Y tế - Văn hóaThư giãn

Tiếp tục… văn minh

Tạp Chí Giáo Dục

– Tại hội nghị tổng kết chín tháng thực hiện “Nếp sống văn minh đô thị 2008”, có hai con số báo cáo đáng quan tâm. Đó là: số toilet công cộng trong thành phố tăng lên 39 cái (trên tổng số 85 cái), thùng rác công cộng tăng hơn 3.500 cái so với cùng kỳ năm ngoái.

– Phấn khởi! Bởi vì trên “lý thuyết” sẽ kéo theo: số “ca” phóng/xả nơi công cộng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

– Nhưng đó chỉ là… lý thuyết. Trên thực tế, dân ta thường xả rác những nơi có biển cấm xả rác và hăng hái phóng uế ở những nơi có bảng cấm phóng uế.

– Mọi thứ cũng có nguyên do sâu xa của nó. Khi các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng tăng quá thấp so với… tỷ lệ bảng kêu gọi “năm hành động” dán đầy các cột điện thì việc phóng/xả đâu cũng… đụng bảng cấm là phải thôi. Cũng như một dạo đi đâu cũng thấy bảng khu phố văn hoá, đến độ người ta vô tình chửi lộn hay đánh ghen cũng không thể thoát được cái bóng… của mấy cái bảng “toàn dân xây dựng khu phố văn hoá”…

– Sống chung với những mâu thuẫn gây cười ấy miết thành quen. Những cuộc phát động, tuyên truyền “văn minh đô thị” mà vẫn trưng trước mắt màu sắc sặc sỡ, những từ ngữ thô thiển, sai chính tả kiểu: “cấm khạc nhổ”, “cấm lạn lách” (lạng lách), “nội sông” (lội sông)… thì ngoài việc thông điệp được hiểu sai nghĩa, bản thân các khẩu hiệu cũng trở thành… “rác cảnh quan” bên cạnh các loại “rác” khác như khoan cắt bê tông, rút hầm cầu… đang ra sức tấn công các tường rào công cộng. Không biết mấy ổng nghĩ sao?

– Ai mà biết. Chỉ thấy năm thực hiện “nếp sống văn minh đô thị” được triển khai sang cả 2009. “Văn minh” thế này là trường kỳ kháng chiến luôn à nghe!

Vĩnh Văn Vẻ (sgtt.com.vn)

Bình luận (0)