Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Bảo tàng Titanic

Tạp Chí Giáo Dục

Tính từ ngày 15/4/1912, dù đã chìm xuống biển gần 100 năm nhưng chiếc tàu Titanic vẫn còn thu hút nhiều sự quan tâm của hậu thế. Bằng chứng mới nhất của sự quan tâm này là việc ra đời bảo tàng Titanic tại thành phố Pigeon Forge (bang Tennessee – Mỹ).
Bên ngoài bảo tàng
Bảo tàng được xây dựng theo hình dạng của tàu Titanic, với kích cỡ bằng 50% tàu thật, sẽ chính thức mở cửa đón khách vào tháng 4/2010. Bên trong bảo tàng, tất cả các chi tiết kiến trúc sẽ được mô phỏng hệt tàu thật (theo đúng bản vẽ thiết kế của Titanic ban đầu), từ những khoang hạng nhất, khoang hạng ba đến cầu thang trung tâm… Dù vẫn còn đang xây dựng, bảo tàng đã mạnh dạn quảng cáo rằng khi hoàn thành, các hoạt động, các nghi thức, các buổi tiệc… cũng sẽ được phục dựng đúng như trên boong Titanic năm xưa. Tuy nhiên, đây không phải là bảo tàng đầu tiên có chủ đề về tàu Titanic, bảo tàng Titanic đầu tiên nằm ở Branson (Missouri – Mỹ).
Cầu thang trung tâm được tái hiện
Khi vào bảo tàng, khách tham quan sẽ được phát một “thẻ lên tàu” (boarding pass) có ghi tên một hành khách có thực trên Titanic mà khách tham quan sẽ đóng thế vai trong suốt tour tham quan bảo tàng. Số phận của hành khách đó, lênh đênh trên xuồng cứu hộ hay… “yên nghỉ” dưới đáy đại dương, sẽ được tiết lộ khi kết thúc tour. Một khu vực sàn nhà trong bảo tàng cũng được thiết kế với độ nghiêng, du khách có thể trải nghiệm cảm giác của tàu Titanic bị dựng đứng lên trước khi gãy làm hai phần rồi chìm xuống biển – trường đoạn hoành tráng nhất trong phim Titanic của đạo diễn James Cameron.
Một số ý kiến đánh giá rằng dù có đôi chỗ còn kỳ quặc nhưng không thể phủ nhận giá trị giáo dục của bảo tàng. Giá trị này thể hiện ở phòng triển lãm của bảo tàng, nơi trưng bày hàng trăm hiện vật trên tàu Titanic thật. Những hiện vật này được vớt từ dưới đáy biển hoặc do các hành khách may mắn  sống sót mang theo khi rời tàu.
Phụ Nữ (theo travelandleisure.com)

Bình luận (0)