Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Chàng thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội đến từ xứ Thanh

Tạp Chí Giáo Dục

Về xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) trong những ngày này hỏi ai cũng biết Trần Công Đức (SN 1991) – học sinh lớp 12B, Trường THPT Tống Duy Tân. Bởi Đức đã trở thành thủ khoa trường ĐH Bách khoa Hà Nội với số điểm là 29,5.

Bố đi dạy xa nhà, một mình mẹ cáng đáng việc đồng áng và chăm sóc cho hai chị em Đức ăn học. Ngày chị gái đậu Đại học cũng là ngày Đức bước chân vào cấp 3. Hơn nhiều năm qua phải thường xuyên sống xa bố nên Đức có tính tự lập cao trong học tập và cuộc sống. 
Ngoài giờ học tập trên lớp cũng như ở nhà, Đức luôn tranh thủ phụ giúp mẹ làm những công việc trong gia đình. Mặc dù điều kiện gia đình khó khăn, ngoài những thời gian bố về nghỉ phép kèm cặp còn lại là Đức tự học ở nhà, thế nhưng suốt 12 năm học Đức luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. 

Đức đã đem về cho bản thân và nhà trường nhiều danh hiệu cao quý trong quá trình học phổ thông: Năm học lớp 5, em đã đoạt giải nhất Tỉnh cuộc thi học sinh giỏi môn Toán; lên lớp 9, Đức giành giải nhì cuộc thi giải Toán trên máy tính Casio toàn tỉnh; năm lớp 12, Đức tiếp tục giành giải nhì toàn tỉnh cuộc thi giải Toán trên máy tính và giải khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi toán. 
Đức luôn có tính tự lập rất cao trong học tập, điều đó đã tạo cho em có được thành tích tốt cho kỳ thi ĐH năm nay
Không chỉ là một học sinh giỏi mà Đức còn trong vai trò của một cán bộ lớp, cán bộ Đoàn gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động của lớp cũng như của trường. Bản thân em không những tự nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống mà Đức còn giúp đỡ bạn bè trong lớp cùng tiến lên trong học tập. 
Ngày biết tin con đậu thủ khoa vào đại học, người mẹ rơi nước mắt, phần vì hạnh phúc và sung sướng trước kết quả của cậu con trai, phần vì nỗi lo lại đè nặng lên đôi vai người mẹ. Bà Phạm Thị Tiến, mẹ Đức tâm sự: “Cháu là thủ khoa đầu tiên ở cái làng Sanh này, không phụ công bố mẹ nên tôi thấy hạnh phúc lắm, nhưng rồi đây cũng thấy lo vì cả gia đình có 5 sào ruộng, buôn bán lặt vặt lại nuôi hai chị em theo học đại học nữa, nhưng tôi sẽ quyết tâm để các cháu theo học bằng người”.  
Chị  gái Đức hiện là sinh viên năm 3 trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội. Rồi đây Đức cũng phải xa nhà để theo học đại học. Ông Trần Công Lân, bố Đức tâm sự: “Làm cha làm mẹ thấy con cái thành công thì không gì hạnh phúc hơn cả. Tôi thường xuyên phải sống xa nhà, phần lớn là các cháu tự lập trong học tập cũng như trong cuộc sống”. Được biết, ngoài đậu thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trần Công Đức còn thi đậu Trường ĐH Y Hà Nội với số  điểm cũng tương đối là 28,25 điểm. 
Chia sẻ về phương pháp học để có được thành công hôm nay, Trần Công Đức tâm sự: "Trên lớp phải lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, ghi chép đầy đủ, về nhà chú tâm đọc kỹ phần lý thuyết và làm hết các bài tập trong sách giáo khoa. Không chỉ thế mà còn phải tìm và nghiên cứu các loại sách tham khảo, sách nâng cao để bổ sung thêm cho kiến thức cơ bản”. 
Đậu cùng lúc hai trường đại học nhưng Đức tiết lộ em sẽ theo học Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhìn vẻ mặt đầy tự tin và nghị lực của cậu học trò vừa đậu thủ khoa ai cũng hy vọng trong thời gian tới Đức sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công trong bước đường chinh phục đỉnh cao tri thức. 
Duy Tuyên (Dan tri)

Bình luận (0)