người quản lý và người sử dụng. Phần người sử dụng gồm 2 loại ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Trong phần người sử dụng nhóm thiết kế không theo trình tự một nội dung nhất định mà phân chia từng nhóm, và trong mỗi nhóm có những bài học riêng biệt tùy theo cấp độ. Trong các bài học là những phần tập viết, tập đọc, tập đánh vần…

Nhóm cũng thiết lập phần kiểm tra, bài tập… dành cho người học để có thể giúp phụ huynh có thể quản lý bài tập của con mình khi đi công tác xa, liên kết với nhà trường và gia đình. Ngoài ra, với hiệu ứng hình ảnh ngộ nghĩnh của các nhân vật game, trang web không những giúp trẻ học bài mà còn vui chơi giải trí. “Tạo hiệu ứng với các nhân vật game để tạo sự thích thú của các em, giúp các em vừa học vừa chơi… không căng thẳng” – Hoàng Văn Vinh, một thành viên trong nhóm, nói.

Có nhiều lúc sợ không kịp thời gian và quá mải mê với sản phẩm của mình, nhóm đã phải thức khuya ở khoa để xây dựng sản phẩm. “Dự kiến trong thời gian tới nhóm sẽ hoàn thiện và nâng cấp trang web để đưa lên mạng sớm nhất để phục vụ miễn phí cho các trường học, cá nhân có yêu cầu…, phát huy được hiệu quả trong cộng đồng như ý tưởng ban đầu của nhóm” – Huy nói.

 

Nhóm ITBUS (SV ĐH Đà Lạt) gồm 5 thành viên: Hoàng Văn Minh, Lê Đình Huy, Hà Văn Cường, Đào Hoàng Hữu, Đào Thị Ngọc Trâm. Nhóm được hướng dẫn bởi thầy giáo Phạm Tuấn Anh. Ý tưởng trang web dayhoctiengviet của nhóm đoạt giải nhì cuộc thi Imagine Cup Việt Nam 2009 với sự tham gia của hơn 20 phần mềm dự thi.

Vòng thi trong nước với nội dung thiết kế phần mềm do Microsoft Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức, thử thách sinh viên Việt Nam khám phá sáng tạo của bản thân thông qua việc sử dụng công nghệ giải quyết các vấn đề mà họ đang cho là thách thức.

Theo mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, chủ đề của Imagine Cup 2009 (năm thứ 7) là “Hãy tưởng tượng một thế giới mà công nghệ giúp chúng ta giải quyết được những khó khăn nhất chúng ta đang đối mặt”.

NGÔ PHƯỚC TUẤN (TTO)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)