Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sống xanh từ hành động nhỏ

Tạp Chí Giáo Dục

Nm trong khuôn kh d án Green University DUE do Đoàn trưng ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nng t chc, chương trình th thách “Mi ngày mt hành đng xanh” đã thu hút s tham gia ca hàng ngàn lưt sinh viên, lan ta đưc tinh thn và thúc đy cng đng, đc bit là gii tr hiu v vn đ môi trưng và thc hin hành đng xanh đng đến môi trưng sng trong lành hơn mi ngày…


Sinh viên ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nng lan ta tinh thn sng xanh bo v môi trưng

1.“Nếu được tặng một điều ước, tôi sẽ dành điều ước đó cho trái đất thân yêu của chúng tôi. Hằng ngày do hành động của con người, hành tinh của chúng ta giảm bớt đi màu xanh thường thấy. Rừng cây bị khai thác quá độ để lại những đồi trọc không còn chút sức sống và khó phục hồi. Rác thải và nước thải đổ tràn ra biển… Ước gì thế giới của chúng ta sau này vẫn xanh màu xanh ban đầu của nó nhỉ? Xanh của lá và xanh của biển trời. Chúng ta không phải hít thở không khí đầy khói bụi mỗi ngày. Hay thiên nhiên thời tiết có thể dịu hiền hơn với chúng ta, không có những thiên tai bão lũ để lại những mất mát. Mọi sinh vật trên trái đất đều có thể phát triển và có môi trường sống thích hợp. Mọi nơi trên thế giới đều có nguồn nước sạch để sử dụng…”. Đó là những trăn trở của Hoàng Nguyễn Hà Giang, sinh viên năm 3, ngành tài chính ngân hàng. Nhưng niềm trăn trở ấy không dừng lại ở hai chữ “giá như” hay “nếu” như đâu đó vẫn thường thấy. Trái lại, cô sinh viên năm 3 này mạnh mẽ khẳng định: “Thế giới tương lai vẫn sẽ xanh như thế nếu ngay từ bây giờ bạn và tôi bắt đầu thay đổi những hành động hàng ngày. Tôi bớt một bao nilon có thể chưa là gì, nhưng mỗi chúng ta đều từ chối sử dụng thì một ngày có thể giảm thiểu cả hàng ngàn cái”.

Hà Giang chia sẻ, vốn rất yêu môi trường nên em đã tham gia ngay từ ngày đầu tiên cuộc thi phát động. “Ở đợt 1, em tham gia suốt 18 ngày. Bắt đầu từ những hoạt động đơn giản hàng ngày như: nấu ăn ở nhà để giảm bao nilon, đồ nhựa mình sử dụng, để điện thoại chế độ tiết kiệm pin hay từ chối dùng ống hút nhựa khi đến quán cà phê… Ở đợt 2, thông qua một bài viết theo chủ đề để bày tỏ quan điểm của mình về mong muốn một thế giới tương lai bớt những tác động xấu tới môi trường. Em thấy chương trình rất ý nghĩa và thiết thực, từ những hành động nhỏ ai cũng có thể thực hiện được nhưng sẽ đem lại ý nghĩa lớn để bảo vệ môi trường sẽ tốt hơn”, Hà Giang cho biết.

“Chúng tôi tin rng, bng s đng lòng, nim tin vào mt tương lai xanh, và đc bit là  môi trưng ĐH – nơi sinh viên là nhng ngưi tiên phong, nhng nhà đi đu, d án s tng bưc giúp thay đi tư duy và hành đng ca cng đng dân cư”, TS. Nguyn Thành Đt nói.

2.Còn với Nguyễn Thị Minh Hiếu – sinh viên năm 4, ngành truyền thông marketing, sống xanh là một lựa chọn: “Qua thử thách em đã tham gia đủ 14 ngày với những hành động cụ thể để góp phần bảo vệ môi trường theo chủ đề của ban tổ chức đưa ra. Em rất vui vì là một trong những sinh viên hoàn thành thử thách sớm nhất của đợt thử thách thứ nhất. Em đã có thói quen sống xanh nên khi tham gia em thấy nhiều bạn cùng có tình yêu dành cho môi trường, cảm nhận được sự đồng hành của các bạn cùng mình nên niềm vui nhân lên nhiều lần. Điều đó truyền thêm động lực cho mình tiếp tục sống xanh và cũng hy vọng những hành động nhỏ bảo vệ môi trường của mình sẽ truyền cảm hứng để các bạn cũng hành động sống xanh”.

TS. Nguyễn Thành Đạt – Bí thư Đoàn trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cho biết: Dự án Green University DUE được thực hiện bởi các bạn sinh viên đến từ Trường ĐH Kinh tế với mục tiêu thay đổi tư duy, phát triển lối sống xanh bền vững trong sinh viên, cán bộ, giảng viên nhà trường nói riêng và cộng đồng nói chung. Cho đến nay, trải qua gần 5 tháng triển khai, dự án đã bước đầu đạt được một số thành công ngoài mong đợi. Cụ thể, khởi động với thử thách “Mỗi ngày một hành động xanh”, chương trình đã thu hút gần 1.000 lượt đăng ký tham gia.

Bài, ảnh: Phan l

Bình luận (0)