Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Một lần đến Cam Ranh

Tạp Chí Giáo Dục

Cách thành phố Nha Trang khoảng hơn 40km về hướng Đông – Nam, vịnh Cam Ranh hiện lên đẹp tuyệt vời với biển xanh trong vắt và bờ cát trắng tinh khôi.
Từng cơn sóng nhẹ đuổi nhau xô vào bờ, tiếng sóng êm ái như vỗ về… Được che chắn bởi triền núi ba bên và những hòn đảo nối tiếp nhau, nên quanh năm biển Cam Ranh cứ hiền hòa như thế.

 Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là đài tưởng niệm liệt sĩ nằm ở một ngọn đồi nhỏ trên đường từ Cam Ranh ra Bến Nghiêng. Đài tưởng niệm được xây dựng bên cạnh miệng hầm, nơi giam giữ khoảng 6.000 tù chính trị thời Pháp thuộc, và là mồ chôn của hơn 100 liệt sĩ. Gian hầm có chiều dài khoảng 800m, chỉ còn lại dấu tích là hai miệng hầm ở hai đầu. Giữa cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp bởi những triền núi nhấp nhô, với vịnh biển êm đềm, thơ mộng, tôi đã tự hỏi, không hiểu sao người ta có thể xây dựng nơi này thành chốn ngục tù, thành nấm mồ chôn tập thể như thế!

Bến Nghiêng xinh đẹp nằm bên cạnh dãy đồi đá, chỉ cách đấy một bãi cát trắng phau. Trước đây, nơi này là bến cảng duy nhất ở Cam Ranh, là nơi đưa đón dân và quân từ quần đảo Trường Sa về. Nay chỉ còn là nơi neo đậu tàu. Đối diện là cụm đảo Cam Bình với hai thôn Bình Ba và Bình Lập, nhà phố san sát nhau, điện được kéo ra từ đất liền. Cuộc sống của cư dân đảo không thiếu tiện nghi nào, lại chỉ cách bờ khoảng 10 phút canô, nên thu hút dân cư sang lập nghiệp khá đông. Tiếp tục đi theo cung đường nhựa phẳng lì chạy quanh chân bán đảo như một đường viền, bạn sẽ liên tiếp ngỡ ngàng bởi có quá nhiều bãi tắm lý tưởng, với nước trong, sóng êm, cát trắng. Và không có lý do gì để bạn chần chừ… chuyện nhảy ùm xuống nước bơi cho thỏa thích!
Hải đăng ở Cam Ranh
Nhưng điểm đẹp nhất của Cam Ranh là vùng vịnh đối diện thị trấn Ba Ngòi. Được che chắn bởi dãy núi cao, biển chỉ lăn tăn gợn sóng như mặt hồ, nước xanh biếc, nhìn thấy rõ từng đàn cá nhởn nhơ bơi lội, thỉnh thoảng tung lên khỏi mặt nước như reo mừng. Có tay lưới thả xuống kéo lên cả chục ký cá đối, cá chuồn. Đây là nơi trú ẩn an toàn cho các tàu đánh cá vào mùa giông bão, bởi quanh năm vịnh luôn tĩnh lặng, bình yên.
Đến Cam Ranh, bạn còn có thêm cơ hội… thu hoạch sò. Buổi chiều, khi thủy triều xuống, là lúc người dân xách xô ra bãi biển để cào sò. Sò huyết ở đây có nhiều, thịt chắc và ngọt. Các loại sò khác cũng ngon không kém, do sinh trưởng tự nhiên. Nhưng cư dân nơi đây còn thưa thớt, nên việc đánh bắt ven bờ chủ yếu để tự cải thiện hơn là mưu sinh. Và cũng chính vì vậy, nên cả vùng bán đảo Cam Ranh vô cùng quyến rũ bởi nét hoang sơ.
Thuyền về bến – Ảnh: Lâm Viên
Một lần đến Cam Ranh… Ra về mà lòng còn đắm đuối!
Trúc Anh/Phụ Nữ

Bình luận (0)