Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cậu bé bán rau đỗ thủ khoa hai trường đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Ngô Hoàng Trung (bên trái) cùng cha

Những ngày gần đây người dân ở làng quê nghèo xã Thủy Dương, huyện Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên-Huế) rất vui mừng và hãnh diện vì có một học sinh trong xã đỗ thủ khoa hai trường ĐH. Đó là em Ngô Hoàng Trung (học sinh Trường THPT Hương Thủy) thủ khoa Trường ĐH Kinh tế (28,5đ) và Trường ĐH Khoa học Huế (26,5đ).  
Sinh ra trong một gia đình nông dân ở làng quê nghèo xã Thủy Dương, ba làm ruộng, mẹ bán rau ngoài chợ nhưng Ngô Hoàng Trung có may mắn hơn ba chị gái là được đến trường. Mọi ước mơ và hy vọng của cả gia đình đặt lên vai Trung để hướng về một tương lai tốt đẹp. Thấu hiểu được nỗi lòng của ba mẹ, suốt 12 năm liền Trung đều phấn đấu là học sinh khá giỏi. Tuy không có nhiều điều kiện đầu tư cho việc học bằng các bạn nên Trung đã nỗ lực phấn đấu và đạt được thành tích đáng nể như ngày hôm nay.
Ít ai biết rằng chàng thủ khoa này lớn lên trưởng thành và học giỏi chính là nhờ vào những gánh rau muống của mẹ. Ngoài giờ học ở lớp ra, Trung là một “phụ tá” đắc lực cho những gánh hàng rau của mẹ. Cứ mỗi buổi sáng, Trung dậy sớm phụ mẹ bó rau, sắp xếp từng bó rau vào gánh thật gọn và tiễn mẹ ra chợ sớm. Có những hôm rảnh việc học, Trung cùng mẹ ra chợ ngồi cho đến lúc bán hết những bó rau cuối cùng mới về nhà. Hình ảnh ba mẹ và các chị tần tảo để nuôi Trung được đến trường mỗi ngày khiến cho ý nghĩ phải học thật giỏi luôn thôi thúc nung nấu trong đầu em. Điều đó thể hiện rõ trong thành tích học tập của Trung: cuối năm lớp 11 em nhận được học bổng Odon Valet; điểm tổng kết lớp 12 của Trung đạt 9,4 và đồng thời em còn mang về cho Trường THPT Hương Thủy giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn hóa và môn sinh… Thầy Lê Bá Ánh, giáo viên chủ nhiệm lớp em nhận xét: “Trung có tư duy toán học đặc biệt, tìm ra nhiều cách giải độc đáo. Tôi hơi tiếc vì em chưa phát huy hết khả năng khi chọn trường. Có lẽ, do hoàn cảnh gia đình nên em không muốn đi xa”. 
Mẹ Trung, bà Lê Thị Đấu kể rằng: “Cũng chính vì khó khăn của gia đình mà suýt nữa Trung đã không được học tiếp. Ước mơ của Trung là được thi vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhưng nếu vào đó học chúng tôi không nuôi nổi Trung ăn học trong suốt 4 năm. Điều đó khiến cháu buồn suốt mấy tháng liền, nhờ anh chị động viên cháu mới vui vẻ đăng ký học ở Huế”. Còn Trung tâm sự: “Em chọn ngành tài chính ngân hàng vì muốn sau này thể hiện hết khả năng của mình. Lúc làm bài thi môn toán, tâm lý em không ổn định nên chỉ đạt 8,75đ. Còn em thi khối B ở Trường ĐH Khoa học là thi “sơ cua” không ngờ lại đạt điểm cao nhất”.
Ngay khi biết tin cậu học trò ưu tú của trường đạt danh hiệu thủ khoa hai trường ĐH, Ban giám hiệu Trường THPT Hương Thủy đã gặp mặt và trao tặng em 300.000 đồng. Thầy Phùng Thế Diệm, Hiệu trưởng nhà trường tự hào: “Đã lâu lắm rồi, ngôi trường của chúng tôi mới đón nhận một tin vui lớn đến thế”. Không riêng gì gia đình Trung mà cả những người dân xã Hương Thủy đều vui mừng và tự hào về Trung. Bởi người con sinh ra lớn lên trên những cánh đồng rau đã vượt qua khó khăn để đạt được thành tích cao trong học tập. Trung đã trở thành tấm gương cho những học sinh nghèo vượt khó trong xã noi theo. Dự định trong tương lai của cậu học trò nghèo hiếu học Ngô Hoàng Trung là sẽ phấn đấu giữ vững ngôi đầu đàn trong môi trường ĐH sớm hoàn thành chương trình TOEFL để có thể tiếp tục học lên cao hơn.
Đinh Hương

Bình luận (0)