Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Chàng sinh viên “tí hon” có nghị lực phi thường

Tạp Chí Giáo Dục

Trung và các bạn đồng môn trong giờ tự học trên giảng đường

Vượt qua mặc cảm trong cuộc sống hàng ngày, em Lê Hải Trung (học sinh Trường THPT An Lương Đông, Thừa Thiên – Huế) đã thi đỗ vào Khoa Tin học, Trường ĐH Khoa học Huế, trở thành chàng sinh viên “tí hon” – cao chưa đến 1m – độc nhất vô nhị của trường trong 30 năm qua.
Họa vô đơn chí
Trung sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Lộc An, huyện Phú Lộc. Năm lên hai tuổi, trong một lần đùa nghịch em ngã vào nồi nước sôi nên bị bỏng nặng. Sau gần 1 tháng nằm ở phòng cấp cứu, Trung mới thoát cảnh thập tử nhất sinh. Tuy nhiên, khi tính mạng được bảo toàn thì em lại còm cõi, phát triển quá chậm so với bạn bè cùng trang lứa. Tuy sở hữu một thân hình nhỏ bé vì trải qua tai nạn nhưng Trung rất thông minh và rất ham học hỏi. Trong những trò chơi cùng các bạn Trung đều tham gia bình đẳng. Tuổi thơ hồn nhiên giúp em quên đi nỗi buồn thua kém bạn bè về thể chất. Lên 6 tuổi, thấy bạn bè trong xóm lần lượt cắp sách đi học thì cậu bé này cũng khao khát được như các bạn. Nhiều đêm em thủ thỉ với mẹ rằng cho con đi học, con thấp hơn các bạn nhưng con vẫn học được. Thương con, dù trong lòng ba mẹ rất lo lắng nhưng họ vẫn quyết định đưa em đến trường. Để chăm sóc đứa con thiếu may mắn, ba mẹ Trung thay nhau đưa đón con mỗi ngày, mong bù đắp một phần nào nỗi đau của con.
Điều đáng ngạc nhiên là ở lớp, thành tích học tập của Trung khiến bạn bè phải kính nể, với kết quả cuối năm đều đạt học sinh khá, giỏi. Chăm học nên Trung bắt đầu vượt lên trên các bạn khi bước vào Trường THCS ở xã Lộc An, huyện Phú Lộc. Những khi vào mùa đông, thể trạng yếu ớt khiến Trung đau đớn, không đến lớp được nhưng em vẫn gắng gượng đọc sách, tranh thủ mượn vở bạn bè chép lại bài.
Vượt lên chính mình
Nhà đông anh em, gia đình làm nông luôn thiếu trước hụt sau nên dẫu thương con nhưng ba mẹ cũng không thể mua sách vở đầy đủ cho Trung. Nhiều khi em phải mượn sách của bạn để phô tô hoặc chép lại. Bù lại, chàng trai “tí hon” này chăm chỉ học tập, bài nào khó thì hỏi bạn bè, thầy cô… Những bài tập khó đến mấy em cũng tìm ra lời giải.
Khi hỏi về thân hình, Trung bộc bạch: “Cũng có lúc đứng trước đám đông, trước tập thể em rất e ngại. Thời cấp 2, nhiều lúc em phải nghỉ học vì bị bạn bè trêu chọc. Cũng vì thế năm lớp 10 em đã xin Ban giám hiệu cho lưu ban lại một năm…”. Sau đó, nhờ thầy cô, ba mẹ động viên nên Trung mới vững tin cắp sách tới trường. Những ngày gần kỳ thi ĐH 2010, Trung như nhỏ hơn, gầy hơn vì thức khuya ôn bài lại ăn ít nhưng tinh thần em luôn phấn khởi.
Nhớ lại mùa tuyển sinh ĐH 2010, chúng tôi chứng kiến một sĩ tử “tí hon” tại Hội đồng thi Trường THPT Hai Bà Trưng (TP.Huế) rất tự tin bước vào phòng thi cũng như lúc ra khỏi cổng trường. Chúng tôi muốn ghi lại hình ảnh này nhưng em nói: “Em ngại lắm, khi nào em đỗ ĐH rồi chị đến gặp em cũng được. Em làm bài cũng khá tốt”. Đến khi báo điểm, Trung chính thức cầm trên tay tờ giấy nhập học khi đỗ vào ngành tin học Trường ĐH Khoa học Huế với tổng điểm 13,5 và em đã gọi điện thoại báo tin cho tôi với giọng đầy tự tin và phấn khởi. Ngày gặp lại, trông Trung chững chạc hơn rất nhiều khi bước vào giảng đường ĐH. “Những ngày đầu trên giảng đường, bạn bè thầy cô rất “chiều chuộng” và dành cho em những tình cảm đặc biệt. Không còn ai trêu như hồi ở cấp 2 nữa nên em rất tự tin khi chọn ngành này”, Trung chia sẻ.
Với chiều cao “đặc biệt”, Trung rất vất vả khi ngồi trên bàn học trong giảng đường. Do bàn cao, người thấp nên hầu hết thời gian lên lớp, Trung phải đứng mới viết được bài. Nhiều khi mỏi chân, mỏi tay nhưng Trung vẫn kiên trì không bỏ tiết học nào. Trung cho biết, lý do chọn học ngành tin học vì khi ra trường, em dễ có cơ hội tìm việc làm phù hợp với bản thân hơn so với các ngành khác. Ước mơ của Trung là sẽ trở thành một lập trình viên máy tính giỏi.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)