Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Prime Group và bí quyết đầu tư

Tạp Chí Giáo Dục

Công nhân trong dây chuyền sản xuất gạch của Prime Group. Ảnh: Phương Thảo.

Từ một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng quy mô nhỏ, sau 10 năm phát triển, Prime Group đã có 21 công ty thành viên hoạt động trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác kinh doanh khu công nghiệp, khu đô thị. Bài học thành công của Prime Group chính là biết nắm bắt những cơ hội lớn mà thị trường mang lại.

Nghề chọn người

Thuở nhỏ, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch tập đoàn Prime Group hiện nay, thường lui tới những lò gốm thủ công bởi sức hút của nghề làm gạch ngói. Lớn lên, ông chọn học nghề xây dựng chuyên ngành vật liệu. Dù khởi nghiệp với nghề thi công các công trình xây dựng nhưng ông vẫn đam mê các loại vật liệu xây dựng. Ông tâm sự: dường như nghề làm gạch ngói là cái nghiệp của ông.

Có một quãng thời gian dài trước đây, ngành vật liệu xây dựng ở Việt Nam bỏ ngỏ thị trường sản phẩm gạch men cho hàng nhập ngoại. Thời đó, ông Vinh trăn trở mãi với câu hỏi: Tại sao lại phải nhập những sản phẩm hoàn toàn có thể tự sản xuất được trong nước? Cuối cùng, ông quyết định đầu tư xây nhà máy sản xuất gạch men để cung cấp cho nhu cầu xây dựng ngày càng phát triển ở Việt Nam.

Năm 1999, Công ty Prime Vĩnh Phúc được thành lập với công suất khiêm tốn chỉ 2 triệu mét vuông gạch men/năm. Giai đoạn khởi đầu khó khăn, nhà máy sản xuất xong, sản phẩm làm ra lại phải lo phát triển hệ thống phân phối, rồi còn phải biết nắm bắt nhanh xu hướng thị trường… Sau một thời gian sản xuất thăm dò thị trường, Prime quyết định đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng khác để đón đầu nhu cầu thị trường.

Sau 10 năm, Prime giờ đã có 21 công ty thành viên hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng và khai thác khu công nghiệp, khu đô thị. Trong số đó có tám nhà máy sản xuất gạch với 35 dây chuyền sản xuất, công suất 80 triệu mét vuông sản phẩm/năm, một nhà máy sản xuất ngói lợp, một nhà máy sản xuất bình nóng lạnh, ba nhà máy khai thác và chế biến fenspat (một loại nguyên liệu dùng để sản xuất vật liệu xây dựng)…

Theo thống kê của World Ceramics năm 2008, trong lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát, Prime Group hiện đang là nhà sản xuất gạch lớn thứ 5 trên thế giới và đứng đầu tại Việt Nam về sản lượng. Năm 2008, theo báo cáo chính thức của Việt Nam Report (VNR), Prime Group được xếp thứ 6 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và xếp thứ 69 trong 500 doanh nghiệp Việt Nam (bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước).

Doanh số của Prime trong năm 2008 đã đạt 6.000 tỉ đồng và dự kiến sẽ tăng lên 9.000 tỉ trong năm nay. Nhiều nhân viên của Prime năm nào còn là công nhân đứng máy ép trong dây chuyền, nay đã là những cán bộ lãnh đạo cao cấp của một tập đoàn hiện có hơn 5.000 nhân viên đang làm việc.

Bí quyết là đầu tư đúng hướng

Ông Nguyễn Thế Vinh được coi là kiến trúc sư của những thành công mà Prime Group đạt được trong 10 năm qua. Nhưng khi nói về những thành công, ông chỉ thừa nhận rằng mình đã may mắn và đã biết “liều lĩnh”. Nhưng với những người am hiểu về ngành vật liệu xây dựng, thì sự thành công của Prime là nhờ có các quyết định đầu tư đúng hướng và đúng thời điểm. Ông Vinh cũng thừa nhận các quyết định đầu tư đúng lúc là yếu tố rất quan trọng đối với sự thành bại của một doanh nghiệp.

“Chúng tôi đã đầu tư vào lúc thị trường còn sơ khai, sau đó là mở rộng đúng lúc và quyết liệt. Trên thế giới, ngành gạch của các nước mất nhiều thời gian để phát triển. Tuy nhiên, Việt Nam với bối cảnh mở cửa muộn hơn, thừa hưởng được trình độ phát triển của các nước, chúng tôi đã phán đoán được xu thế phát triển và vì vậy đã chớp được cơ hội đầu tư đón đầu”, ông Vinh nói.

Chuyện làm thương hiệu cũng là một lối đi rất riêng của Prime Group. Trước năm 2007, không nhiều người biết đến Prime. Nhưng chỉ trong vòng hai năm lại đây, hình ảnh Prime Group đã trở nên quen thuộc với công chúng thông qua những đoạn phim quảng cáo trên truyền hình cũng như qua những bảng quảng cáo tấm lớn được lắp đặt trên toàn quốc.

Phải chăng Prime Group đang thay đổi cách làm? Thật ra điều đó nằm trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Trước đây, khi thị trường còn sơ khai, thậm chí có lúc cung không đủ cầu thì Prime tập trung nhiều cho việc phát triển năng lực nền tảng như nhà máy, công nghệ… để đảm bảo có đủ khả năng cung cấp cho thị trường những sản phẩm phù hợp nhất về chất lượng và giá. Khi đó Prime cũng đã có nhiều hoạt động tiếp thị nhưng ở quy mô chưa thật lớn. Tuy nhiên giờ đây, để đảm bảo vị thế của mình, Prime xác định phải xây dựng thương hiệu một cách quy mô và bài bản.

“Trở thành doanh nghiệp dẫn đầu là chiến lược của chúng tôi, vậy nên việc đầu tư cho những hoạt động truyền thông thương hiệu là hết sức cần thiết nhằm làm cho người tiêu dùng và cộng đồng thực sự hiểu và tin rằng chúng tôi đã là người dẫn đầu và sẽ tiếp tục là như vậy”, ông Vinh nói.

Bàn về slogan của công ty “Thịnh vượng là Prime”, ông Vinh lý giải: “Nghề nghiệp của chúng tôi luôn gắn liền với sự phát đạt, no ấm của mọi gia đình, công đồng. Người xưa có câu “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là những việc hệ trọng nhất trong đời người và nhà cửa gắn liền với sự hạnh phúc, phát đạt. “Thịnh vượng”, đó không chỉ là sự thịnh vượng của chính Prime, của những con người sử dụng sản phẩm Prime, mà chúng tôi còn góp phần mang lại sự phồn thịnh cho cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện làm giảm đói nghèo, lạc hậu, bảo vệ môi trường”.

Không ngừng mở rộng

Nói về chiến lược phát triển dài hạn của Prime Group, ông Vinh cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất và phát triển một hệ thống các nhà máy trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong kế hoạch của mình, Prime vẫn xác định vật liệu xây dựng là ngành mũi nhọn. Hiện tại, Prime đang xúc tiến xây dựng Viện Nghiên cứu gốm sứ Việt Nam, đầu tư mua các công nghệ thân thiện với môi trường. Tất cả những nỗ lực này đều nằm trong chiến lược biến công nghệ thành lợi thế cạnh tranh của Prime.

Ngoài việc tập trung phát triển sản phẩm vật liệu xây dựng, Prime cũng có kế hoạch đầu tư vào ngành công nghiệp khai khoáng, bao gồm chế biến một số loại khoáng sản.

Hiện nay hầu hết các tập đoàn tư nhân lớn tại Việt Nam đều ít nhiều đã tham gia vào thị trường chứng khoán ở những mức độ khác nhau. Nhưng đến thời điểm này, Prime Group vẫn “im lặng”. Phải chăng Prime Group chọn cách làm riêng? Ông Vinh khẳng định Prime Group cũng sẽ đi theo con đường trở thành công ty đại chúng và tham gia vào thị trường chứng khoán. Vấn đề thời điểm nào là thích hợp nhất thì những người lãnh đạo ở đây vẫn còn cân nhắc.

Mới đây, tập đoàn đã nhận được khoản đầu tư 20 triệu đô la Mỹ của Quỹ đầu tư DWS Vietnam – một nhánh của Công ty Quản lý tài sản Deutsche Asset Management (Asia) Limited, một thành viên của Ngân hàng Deutsche Bank. Không phải ngẫu nhiên mà DWS đầu tư vào Prime Group trong bối cảnh thị trường như hiện nay. Có thể thấy được kỳ vọng của nhà đầu tư khi mà mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam của Prime Group giờ đây đã được xác định.

Theo TBKTSG

Bình luận (0)