Tòa soạnHoạt động tòa soạn

Việc thiện: Ai cũng làm được

Tạp Chí Giáo Dục

Bạn đọc Báo Giáo Dục đến thăm các cụ già ở Trại dưỡng lão (Cẩm Phong – Tây Ninh)

Công tác từ thiện được hiểu như công tác thiện nguyện, là thực hiện một việc thiện xuất phát từ tâm của mỗi người. Đây là việc làm hoàn toàn có tính cách tự nguyện vì xã hội và cộng đồng.
Từ lâu, nhiều người cứ nghĩ rằng làm từ thiện là phải mang của cải, vật dụng hàng ngày tặng cho người khác với hi vọng giúp cho người đó thoát khỏi đói nghèo vươn lên trong cuộc sống.
Thực tế, công tác từ thiện rất đa dạng và phong phú với những phương cách hoạt động khác nhau như giúp đỡ người cao tuổi, người tàn tật, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, học sinh, sinh viên hiếu học có hoàn cảnh khó khăn… Với mục đích cuối cùng là mang đến cho họ niềm hạnh phúc, sự an vui, cơ hội vươn lên để thoát khỏi đói nghèo và đạt được những mơ ước của mình. Với những phần quà tuy nhỏ như 10 cuốn tập, 5 – 3 cây viết… nhưng đúng thời điểm sẽ giúp cho các em không bỏ học, tiếp tục đến trường. Hoặc sự tiếp sức cho các em tân sinh viên suất học bổng khoảng 3 đến 4 triệu đồng/năm là rất cần thiết để các em bước vào ngưỡng cửa đại học.
Từ đó chúng ta thấy rằng việc làm từ thiện, bất cứ ai cũng có thể làm được. Nhưng tất cả mọi người phải nhớ rằng những đối tượng cần sự giúp đỡ của xã hội vẫn có đầy đủ nhân cách và lòng tự trọng. Vì thế, khi chúng ta thực hiện việc làm từ thiện cụ thể như tặng quà cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa chẳng hạn phải là những món quà tốt. Người viết đã từng đau lòng chứng kiến những đợt tặng quà của đơn vị bạn. Quà tặng là những gói mỳ không có bao bỳ, áo quần thì rách, đứt nút không thể cài được hoặc là gạo bị mốc. Bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa mà phát toàn là váy đầm, váy ngắn, không thể sử dụng được. Và nhất là mất thời gian nhận quà vì phải tổ chức nghi lễ trao quà, bà con ngồi chờ dưới cái nắng như thiêu như đốt mấy giờ liền để chỉ nhận một món quà mà giá trị chẳng được bao nhiêu. Từ thực tế vừa nêu, chúng ta cần phải nghiêm túc với người nhận quà để tránh cho họ những khó chịu.
Từ thiện là một việc rất dễ làm, ai cũng có thể làm được. Và khi thực hiện một việc thiện nào đó, bạn sẽ thấy hạnh phúc, tâm hồn thanh thản vì biết rằng mình đã đem đến niềm an vui cho xã hội, cho cộng đồng.
Lương Đình Mai 

Bình luận (0)