Đại diện các doanh nghiệp (DN) tự tập hợp, tự góp vốn và cùng lên kế hoạch cho một chương trình marketing chung trong các kỳ hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC). Các DN này còn sát cánh trong cả việc đi lại, lưu trú và ăn uống tại các phiên chợ ở vùng sâu, vùng xa.
Đó là chương trình giới thiệu sản phẩm mới với tên gọi “Người tiêu dùng sành điệu”, do một số doanh nghiệp đưa ra. Trong chương trình này, mỗi đêm, tại ngôi nhà chung trưng bày sản phẩm mới, các DN tự tổ chức giới thiệu mẫu, cách làm sản phẩm… Tham gia chương trình, người tiêu dùng còn có thể tự tay chế biến các món ăn để cảm nhận rõ hơn về các sản phẩm mới được trình diễn.
Do quy tụ được khá đông DN với nhiều mặt hàng nên chương trình giới thiệu mỗi tối đều thu hút hàng ngàn lượt khách. Đặc biệt, tại Hội chợ Hàng VN chất lượng cao Đà Nẵng vừa kết thúc mới đây, chương trình giới thiệu sản phẩm mới đã tạo được bất ngờ cho các DN khi người dân miền Trung không ngần ngại mà còn nhiệt tình hưởng ứng.
Ông Văn Minh Thắng, đại diện Ban tổ chức Hội chợ HVNCLC tại Đà Nẵng, cho biết: “Các DN tham gia rất chủ động, họ tự bầu ra thủ quỹ, phân công người chịu trách nhiệm tập hợp DN, người làm hoạt náo viên… Ngoài mục đích quảng bá cho sản phẩm của mình, các DN đều phải quảng bá chung cho thương hiệu HVNCLC”.
Nhiều DN còn liên kết với nhau trong những chuyến đưa hàng về nông thôn hay những phiên chợ công nhân. Cách đây không lâu, nhóm bạn “Khổ vì hàng Việt” đã ra đời trong những chuyến bán hàng ở khu vực phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hòa Bình. Nhóm bạn này hầu hết là phó, trưởng phòng kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Họ cùng chia sẻ về kinh nghiệm thị trường, thói quen tiêu dùng của người dân địa phương, chia nhau phòng trọ và cả… tô mì.
Anh Phan Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng cho biết, 45 thành viên của hội đã ký kết sử dụng sản phẩm của nhau. Đây cũng là một cách chia lửa về tình yêu hàng Việt.
|
Anh Nguyễn Hữu Châu, Phó phòng Kinh doanh của Cty TNHH sản xuất thương mại Tân Quang Minh (Bidrico), kể: “Mỗi kỳ hội chợ, hầu hết DN đều không đặt nặng doanh số mà chủ yếu là quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Vì đã thân thiết với nhau nên các DN cũng dễ chia sẻ cùng nhau”. Qua một năm cùng “ăn – ở – làm”, đến nay, tinh thần đoàn kết trong các nhóm DN này đã tăng lên đáng kể. Anh Châu chia sẻ thêm: “Anh em cũng muốn có thêm nhiều chương trình, hội chợ khác để cùng nhau quảng bá cho hàng Việt, kể cả ở bên nước bạn Lào, Campuchia”.
Theo bà Vũ Kim Hạnh- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), việc các DN cùng hợp tác với nhau là xuất phát từ thực tế thị trường. “BSA tạo điều kiện để DN thắt chặt mối dây liên kết đó, làm cho giá trị gia tăng từ liên kết được đẩy cao lên bằng cách tổ chức không gian tốt nhất, tạo điều kiện, môi trường thuận tiện và giúp các DN quảng bá để họ càng gắn bó chặt chẽ với nhau hơn, nâng cao hiệu quả các chương trình”- Bà Vũ Kim Hạnh nói.
Bà cũng cho biết thêm, BSA vẫn tiếp tục tổ chức các chuyến bán hàng nông thôn theo nguyện vọng của các địa phương, gần nhất là khu vực miền Tây Nam Bộ như An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng… Thông qua hoạt động này, nhu cầu liên kết của các DN sẽ được đẩy cao hơn nữa.
Hồng Nguyễn / TPO
Bình luận (0)