Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Phòng chống tội phạm và hỏa hoạn cuối năm

Tạp Chí Giáo Dục

Hút thuốc lá khi vận chuyển hóa chất dễ cháy tại chợ Kim Biên
Tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp về tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an toàn dịp Tết Nguyên đán 2015 là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an tại buổi làm việc với Công an TP.HCM mới đây.
Cũng tại buổi làm việc này, Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết trong năm 2014, tình hình an ninh chính trị, và trật tự an toàn xã hội còn nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ phạm pháp hình sự tăng do ảnh hưởng sự gia tăng của số vụ trộm cắp tài sản. Tội phạm bùng phát mạnh trong dịp cuối năm có thể nhắc đến là mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, ma túy, cờ bạc, cướp giật, sản xuất hàng giả…
Kiên quyết đấu tranh, phòng chống tội phạm
Từ thực tế tình hình an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, Công an TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp căn cơ, thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt là luôn đề cao cảnh giác các thế lực thù địch chống phá Nhà nước lợi dụng các ngày lễ lớn, trọng đại của TP.HCM như Đại hội Đảng bộ các cấp, kỷ niệm 40 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.
Thực hiện chỉ đạo của Công an TP.HCM, nhiều địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng ven, các địa bàn trọng điểm về ma túy cũng đã triển khai, phối hợp thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn tội phạm phát sinh. Thượng tá Phạm Công Nghĩa, Trưởng công an P.2, Q.Tân Bình cho biết, tình trạng mua bán ma túy trên địa bàn nhiều năm nay đã giảm đáng kể. Nhiều vụ mua bán, tàng trữ ma túy số lượng lớn đã được triệt phá, tuy nhiên tội phạm này hoạt động ngày càng tinh vi nên việc xây dựng, triển khai biện pháp đấu tranh và phòng ngừa luôn được đặt lên hàng đầu.
Huyện Nhà Bè từ lâu được đánh giá là địa phương có tình hình an ninh trật tự diễn biến rất phức tạp. Đây là địa bàn tập trung khá đông lao động phổ thông nhập cư đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Đảm bảo an ninh tại các khu nhà trọ thuộc các xã cũng đã được chính quyền đặc biệt lưu tâm. Công tác quản lý người lao động thuê trọ tại nhà dân, khu lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn cũng được các lực lượng công an, dân phòng… thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm. Ông Nguyễn Văn Muốc, Công an xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết, trong quá trình kiểm tra tại các nhà trọ trên địa bàn, phát hiện nhiều đối tượng đã gây án nghiêm trọng ở địa phương khác về đây ẩn náu. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra lưu trú, chính quyền địa phương cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, chủ nhà trọ thực hiện đăng ký tạm trú đúng quy định, góp phần hạn chế bất ổn về tình hình an ninh trật tự.
Lo cháy cuối năm
Tết Nguyên đán cũng là thời điểm TP.HCM bước vào mùa khô, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn cao. Thêm vào đó, thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, tại các chợ, cửa hàng, tiểu thương trữ hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân nên công tác đảm bảo an toàn PCCC cũng cần quan tâm hàng đầu. Tại các chợ truyền thống, thời điểm này lượng hàng nhập về tăng từ 3-5 lần so với ngày thường nhưng ý thức về phòng chống cháy nổ của tiểu thương còn hạn chế, nguy cơ xảy ra cháy là điều khó tránh khỏi.
Ghi nhận tại chợ Kim Biên, chợ An Đông những ngày này, mặt hàng dễ cháy như nhựa, hóa chất, vải vóc… được nhập về với số lượng lớn nhưng điều lo lắng là xem thường quy định bảo quản và lưu trữ. Ông Trần Hữu Hiệp, Trưởng ban quản lý chợ Kim Biên cho biết không chỉ dịp Tết Nguyên đán mà công tác đảm bảo an toàn PCCC được Ban quản lý đặc biệt quan tâm xuyên suốt, kiểm tra từng giờ, từng ngày. Theo đó, tiểu thương phải cam kết thực hiện đúng quy định về việc cất giữ, lưu trữ hàng hóa, nhất là các mặt hàng dễ cháy, trang bị dụng cụ, thiết bị PCCC đầy đủ mới được cấp giấy phép hoạt động.
Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo người dân hạn chế đốt vàng mã thờ cúng, câu mắc điện trang trí vào dịp cuối năm đề phòng hỏa hoạn lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo đó, tại các chợ, khu dân cư liền kề cần được quan tâm kiểm tra an toàn PCCC thường xuyên. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ, các địa phương lập tổ PCCC tại chỗ, trang bị thiết bị, kỹ năng để kịp thời ngăn chặn khi có sự cố xảy ra.
Bài, ảnh: Trần Anh
Theo báo cáo của Công an TP.HCM về tình hình và công tác đảm bảo an toàn trật tự trên địa bàn trong năm 2014, TP.HCM đã xảy ra 6.381 vụ phạm pháp hình sự, trong đó điều tra, làm rõ 4.248 vụ, điều tra khám phá 1.662 vụ án ma túy, triệt phá 668 vụ đánh bạc và 58 ổ mại dâm. Tại buổi làm việc với Công an TP.HCM vào cuối tháng 11 vừa qua, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã yêu cầu Công an TP.HCM tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp về tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2015. 
 

Bình luận (0)