Dây chuyền sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện của Cty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh Đặng Hào

Trong những năm qua, công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (RALACO) liên tục được biết đến như là một doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng.

Từ năm 1998 trở lại đây, mỗi năm doanh thu tăng hơn 50 tỷ so với năm trước. Riêng năm 2007, tăng 360 tỷ so với năm 2006 đạt mức tăng trưởng cao nhất và là năm thứ 19 doanh số tiêu thụ của công ty liên tục tăng trưởng.

Chìa khoá là chất lượng

Sau những năm đầu chập chững bước vào cơ chế thị trường, chịu sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm Trung Quốc, hàng ngoại nhập, Rạng Đông đã tìm cho mình hướng đi chiến lược là tập trung đầu tư công nghệ hiện đại để đưa ra các sản phẩm chất lượng cao. Ban lãnh đạo đưa ra quyết định tập trung phát triển các sản phẩm nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng chất lượng cao, hiệu suất cao, tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Công ty đã đầu tư 5 dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang tự động, 3 dây chuyền sản xuất các loại ống phóng điện của đèn huỳnh quang compact và đầu tư thêm cả dây chuyền sản xuất ballast sắt từ của Hàn Quốc để đồng bộ hóa các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, hai dây chuyền sản xuất chấn lưu điện tử với máy hàn hai đỉnh sóng là công nghệ tiên tiến trong dây chuyền này. Song song với việc đầu tư công nghệ từ nước ngoài, RALACO còn đầu tư mạnh vào phòng thí nghiệm, phòng thiết kế và nghiên cứu thiết bị điện tử nhằm thu hút những sáng kiến của các kỹ sư, công nhân trong nhà máy để có những cải tiến kỹ thuật phù hợp với thói quen, môi trường, điều kiện sống của người Việt Nam.

Mặt khác, công ty thực hiện hệ thống quản lý ISO 9001:2000, đặc biệt quan tâm kiểm soát chất lượng thông qua kiểm soát quá trình, để tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Để đánh giá chất lượng sản phẩm một cách chuẩn xác, RALACO đã đầu tư nâng cấp phòng KCS theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC-17025:2001 và là một trong hai phòng thí nghiệm quang điện duy nhất ở Việt Nam được công nhận hợp chuẩn quốc gia.

Thành công từ định hướng đúng

Các sản phẩm tiết kiệm năng lượng của Rạng Đông đã được sử dụng rộng rãi và đem lại hiệu quả lớn, đóng góp tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong chiến dịch "Ánh sáng học đường" mà RALACO là đơn vị khởi xướng, đến nay Rạng Đông đã cải tạo và trang bị mới khoảng 10.000 phòng học trên toàn quốc. Đầu năm 2007, đèn huỳnh quang T8 và ballast Rạng Đông đã được tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) chọn cải tạo chiếu sáng 405 lớp học trình diễn tại 27 tỉnh, thành phố theo dự án tài trợ của WB.

Ngoài việc đưa ra nhiều loại đèn, chấn lưu, chao chụp chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, RALACO còn kết hợp với các chuyên gia, các đơn vị để đưa ra các chương trình chiếu sáng mang tính cộng đồng như chiếu sáng học đường, nhà máy, xưởng sản xuất, văn phòng, khách sạn, đường phố, ngõ xóm. Nhờ có đội ngũ khảo sát, tư vấn khoa học nên các chương trình, dự án đều thu được kết quả cao. Ngày 7/12/2008, Rạng Đông được nhận Giải Chất lượng Việt Nam do Tổng cục Đo lường Chất lượng trao tặng, một lần nữa khẳng định chất lượng của các sản phẩm Rạng Đông trên thị trường Việt Nam. Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng – TGĐ RALACO, Rạng Đông luôn phấn đấu trở thành một thương hiệu nổi tiếng  sao cho khi người tiêu dùng cần một sản phẩm chiếu sáng, thì cái tên họ nghĩ đến đầu tiên phải là Rạng Đông. Vì mong muốn đó, tập thể hơn 2.400 CBCNV đã liên tục phấn đấu không ngừng để phát triển thương hiệu "Rạng Đông".

Lê Hà (dddn)