Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Chớp thời cơ!

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khi thị trường sản phẩm thủy sản VN đang gặp rất nhiều khó khăn, thì Tập đoàn Hoàng Long lại bước vào lĩnh vực này với những tin tưởng lạc quan

Có rất nhiều cơ hội trong khó khăn nhưng điều quan trọng là phải biết chớp thời cơ để phát triển bền vững, đó là chia sẻ của ông Phạm Phúc Toại – Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Long.

 Hiện nay, mức độ đầu tư về công nghệ chế biến của các công ty xuất khẩu thủy sản là ngang nhau nhưng đầu tư một khu nuôi trồng có quy mô 100 ha theo đúng các quy định của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì chưa có một doanh nghiệp Việt Nam nào thực hiện. Bà Gertrud Gastel – Giám đốc công ty Surefish của Mỹ – chuyên tư vấn và đánh giá cấp chứng chỉ HACCP trong lĩnh vực thủy sản đã đánh giá cao tầm nhìn của Hoàng Long và cho rằng đây chính là lợi thế cạnh tranh giúp thị trường xuất khẩu sản phẩm cá tra của Hoàng Long rộng mở trong tương lai.

Tầm nhìn tương lai

Trong khi thị trường sản phẩm thủy sản Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, thì Tập đoàn Hoàng Long lại bước vào lĩnh vực này với những tin tưởng lạc quan. Ông Toại nhận định, riêng với mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam dù sản lượng có giảm 15 – 20% trong những tháng cuối năm 2008, nhưng đây vẫn là mặt hàng thực phẩm thay thế đươc ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới bởi yếu tố giá và dinh dưỡng. Do đó, Tập đoàn Hoàng Long xác định nuôi trồng và chế biến thủy sản là một trong những ngành nghề phát triển bền vững trong tương lai gần. Đặc biệt là trong 5 – 10 năm tới, đây sẽ là ngành nghề kinh doanh cốt lõi của tập đoàn.

 

Hoàng Long đang chớp cơ hội để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu sản phẩm cá tra

Hoàng Long sẽ ưu tiên tập trung nguồn lực để phát triển và đưa khu nuôi trồng, nhà máy chế biến thức ăn và nhà máy chế biến thủy sản vào hoạt động trong năm 2009. Sự chuẩn bị chu đáo được thể hiện qua việc triển khai song song công tác quy hoạch – thiết kế – xây dựng với việc thiết lập hệ thống các tiêu chí kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP của Mỹ ngay từ khâu nuôi trồng đến khâu chế biến ra thành phẩm, bảo đảm sản phẩm "sạch" và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo đúng tiến độ tháng 1/2009, hai nhà máy sản xuất thức ăn và chế biến thủy sản sẽ được chính thức khởi công xây dựng. Riêng khu nuôi trồng được thực hiện từ tháng 2/2009, đáp ứng nguyên liệu khi nhà máy đi vào hoạt động vài tháng sau đó. Đến tháng 10/2009, công ty Chế biến sẽ xuất lô hàng đầu tiên. Để đón đầu, chúng tôi cũng sẽ hoàn thành hệ thống kho lạnh, hệ thống phân phối ngay tại thị trường Mỹ vào cuối tháng 2/2009.

Tôi hi vọng, hai dự án này sẽ rất thành công và tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2010. Còn Dự án rượu bia nước giải khát Labeco năm 2009, tiếp tục thiết kế nhãn mác hàng hóa, đăng ký nhãn hiệu, định hình sản phẩm, quy hoạch thiết kế chi tiết nhà máy để 2010 sẽ đầu tư xây dựng – Ông Toại cho biết .

Phát triển nhưng phải bền

Được biết năm 2008 kết quả kinh doanh Hoàng Long công bố là 90 tỷ đồng sau thuế. Ngoài ra, công tác xã hội từ thiện luôn được Hoàng Long song hành với hoạt động kinh doanh. Ở mỗi lĩnh vực, Hoàng Long chuẩn bị cho mình một chiến lược phù hợp và linh động. Trên lĩnh vực xây dựng và khai thác khoáng sản, Hoàng Long cũng đã hình thành công ty cổ phần Hoàng Long Mekong tại Campuchia, chuyên khai thác khoáng sản mà đặc biệt là khai thác cát xây dựng, cát xuất khẩu…

 Về công tác xã hội từ thiện, ông Toại chia sẻ:  "chúng tôi  phải giữ vững và phát huy những việc đã làm được. Theo tôi, đây là văn hóa của doanh nghiệp, giá trị này rất lớn, không có thước đo. Hoàng Long chia sẻ với người nghèo và xã hội bằng tấm lòng, cái tâm”. Trong những năm qua, Hoàng Long có nhiều chương trình làm công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo, động viên các em học tập thông qua những chương trình học bổng hay tài trợ xây dựng trường lớp. Đặc biệt, đối với chương trình "đền ơn đáp nghĩa", Hoàng Long luôn đóng góp nhiệt tình mà tiêu biểu là chương trình xây dựng nhà tình nghĩa. Từ đầu năm đến nay, Tập đoàn đã giúp các tỉnh ĐBSCL khoảng 8 căn nhà tình nghĩa ở Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An… cho cán bộ hưu trí, thương binh gặp khó, với trị giá 30 triệu đồng/căn.

Hiện nay, Hoàng Long đang chuẩn bị niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Việc niêm yết để thể hiện Hoàng Long là một doanh nghiệp minh bạch về quản trị doanh nghiệp, minh bạch hệ thống tài chính…

Hải Ngọc (dddn)

 

 

 

 

Bình luận (0)