Tòa soạnThư đi – tin lại

Hành trình phá án vụ bé trai bị bắt cóc

Tạp Chí Giáo Dục

Vợ chồng anh Trương Văn Hên nhận lại con sau 4 ngày bị bắt cóc

Sau 4 ngày ráo riết truy lùng, vào khoảng 10 giờ 15 ngày 13-1, các trinh sát Công an quận 7, TP.HCM phối hợp với Công an xã Bình Hưng (H.Bình Chánh) đã bắt giữ Lê Thị Bích Trâm (24 tuổi, ngụ phường Tân Hưng, quận 7) và “giải cứu” thành công bé trai Trương Văn Hoài bị Trâm bắt cóc vào ngày 9-1. 
Lần theo dấu vết
Hiện nay, cơ quan điều tra Công an quận 7 vẫn đang tạm giữ hình sự đối với nghi can để điều tra làm rõ hành vi: “Chiếm đoạt trẻ con”.
Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn – Trưởng công an quận 7, TP.HCM – cho biết: “Vào ngày 9-1, cơ quan Công an quận 7 có tiếp nhận thông tin về trường hợp con trai mới sinh được một ngày tuổi của vợ chồng anh Trương Văn Hên và chị Nguyễn Thị Minh Tâm bị người phụ nữ lạ mặt bắt cóc tại Khoa Hậu sản Bệnh viện quận 7. Ngay sau sự việc xảy ra chúng tôi đã nhanh chóng dùng các biện pháp nghiệp vụ lên phương án truy tìm đối tượng để trả em bé về cho gia đình nạn nhân”.
Bước đầu điều tra, công an xác định sau khi bắt cóc con chị Tâm, người phụ nữ lạ mặt đã 3 lần thay đổi lộ trình. Lúc đầu, người phụ nữ này thuê xe ôm từ Bệnh viện quận 7 chạy đến cầu Tân Thuận 2 (quận 7), rồi sau đó tiếp tục thuê một xe ôm khác chạy đến vòng xoay Nguyễn Văn Cừ – Lý Thái Tổ – Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3). Tại đây, nghi phạm thuê xe ôm chở đến chợ Trần Nhân Tôn (P.2, quận 10), và mất dấu tại đây.
Theo Đại tá Tuấn, để thuận lợi cho công tác điều tra, truy tìm tung tích của hung thủ, công an đã nhờ họa sĩ vẽ lại chân dung của đối tượng. Và nhờ bức chân dung này, nhiều người dân đã liên tục gọi điện về Công an quận 7 cho biết tung tích đối tượng bắt cóc. Từ những thông tin này, các mũi trinh sát được cử đi khắp nơi để xác minh. “Chú ý nhất là thông tin một phụ nữ ở tỉnh Tiền Giang không mang bầu nhưng lại bồng bé trai mới hai ngày tuổi tới công an xã làm giấy đăng ký khai sinh. Ngay lập tức, các chiến sĩ trinh sát nhanh chóng xuống tỉnh Tiền Giang xác minh. Tuy nhiên, cháu bé này được người phụ nữ ở địa phương mang bầu và sinh nhưng không muốn nuôi con nên đã bán cho người khác với giá 6 triệu đồng và có giấy chứng sinh của bệnh viện”, ông Tuấn nói.
Ngoài ra, Công an quận 7 cũng tiếp nhận thông tin của người dân gọi báo là có một người phụ nữ ở tỉnh Long An bỏ đứa nhỏ sơ sinh trong va ly và chở bằng xe máy chạy trên đường. Cứ chạy được một đoạn, người phụ nữ này lại dừng và giở va ly ra xem. Lực lượng công an cũng nhanh chóng triển khai đi xác minh nhưng trên người cháu bé này không giống bé trai bị bắt cóc.
Ngày 12-1, người dân ấp 1, xã Bình Hưng (H.Bình Chánh) gọi điện báo có một người phụ nữ hiện đang cư ngụ trên địa bàn có khuôn mặt giống với hình vẽ  mà cơ quan này phát đi. Từ thông tin này, cơ quan điều tra nhanh chóng cử trinh sát xuống xác minh và xác định được đối tượng bắt cóc là Lê Thị Bích Trâm (SN 1989) đang lẩn trốn trong căn nhà 26/29.
Để đảm bảo an toàn tính mạng của cháu bé, lực lượng chức năng không sử dụng biện pháp cứng nhắc mà chỉ kêu gọi đối tượng ra đầu thú. Các trinh sát Công an quận 7 phối hợp với Công an H.Bình Chánh tổ chức mai phục xung quanh căn nhà đối tượng Trâm đang lẩn trốn và kêu gọi đối tượng bồng cháu nhỏ ra đầu thú.
“Đến 10 giờ ngày 13-1, Trâm đã bồng cháu nhỏ ra công an địa phương đầu thú. Đối tượng Trâm sau đó được dẫn giải về Trụ sở Công an quận 7 để lấy lời khai. Cháu bé bị bắt cóc cũng được chuyển cho vợ chồng anh Hên vào buổi chiều cùng ngày trong tình trạng sức khỏe tốt. Đây là niềm vui, hạnh phúc của gia đình và lực lượng Công an quận 7”, Đại tá Tuấn chia sẻ.
“Gặp được con là mừng hết lớn”
Từ khi sự việc xảy ra, gia đình, họ hàng nhà chị Tâm như ngồi trên đống lửa vì không biết con mình sống chết như thế nào. Trong hành trình phá án, anh Hên luôn theo sát cơ quan chức năng để hỗ trợ trong việc nhận dạng hung thủ và em bé. “Khoảng 21 giờ ngày 12-1, công an có điện thoại xuống mời anh Hên đi theo phối hợp để nhận biết hung thủ cũng như con trai mình. Cả đêm đó, gia đình không ai ngủ được vì không có thông tin gì khả quan. Nhiều lần, chồng gọi điện thoại về nói chưa tìm được, lúc đó tim tôi như thắt lại. Đến 10 giờ ngày 13-1 thì chồng tôi điện thoại về lần nữa và báo là đã tìm thấy con nên cả gia đình vội vàng chạy lên công an để chờ cháu về”.
Trong quá trình đi theo các trinh sát, anh Hên nhiều lần mừng hụt vì không phải con của mình. Tuy nhiên, đến khuya ngày 12-1, khi có mặt tại ấp 1, xã Bình Hưng thì anh xác nhận có một đối tượng rất giống người phụ nữ bắt cóc con mình. Liền sau đó, khu vực trên được phong tỏa và công an gọi vận động gia đình khuyên nghi can ra đầu thú. Đến 10 giờ sáng hôm sau, người phụ nữ đó mới chịu đầu hàng. “Khi vừa bước ra là tôi nhận ra người phụ nữ bắt cóc con mình. Vừa bồng cháu bé, tôi biết ngay là con mình vì mũi tẹt và miệng giống y chang mẹ nó, mông còn có vết bớt nữa. Gặp được con mình tôi mừng hết lớn luôn”, anh Hên vui mừng nói.
Sợ chồng bỏ nên mới đi bắt cóc em bé?
Tại cơ quan công an, Trâm cúi đầu khai nhận và tỏ ra rất ân hận về hành vi của mình. Trâm cho biết, đầu năm 2013 lấy chồng là anh Vũ T.L (27 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) nhưng chưa có hôn thú. Trâm làm nhân viên điều hành xe buýt, còn anh L. trông coi tiệm internet tại nhà. Khi có bầu đến tháng thứ 3 thì không may bị hư thai. Sợ gia đình chồng biết, chồng bỏ, Trâm đã dùng vải độn vào bụng và lên kế hoạch bắt cóc trẻ sơ sinh. Đêm 9-1, Trâm vào phòng hậu sản Bệnh viện quận 7 làm quen với chị Nguyễn Thị Minh Tâm, lúc này chị Tâm vừa sinh được con trai nặng 3,2kg. Sau khi lân la dò hỏi, Trâm ở lại ngủ trong phòng hậu sản. Đến sáng 9-1, lợi dụng lúc chị Tâm đi súc bình sữa, Trâm lén bồng con chị đi.
Ngay trong ngày 13-1, ông Lê Trọng Hiếu, Chủ tịch UBND quận 7 cùng với lãnh đạo Bệnh viện quận 7 cảm ơn các chiến sĩ công an đã phá án rất nhanh chỉ trong vòng 4 ngày và thưởng nóng cho Đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội 15 triệu đồng. Qua sự việc, lãnh đạo bệnh viện xin lỗi gia đình và lên phương án tổ chức bảo vệ nghiêm ngặt hơn, lắp đặt hệ thống camera để không xảy ra trường hợp tương tự. Hiện tại, cháu bé và mẹ được điều trị miễn phí cho đến khi sức khỏe ổn định và cho thêm 2,5 triệu đồng.
Bài, ảnh: Hoàng Thuận

Bình luận (0)