Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cẩn thận khi mua mặt nạ thuốc bắc

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

“Đã có trường hp s dng bt thuc bc t chế đp mt n gây viêm da tiếp xúc dị ng, mn nga, rát đ, bnh nhân phi đến khám và điu tr ti Bệnh vin Da liu Hà Ni”, ThS Nguyn Th Tho, Phó giám đc Bnh vin cho biết.

Chúng tôi tìm đến ca hàng s 44 Lãn Ông, Hà Ni, được biết đến như mt đa chỉ ni tiếng cung cp các loi mt n thuc bccho các thm m vin, cửa hàng gi đu. 

Chị H. (chủ ca hàng) giới thiu 3 loi mt n thuc bc dng bt khô đóng túi nilon là bt ngọc trai, bt hoa đào và bt tinh cht trng da. C ba loi trên đu được bán vi giá 50.000đ/ túi. Ch hướng dn mi ln đp mt n dùng 2 thìa bột trn vi sa chua, sa tươi hoc sa đu nành, khi bt ướt, thành dạng st thì xoa đu lên mt, 30 phút sau đó ra sch mt.

Điu đáng chú ý, các sản phm này đu được đng trong túi nilon không có nhãn mác, ngày tháng sản xut, hn s dng, thành phn, công dng… và ch được cng cố lòng tin qua li ch bán hàng: “Thành phn toàn là thuc Đông y thôi chứ có gì đâu mà ngi, c yên tâm là không bao gi b d ng c. đây buôn bán giữ ch tín ch!”.

Khi nghe chúng tôi nói mua một gói v dùng th nếu thy kết qu tt s mua thêm về dùng cho khách hàng vì nhà có mở dch v thm m chăm sóc sc đp, thì nhn được li khuyên: Nên dùng loi bt hoa đào cho lành ch chưa nên dùng loại bt tinh cht trng da, ngc trai. Hi k thì ch nói bt đó ngoài tác dụng dưỡng da còn có tác dụng tr nám, ty trng, vi da mn cmng có th xut hin d ng. Vi lý do gi bí mt gia truyn, ch bán hàng một mc không cho chúng tôi biết thành phn ca loi bt tinh cht trắng da gm nhng gì.

Ngoài các loại mt nạ thuốc bc dng bt khô như trên, “ch Lãn Ông” còn có loi mt n thuc bắc dng cao, nước, kem… mà theo gii thiu ca ch hàng thì được bào chế t rt nhiu v thuc bc như quy, sâm, bch linh, bch trut, cam thảo… hoc t các loi hoa như: hoa đào, hoa hng, hoa bưởi...

Theo Lương y Vũ Quc Trung, Các loại dược liu như bí đao, hoa đào, ngc trai… hay mt số vị thuc bc t xa xưa đã được chng minh là có công dng làm đp hu hiệu, nhưng cn phi biết kết hp các thành phn này mt cách hp lý và đúng liều lượng đ đạt được hiu qu tt nht.

Tuy nhiên, với các sản phm t chế, được qung cáo là Đông y thì chúng ta vn nên thn trọng vì nhng loi bt, cao t chế này không ai có th kim soát được chất lượng. Bi đ có tác dng nhanh chóng, tc thi nên không loi trừ việc “nhà sn xut” trong quá trình pha chế có th đưa thêm mt s cht tẩy trng nhanh, mnh vào các loi mt n đ hp dn khách hàng.

Do đó, sau một thi gian đắp mt n thường xuyên, da mt ca nhiu người xut hin triu chứng d ng như: ni mẩn ngứa, rát đ da mt, thm chí gây bng da. Mặt khác, do s hiu biết hn chế, nhiu ch em t ý mua các loi bt đã tán sẵn v pha chế đp mt n nhưng li đp quá thường xuyên khiến da bị sưng đ, viêm ty do da quá mn cm...

Theo Hồng Anh – Lê Na

Sức khỏe & Đời sng

Bình luận (0)