Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

“Đại học không phải là con đường duy nhất”

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là chủ đề của chương trình “Tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh bậc CĐ nghề, TC nghề và TCCN 2012” do Báo Giáo dục TP.HCM, Công ty Truyền thông Giáo dục Sáng Tạo phối hợp với đài PT – TH Bình Phước diễn ra vào ngày 19/09.

Chương trình có sự tham dự của nhà báo Nguyễn Thanh Tú – Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, ông Võ Duy Linh – Phó trưởng phòng – Phòng Giáo dục Thường xuyên và Chuyên nghiệp tỉnh Bình Phước, ông Trần Anh Tuấn Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực TP.HCM, quý thầy cô trong ban tư vấn.

Nhà báo Nguyễn Thanh Tú – Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM (Trái)

Toàn cảnh chương trình "Tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh bậc CĐ nghề, TC nghề và TCCN 2012"

 Tại chương trình, ông Nguyễn Thanh Tú phát biểu “Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hơn 1,4 triệu thí sinh đăng ký dự thi ĐH – CĐ năm 2012, trong đó, 860.000 lượt thí sinh có điểm thi dưới điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định. Do vậy, Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức chương trình nhằm cung cấp cho các em học sinh những thông tin bổ ích và chính xác về quy chế xét tuyển vào các trường TCCN, TCN, CĐN, đồng thời giúp vác em vượt qua những cảm xúc tâm lý bi quan, chán nản do thất bại mang lại để tự tin lựa chọn những bước kế tiếp trong hành trình học tập và lập nghiệp. Xin chúc các em thành công.”
Trong thời gian 2h phát sóng truyền hình trực tiếp, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi của quý phụ huynh, học sinh qua số hotline. Sau đây, xin được trích những câu hỏi và câu trả lời để thông tin đến quý phụ huynh, học sinh quan tâm.
Xin ông cho biết nhu cầu nhân lực tại tỉnh Bìn Phước hiện nay?
Lao động làm việc ở Bình Phước chủ yếu trong là nghề giản đơn, chiếm đến 69,2%. Các nghề “chuyên môn kỹ thuật bậc trung” chỉ chiếm có 6,3%. Điều này cho thấy, vấn đề đào tạo nguồn lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật và chuyên môn kỹ thuật cao phải được đặt ra như là một yêu cầu quan trọng để tạo ra đột phá của Tỉnh. Việc thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề để phục vụ cho quá trình phát triển của Bình Phước mang lại cơ hội việc làm cao cho các em sau khi ra trường. Do vậy, trong quá trình học tập chúng ta phải cố gắng trao dồi kiến thức, kỹ năng làm việc…
Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Phước đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân khoảng 13 – 14%/năm thời kỳ 2011-2020 thì nhu cầu lao động trên địa bàn Tỉnh đến năm 2015 cần 552.486 người và đến năm 2020 cần 638.618 người.
Em chưa tốt nghiệp PTTH nhưng có nhu cầu học CNTT tại Aptech thì có được không ạ?
Được chứ em, vì Aptech là một chương trình đào tạo nghề quốc tế, do vậy chỉ cần em thực sự đam mê, ham thích là có thể nhập học được, và có thể tham gia học ở bất kỳ độ tuổi nào. Trường hợp em chưa TN PTTH, em hoàn toàn có thể học và nhận được bằng TN từ tập toàn Aptech. Sau này khi có bằng TN PTTH, em vẫn có thể dùng bằng Aptech học liên thông ĐH thêm 1 năm nữa để lấy bằng Cử Nhân ĐH về CNTT và sau có có thể tiếp tục học lên cao học.
Hiện nay, trường TC Âu Việt đào tạo những ngành nghề nào? Cơ hội việc làm sau khi ra trường?
Trường Âu Việt đào tạo TC chuyên nghiệp chính quy với các ngành như sau: Tin học, Hạch toán Kế toán, Du lịch, Tài chính Tiền tệ, Dược sỹ và Điều dưỡng. Bên cạnh đó trường còn đào tạo hệ vừa học vừa làm và các chuyên đề ngắn hạn.
Có được việc làm hay không sau khi ra trường, câu trả lời nằm ở chính bản thân các bạn. Trong thời gian học tập tại trường, chúng ta nên trao dồi, học hỏi kiến thức và kỹ năng làm việc bằng cách chúng ta nên đi làm để nắm bắt được những yêu cầu, đòi hỏi của công việc. Thầy cô chỉ truyền đạt cho các em nền tảng, kiến thức và từ đó các em vận dụng nó để tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực của bản thân mình.
 Em thi ĐH, CĐ nhưng không đủ điểm đậu. Vậy làm sao em có thể vào học hệ trung cấp tại trường CĐ nghề Kỹ Thuật Công nghệ LADEC? Thủ tục nhập học bao gồm những gì?
Trường chỉ xét tuyển chứ không thi tuyển. Với hệ trung cấp thì học sinh đã tốt nghiệp THPT, BTTH thì thời gian học 02 năm và 03 năm với thí sinh đã tốt nghiệp THCS. Sau khi học xong hệ trung cấp thì học viên có thể liên thông lên cao đẳng trong thời gian 1,5 năm.
Thủ tục và hồ sơ đăng ký học bao gồm: Phiếu đăng ký học nghề có xác nhận của địa phương hoặc nơi công tác; Bản sao các Giấy chứng nhận ưu tiên (Hộ nghèo, hộ di dời giải tỏa, người dân tộc ít người …); Bản sao bằng tốt nghiệp THCS, THPT, THBT hoặc bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; Bản sao học bạ THCS, THPT, THBT hoặc tương đương.(Có dấu sao y bản chính); Bản sao Giấy khai sinh; 2 tấm  ảnh 4 x 6 ( ghi họ tên, địa chỉ mặt sau.
 Địa chỉ website: www.ladec.edu.vn
Làm sao để phụ huynh ở xa có thể biết được lịch học tập và làm việc khi con theo học tại trường TC Bách Khoa Sài Gòn?
Mỗi học viên được trường cung cấp mã số. Trường sẽ cập nhật đầy đủ thông tin của học viên tại cổng Thông tin Online dành cho HSSV bao gồm: Thời khóa biểu học kỳ, Lịch thi, Điểm thi, Thông tin cá nhân, lịch học lịch làm việc… Qúy phụ huynh có thể vào đó để theo dõi lịch học tập và làm việc của con em mình. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể gọi điện đến phòng công tác học sinh sinh viên để hỏi những vấn đề có liên quan đến con em mình.
Chương trình đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena khác biệt thế nào so với các chương trình đồ họa vi tính và mỹ thuật khác?
Các chương trình đào tạo thông thường là ngắn hạn, dạy cách thức sử dụng một công cụ cụ thể (như PhotoShop, CorelDraw), hoặc dừng ở chương trình kỹ thuật viên đồ hoạ. ARENA là chương trình đào tạo cao cấp và đầy đủ nhất hiện nay bao quát tất các các khía cạnh của Mỹ thuật Đa phương tiện. Đây cũng là chương trình liên thông với đại học  – sau khi học 2 năm, sinh viên có thể học tiếp 1-2 năm để lấy bằng cử nhân Mỹ thuật Đa phương tiện tại Curtin University of Technology (Australia), Oxford Brookes University (Singapore) và Whitecliffe Collecge of Art & Design để lấy bằng Cử nhân Mỹ thuật  Đa phương tiện (Bachelor in Multimedia).
Chính sách hỗ trợ cho học viên theo học tại trung cấp Bách khoa Sài Gòn?
Trong thời gian học tập, Học viên được làm việc bán thời gian tại Tập đoàn Nhật Bản với thu nhập cao. Đặc biệt, khi làm việc tại đây, học viên sẽ được xe đưa rước từ kí túc xá nhà trường đến nơi làm việc, được đài thọ 01 bữa cơm trưa, buổi tối được học tập và nghỉ ngơi tại ký túc xá; Được cấp xét học bổng từ Qũy học bổng do nhà trường cùng khối Doanh nghiệp đồng tài trợ; Được hưởng tất cả các chính sách như nộp học phí từng phần, vay vốn ưu đãi NHCS… Bên cạnh đó, hàng năm nhà trường tổ chức ngày hội việc làm để giúp sinh viên sau khi ra trường có cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp.
Thầy cô trong ban tư vấn
Học ngành Mỹ thuật Đa phương tiện là học về những gì? Nếu em không có khiếu mỹ thuật thì em có thể theo học ngành này được không?
Mỹ thuật Đa phương tiện là thuật ngữ chỉ việc ứng dụng các phần mềm và công cụ máy tính trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm có tính tương tác và tích hợp đa phương tiện gồm văn bản (text), dữ liệu (data), đồ hoạ (graphics, animation), ảnh (images), âm thanh (sound), phim (video)… phục vụ các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí. Thiết kế mẫu mã sản phẩm, thiết kế website, thiết kế quảng cáo, làm phim hoạt hình 3D, thiết kế game, làm kỹ xảo hình ảnh cho phim… Do việc ứng dụng các phần mềm và công cụ máy tính thì em có thể học mà không cần có năng khiếu về mỹ thuật. Tuy nhiên học ngành này đòi hỏi sự sáng tạo, ham học hỏi…
Em không tự tin về sức học của mình, nhất là môn toán và vừa rồi em cũng không đậu được trường ĐH, CĐ nào, vậy e có khả năng học tại Aptech không?
Em không cần phải lo gì về điều này cả vì thực thế chương trình APTECH được xây dựng từ những kinh nghiệp thực tế trong quá trình phát triển trong ngành Công Nghệ Phần mềm. Do vậy nội dung được xây dựng cô đọng, gần gũi và dễ hiểu với người học, hơn nữa lại mang tính thực tiễn rất cao, giúp em tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế. Ngoài ra chương trình còn liên tục cập nhật các nội dung, công nghệ mới nhất từ các tập toàn CNTT trên thế giới, trong khi đó, nội dung giảng dạy trên ĐH thiên về tính hàn lâm, nghiên cứu và nội dung được xây dựng từ lý thuyết toán nên khó hiểu và tiếp thu hơn so với chương trình của APTECH, do vậy bạn hãy tự tin vào bản thân để theo đuổi đam mê của mình vì: “Chúng tôi tài giỏi thì bạn cũng thế”.
Thầy cô trong ban tư vấn trả lời thắc mắc cho thí sinh
Điều kiện để vào học tại trường TC Âu Việt ? Thời gian nhập học? Hồ sơ dự tuyển bao gồm những gì?
Nếu bạn hoàn thành xong chương trình lớp 12 hoặc tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT thì thời gian đào tạo là 2 năm.Thời gian xét tuyển và nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 10/04/2012 đến ngày 20/10/2012. Trường dự kiến khai giảng vào 4 đợt như sau: Khai giảng đợt 1: 06/08/2012; Khai giảng đợt 2: 05/09/2012; Khai giảng đợt 3: 01/10/2012;Khai giảng đợt 4: 26/11/2012. Trường có duy nhất một cơ sở tại số 371 (hẻm 105), đường Nguyễn Kiệm, phường 03, quận Gò Vấp, TP.HCM.
Hồ sơ xét tuyển bao gồm: Phiếu xét tuyển theo mẫu của Sở giáo dục và đào tạo ban hành hoặc theo mẫu của trường trung cấp Âu Việt; Học bạ lớp 12; Bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 hoặc chứng nhận tạm thời (nếu đã đậu tốt nghiệp); Hồ sơ học viên gởi kèm 2 bì thư có dán tem và ghi rõ địa chỉ.
Mọi thắc mắc học viên vui lòng liên hệ qua số điện thoại: (08) 6. 2718.664 – 6.278.0083 – 0934040042 hoặc www.auviet.edu.vn
Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ LADEC ở địa chỉ nào?
Trụ sở chính của trường tại Long An số 201, Nguyễn Văn Rành, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An.
Ngoài ra, trường còn có các chi nhánh tại TP.HCM: Số 813 Lũy Bán Bích,P.Tân Thành, Quận Tân Phú, TP.HCM; 130 -132 Tân Kỳ Tân Qúy, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú TP.HCM; 374 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, quận Bình Thạnh TP.HCM; 89 A, Lý Phục Man, phường Bình Thuận, quận7, TP.HCM; 647/16, quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Báo Giáo dục TP.HCM xin chân thành cảm ơn Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aprotrain – Aptech, Trường Đào tạo mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia đã tài trợ giúp chúng tôi tổ chức thành công chương trình này.

 
Yến Thanh

 

Bình luận (0)

Hội nhậpGiáo dục phát triển

Đại học không phải là con đường duy nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Các học sinh đang thực tập tại Trung tâmHằng năm, nước ta có khoảng 1,8 triệu thí sinh dự thi đại học và cao đẳng, chỉ có 20% trúng tuyển, số còn lại học trung cấp chuyên nghiệp hoặc tiếp tục luyện thi chờ cơ hội năm sau. Có một thực tế, học sinh tốt nghiệp THPT thường lựa chọn con đường thi vào các trường đại học, cao đẳng mà không chú ý đến khả năng và học lực của mình.

Ở các nước trên thế giới, học sinh thích học các trường THCN hay trường nghề để khi ra trường tìm kiếm một công việc dễ dàng, thu nhập cao. Trong khi đó tại Việt Nam đại học và cao đẳng là ưu tiên số một, còn THCN chỉ là bến đỗ tạm thời và trường nghề lại càng chưa được chú ý đến. Thế nên mới có tình trạng thừa thầy thiếu thợ như hiện nay. Trong số các ngành nghề có ngành có lịch sử tồn tại hàng trăm năm, nhưng cũng có ngành nghề mới xuất hiện theo nhu cầu tiêu dùng của xã hội. kỳ này, chúng tôi giới thiện đến bạn đọc một ngành học mới – một nghề mà không cần phải bước vào đại học.

Cơ hội từ vùng đất hứa

Trong những năm qua nền kinh tế nước ta có những bước phát triển vượt bậc, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, một trong những mặt hàng được sử dụng phổ biến trong xã hội hiện nay đó là chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ). Với giá cả cạnh tranh như hiện nay, việc sở hữu chiếc ĐTDĐ đã trở nên dễ dàng đối với nhiều người. Theo thống kê năm 2003, nước ta mới có 3 triệu thuê bao di động, 5 năm sau, đã tăng lên 37 triệu thuê bao đang hoạt động và dự báo trong 5 năm tới sẽ đạt tới 52 triệu. Hiện nay, cứ mỗi ngày trôi qua Vinaphone có thêm khoảng 3.000 thuê bao mới.

Cung – cầu – dịch vụ, nó như một vòng xoay mang tính quy luật. Ở đây chúng ta thấy xuất hiện một dịch vụ tất yếu là sửa chữa ĐTDĐ. Thực tế nước ta cho thấy, thị trường điện tử – viễn thông đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực lành nghề, trong đó có sửa chữa ĐTDĐ. Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ đào tào nghề ĐTDĐ trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để tìm được một địa chỉ tin cậy, chất lượng thì không dễ dàng chút nào. Theo phản ánh của học viên, chúng tôi đã đến tìm hiểu về hoạt động của Công ty Điện tử Viễn thông CPS – một đơn vị đào tạo nghề sửa chữa ĐTDĐ uy tín.

Một ưu thế cho học viên khi học tập tại CPS là ngoài trung tâm đào tạo, Công ty còn có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hành sửa chữa ĐTDĐ, đã thiết lập được một hệ thống cửa hàng sửa chữa, bảo hành trên khắp địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó khi theo học, học viên sẽ có nhiều nơi để thực tập thực tế. Đội ngũ giảng viên của Trung tâm là những kỹ sư, chuyên viên có kinh nghiệm chuyên môn đang làm việc tại các trung tâm bảo hành của CPS và các trung tâm bảo hành lớn khác. Nét đặt biệt nữa là giáo án được xây dựng từ kinh nghiệm làm việc thực tế của các kỹ sư và chuyên viên đầu ngành và theo Modul của tập đoàn Siemens – Đức. Với phương châm học đi đôi với hành, giảng dạy theo phương pháp lấy người học làm trung tâm, thời gian thực hành chiếm tới 80% thời gian học sẽ giúp người học thạo nghề trong thời gian ngắn nhất.

Vào đời với nghề sửa chữa ĐTDĐ

Theo thống kê, mức lương của một kỹ thuật viên sửa chữa ĐTDĐ từ 3 – 5 triệu đồng/tháng, nhưng thực tế còn nhiều hơn thế. Và theo đánh giá của Nhà xuất bản Macmillan thì sửa chữa ĐTDĐ là một trong 100 nghề đắt giá nhất thế kỷ 21. Tuy nhiên, làm thế nào để có bến đỗ an toàn? Tại CPS, sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được nhận vào làm việc tại hệ thống bảo hành – sửa chữa của Công ty và các đối tác tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận. Hoặc có thể tự mình mở cửa hàng sửa chữa riêng (CPS sẽ tư vấn – hỗ trợ kỹ thuật trong 6 tháng đầu). Vì vậy, con đường tương lai của giới trẻ hiện nay không chỉ là vào đại học hay cao đẳng mà học nghề tại CPS cũng là một trong những con đường tiến vào tương lai.

V.Hùng – T.Tàu

Thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:

Công ty điện tử viễn thông CPS

Địa chỉ: 110 Chu Văn An, P.26, Q.Bình Thạnh,TP.HCM

Điện thoại: (08) 918 8008 – 272 2727 – 0983.450545

Email: daotao@cps.vn – tuvan@cps.vn

Website: www.cps.vn