Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Nguồn vốn cho các công trình giao thông giảm mạnh

Tạp Chí Giáo Dục

Vốn, tiến độ và chất lượng các công trình giao thông là những vấn đề “nóng” tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Bộ GTVT tổ chức hôm qua, 10-1.

Theo Bộ GTVT, trong năm 2012, các công trình giao thông được giao vốn chậm so với những năm trước, mức vốn cũng được giao thấp so với nhu cầu. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, điều hành quyết liệt của Bộ GTVT, sự nỗ lực của các chủ đầu tư, các nhà thầu nên nhiều công trình vẫn đảm bảo và vượt tiến độ, một số dự án trọng điểm hoàn thành góp phần tăng năng lực vận tải giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Hiện trên toàn quốc đang triển khai thực hiện 142 công trình dự án với tổng mức đầu tư hơn 709.000 tỷ đồng và trong năm 2012 toàn ngành đã thực hiện được hơn 36.000 tỷ đồng, giải ngân hơn 39.500 tỷ đồng. Riêng vốn NSNN và vốn trái phiếu chính phủ thực hiện được gần 29.000 tỷ đồng, bằng 164% kế hoạch và giải ngân hơn 31.500 tỷ đồng, đạt 182% so với kế hoạch. Cũng theo đánh giá của Bộ GTVT, năm 2012, chất lượng công trình đã được cải thiện đáng kể, các công trình cơ bản đảm bảo được chất lượng, các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định.

Năm 2013, Bộ GTVT vẫn xác định tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông” với kế hoạch giải ngân nguồn ngân sách nhà nước dự kiến là 6.277 tỷ đồng, nguồn trái phiếu chính phủ hơn 13.000 tỷ đồng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm 2013 sẽ là tăng cường công tác kiểm tra giám sát những vấn đề vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng và sự cố công trình, nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của những tập thể cá nhân liên quan, tiếp tục phòng chống tham những trong đầu tư xây dựng, tiếp tục chấn chỉnh nâng cao năng lực chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế giám sát rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu yếu kém ra khỏi ngành…

Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ bố trí ngân sách hàng năm cho Bộ GTVT đủ để đối ứng các dự án ODA và tham gia các dự án khác, đồng thời cho ứng trước vốn kế hoạch 2014 để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa các công trình vào khai thác, nhất là dự án QL1 đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và một số dự án trái phiếu chính phủ, ngân sách nhà nước. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ giao cho các bộ ngành liên quan hỗ trợ Bộ GTVT phát hành trái phiếu mở rộng QL1 và QL14.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phân tích các điểm cần được Bộ GTVT quan tâm, đổi mới trong năm 2013, trong đó cần đặc biệt nâng cao chất lượng công tác quản lý xây dựng từ trong quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, năng lực tư vấn, các Ban QLDA… Phó Thủ tướng cũng lưu ý, sang năm 2013 nguồn vốn đầu tư cho giao thông dự kiến chỉ còn khoảng 20.000 tỷ đồng (bằng 1/2 so với năm 2012).

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn chế, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT nên có cơ chế để đẩy mạnh xã hội hóa, tạo thêm nhiều nguồn vốn thực hiện các dự án BOT. Bộ GTVT là bộ ngành có đầu tư xây dựng lớn nên cần có giải pháp quản lý hiệu quả, cần nâng cao chất lượng quản lý xây dựng cơ bản, áp dụng các công cụ quản lý của thế giới vào các dự án giao thông, đồng thời đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa để lành mạnh về tài chính và đổi mới về quản trị.

B.Quyên (SGGP)

Bình luận (0)