Y tế - Văn hóaThư giãn

Thư giãn: Bệnh thành tích nặng

Tạp Chí Giáo Dục

Trong một cuộc nhậu:

– Gì mà rầu rĩ vậy anh Tư? Bộ mới bị mất của hả? Hay là mới chiến tranh với bà xã ở nhà?

– Ừ, trông mặt của anh, anh em hết khí thế nhậu nổi. Có gì thì cứ nói ra, anh em ở đây giúp được gì thì giúp, không thì anh cũng… nhẹ bụng!

– Đúng rồi đó. Nói đi anh Tư! Hay là thêm vài ly cho nó dễ nói?

– Tôi buồn quá mấy anh ơi!Thằng con nhà tôi năm nay lại trượt đại học nữa rồi. Bao nhiêu công sức bỏ ra ôn cả năm trời, cuối cùng lại thành con số không nữa.

Ua, sao thằng Lâm nhà tôi nói nó đậu một trường cao đẳng gì đó nữa mà. Có “mất trắng” đâu. Bao nhiêu người mong mà chẳng được, lẽ ra anh phải vui mới đúng chứ?

– Thời này mà học trung cấp gì anh ơi! Xăng cộ vật giá cái gì cũng lên vèo vèo. Học cao đẳng ra làm việc với mức lương bèo như… con mèo, có nước đói… Với lại, cao đẳng sao bằng đại học được, ai mà nể mình chứ?

– Nói như anh thì thằng nhỏ con tui học hệ trung cấp coi như không có tương lai gì à? Anh không biết chứ, giáo dục bây giờ “mở” lắm rồi. Từ trung cấp, anh còn có thể liên thông lên đại học phát một huống hồ gì cao đẳng. Thời gian học chỉ nhiều hơn một chút thôi. Ra trường anh vẫn có công việc đàng hoàng, ngon ơ.

– Đúng rồi, đi đường nào rồi cũng về được đến đích. Tội gì cứ phải nhào vô con đường đông người, biết mình chen chân có nổi không? Thôi ráng đi từng chặng cũng được. Chậm mà chắc là ô-kê!

– Nhưng con người ta học đại học này đại học nọ, thậm chí đi học nước ngoài. Con mình thì lẹt đẹt cao đẳng, trung cấp, bộ anh không thấy “mất mặt” sao?

– Anh không nghe báo đài nói hoài đấy à? Đất nước mình thừa thầy thiếu thợ. Học gì cũng vậy, nếu anh nỗ lực sau này sẽ có công việc ổn định. Người ta trọng dụng năng lực thực sự ở anh, bằng cấp chỉ đánh giá một phần thôi. Việc gì phải chạy theo mục tiêu của người khác chứ!

– Nhưng dù sao thì tôi vẫn muốn con tôi học đại học đàng hoàng. Dòng họ nhiều năm nay đã có ai học được đến đó đâu?

– Vậy thì cứ về mà ôm mộng đại học cho con đi. Nói chuyện với anh chán bỏ xừ. Thôi, dzô một phát cho đỡ chán nào anh em…

NHÓC CON

Bình luận (0)