Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Thăm Bái Đính – Vịnh Hạ Long trên cạn

Tạp Chí Giáo Dục

Không phải ngẫu nhiên mà quần thể hang động này được ví là “vịnh Hạ Long trên cạn” bởi khu hang động Tràng An (Hoa Lư – Ninh Bình) đẹp như một nàng tiên sau giấc ngủ dài bừng tỉnh giấc.

>Phong cảnh hữu tình  

Nằm giữa không gian thung xanh, nước biếc, núi non điệp trùng, ai ngờ lại có được một Tràng An như thế. Du khách đi dọc theo đường quốc lộ 1 cách cố đô Hoa Lư khoảng 4 km về phía Nam là đến Tràng An, nơi những dải đá vôi, thung lũng và những sông ngòi đan xen tạo nên một không gian huyền ảo, kỳ bí. 

Chưa kịp hết ngạc nhiên, con thuyền nhỏ lại sẽ sàng đưa du khách vào một hang động kế tiếp. Cứ thế, qua các thung: Mây, Nấu Rượu, Đền Trần, Khống… du khách sẽ vào hang Ba Giọt, hang Seo, hang Ao Trai, hang Địa Linh, hang Sáng, hang Tối… Một người dân địa phương đã nói với chúng tôi: muốn đi hết các hang động của Tràng An phải mất đến ba ngày, nhưng muốn hiểu hết cội nguồn lịch sử của từng hang động thì phải mất rất nhiều thời gian hơn nữa. Rời sông nước, hang động du khách lại được thưởng ngoạn vẻ hoành tráng trùng trùng điệp điệp núi non của những khu rừng nguyên sinh.

Chùa Bái Đính.

Tràng An xưa là nơi ở của nhiều vị tướng thời Đinh, là hậu cứ của triều Đinh. Khi nạo vét sâu xuống 2 m, người ta thấy trong các hang động có nhiều di vật cổ. Riêng ở một thung lũng còn thấy nhiều di chỉ thời Trần. Thật không ngoa khi nói Tràng An là vùng đất huyền thoại của cố đô Hoa Lư.

Hiện nay, khu hang động Tràng An đã được Chính phủ hỗ trợ toàn bộ nguồn vốn để đầu tư hạ tầng; hướng tới sẽ chuẩn bị hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Thăm chùa lớn nhất Việt Nam

Chùa Bái Đính – Khu chùa lớn nhất Việt Nam được đánh giá là ngôi chùa có quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Ngôi chùa được xây dựng nhằm kỷ niệm 1.000 năm vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra thành Thăng Long. Theo dự kiến, quần thể khu chùa này sẽ được hoàn thành vào năm 2010.

Khu chùa Bái Đính được xây dựng trên đồi núi cao tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chùa được lấy tên là Bái Đính để ghi nhận khu chùa ở gần chùa Bái Đính cũ và cũng là tên núi Bái Đính.

Du khách đến đây không chỉ tham quan, vãn cảnh chùa mà còn được chiêm ngưỡng những kỳ tích của Phật giáo Việt Nam: Đó là đại đồng chuông lớn nhất Việt Nam, pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất và Tháp Bồ Đề 9 tầng cao nhất trong các chùa hiện nay. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng mỗi ngày khu chùa Bái Đính vẫn đón hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến thăm quan.

Mùa xuân về với Chùa Bái Đính để cầu tự, cầu phúc cho một năm mới bình an, hạnh phúc. Về đây để lắng đọng trong không gian linh thiêng của cõi Phật và đắm mình giữa sông nước mêng mông của Tràng An huyền thoại. 
  

 Nguyên Hùng (baodatviet)

 

 

 

Bình luận (0)