Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Anh trai khu phố

Tạp Chí Giáo Dục

Thoáng thấy bóng Nguyễn Ngọc Thuận trên đường, mấy em học sinh réo: “Anh Thuận, chiều tụi em ra anh cho lồng đèn nha”. Ở khu phố 7, phường Linh Đông, Q.Thủ Đức (TP.HCM), Thuận được xem như anh trai khu phố của đám trẻ.

Anh Thuận “mập” của các em nhỏ – Ảnh: K.Anh
Không chỉ là thủ lĩnh thân thiện mà tài nghệ bắt trộm, cướp của Thuận cũng đáng nể với 15 lần tóm gọn đối tượng giải về công an xử lý. Thuận giải thích đơn giản: “Dù biết là không thể bắt hết bọn phạm tội nhưng việc làm của mình cũng phần nào làm giảm tội phạm”.
Làm cho kẻ xấu phải sợ
Có “duyên” gặp trộm, cướp bởi Thuận là dân quân của khu phố với năm năm thâm niên. “Có lần thấy mấy anh dân quân đi tuần bắt nhiều vụ trộm, giữ yên bình cho từng con hẻm nên mình thích quá liền đăng ký tham gia đội dân quân”, Thuận cho biết. Khu phố của Thuận vẫn còn nhiều ruộng vườn, nhiều khoảnh đất cỏ cây um tùm, kẻ xấu lợi dụng địa hình để hoạt động, nhiều vụ trộm dây điện chiếu sáng cũng xảy ra.
Đêm ấy, Thuận và đồng đội vạch sẵn phương án phục bọn cắt dây điện. Khi Thuận và đồng đội xuất hiện, bọn trộm dây điện tháo chạy rồi nhảy luôn vào khu nhà hoang. Cỏ rậm rạp, dùng đèn pin không thể tìm ra thủ phạm, Thuận cùng đồng đội bao vây khu nhà hoang chịu trận từ khuya đến tận sáng hôm sau mới tóm được bọn trộm nằm dưới ống cống.
“Đêm ấy vừa đói vừa lạnh nhưng anh em quyết không tha. Phát hiện kẻ trộm, mình phải bắt giải lên công an xử lý chứ không nhanh tay bà con kéo tới đánh trộm thì rách việc”, Thuận cười hiền lành.
Thức để giữ bình yên cho giấc ngủ của bà con khu phố trở thành tâm niệm của Thuận. Chẳng thế mà trong suốt hai năm 2007- 2008, lực lượng đội dân quân thiếu người, Thuận đảm nhận trực hai ca, nghĩa là đêm nào cũng vắng nhà! Thậm chí lễ, tết cũng vào ca trực. “Lâu rồi mình không còn đêm giao thừa ở nhà dù là con một. Biết ba mẹ sẽ trống trải nhưng vì việc chung trước”, bạn tâm sự.
Nhiều phen đối mặt với kẻ xấu, Thuận cũng bị bọn chúng khủng bố tinh thần bằng tin nhắn khiêu khích, đe dọa, thậm chí đòi trả thù. “Mình làm việc đúng thì không có gì phải sợ, cái xấu phải sợ mới đúng chứ”- Thuận chia sẻ.
Thỏi nam châm
Đêm trung thu, đám trẻ khu phố tíu tít vây xung quanh anh trai dáng tròn tròn vừa đòi bánh vừa đòi anh Thuận dắt đi rước lồng đèn. Cứ thế, chẳng trách sao mà Thuận “mập” (biệt danh yêu thương mà các em dành cho anh) lại có sức hút với đám nhỏ đến vậy.
Những buổi sinh hoạt hè do Thuận chủ xị không chỉ có đàn em của khu phố tham gia mà ở các khu phố khác cũng xin “ké”. Ngoài những buổi vui chơi tập thể, Thuận còn tổ chức các chuyến tham quan cho các bé với phương châm “một kèm hai” (cứ hai em nhỏ có một anh, chị hướng dẫn) nên đi chơi xa nhưng luôn an toàn.
Biết những bạn trẻ lao động tự do, công nhân khu nhà trọ thường có nhu cầu giao lưu kết bạn và hơn thế là nhu cầu được sẻ chia, tâm sự, Thuận cho ra đời CLB “Những người bạn”. Những buổi sinh hoạt CLB có khi là buổi tụ họp cùng nấu ăn hay ngồi quán cà phê tâm sự cùng nhau. Thuận còn tìm những khu đất trống ở quận 9 để thiết kế những buổi sinh hoạt dã ngoại với phương châm “tiết kiệm, vui là chính” để những dịp lễ, các bạn trong CLB đến đấy chơi. CLB còn trở thành “nhịp cầu ô thước” để các đôi bạn nên duyên vợ chồng.
Thuận tâm sự: “Tôi luôn cố gắng tìm hiểu, biết được tâm tư nguyện vọng của từng bạn để cùng tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời”. Với Thuận, đó là một “bí kíp” để các bạn luôn thấy được quan tâm.
Năm 2007, Thuận trở thành đảng viên. “Đó là vinh dự và trách nhiệm, cần phải phấn đấu thật nhiều để tuổi trẻ của mình không trôi qua một cách vô ích”.
KIM ANH (TTO)

Bình luận (0)