Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam, Đà Nẵng suy giảm từ cuối năm 2008 và theo dự báo sẽ kéo dài đến hết năm 2009. Ngành du lịch ở những địa phương này liên tục đưa ra những giải pháp cấp bách nhằm kích cầu du lịch. Trong đó, “đại hạ giá” nhưng giữ chất lượng dịch vụ là giải pháp hàng đầu.
Không thể rẻ hơn
Đầu năm, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đón nhận tin không vui khi lượng khách quốc tế hủy tour đặt trước từ 20 – 30%, cá biệt có đơn vị thông báo đã bị hủy tour 50% chỉ trong quý I/2009.
Trước tình hình đó, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp để giảm giá dịch vụ.
Cụ thể, khách du lịch sẽ được giảm đến 30% giá phòng lưu trú, giảm 30% phí tham quan các điểm du lịch làng nghề, giảm 20% chi phí may mặc, mua sắm. Như vậy, du khách chỉ phải tốn từ 10 – 15 USD/đêm khi lưu trú tại phố cổ Hội An.
Còn trong các dịp lễ hội như Lễ hội Quảng Nam – Hành trình di sản lần thứ IV (sẽ diễn ra từ ngày 4 – 7.6), Mùa du lịch biển Quảng Nam, Ngày hội giao lưu Văn hóa Nghệ thuật Việt – Nhật, Việt – Hàn, Việt – Lào (từ 7.6 – 31.7 tại Hội An), du khách sẽ hoàn toàn được miễn phí vé tham quan, phát không giấy mời tham gia các chương trình lễ hội. Đồng thời trong dịp này, du khách ở Hội An nếu có nhu cầu sẽ được xe đưa đi Mỹ Sơn mà không mất phí.
Còn ở Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh – Giám đốc Sở VH-TT-DL thành phố cho biết, hiện đã có 30% khách châu Âu thông báo hủy phòng đã đặt trước với khách sạn trong quý I/2009.
|
Dự báo cũng trong quý I này, khách quốc tế đến bằng đường bộ ước giảm 20%, khách tàu biển vốn là thế mạnh của TP Đà Nẵng cũng giảm 28%.
Vì vậy, UBND thành phố đang bàn bạc với Sở VH-TT-DL thành phố về việc hỗ trợ 50% giá vé cho du khách ở các show tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, giảm 30% giá vé tham quan dịp lễ hội tại Bảo tàng Chăm và di tích Ngũ Hành Sơn (ngày thường giảm 10%).
Một điểm đáng lưu ý là UBND TP Đà Nẵng đang xem xét việc đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mãi bằng cách áp dụng lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mãi, có mức khoanh nợ, giãn nợ hợp lý.
“Bắt tay” để tồn tại
Ông Nguyễn Sơn Thủy – Giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế Hội An cho biết: “Hạ giá đến mức nói trên đồng thời phải tăng chất lượng dịch vụ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng là một sự cố gắng rất lớn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn này”. Dĩ nhiên, đây không chỉ là lúc đẩy mạnh sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, mà các doanh nghiệp cũng cần phải “bắt tay” mạnh dạn hơn nữa để tồn tại.
Ông Trịnh Bằng Có – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Phương Đông Việt – nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp phải tin tưởng nhau và hợp tác với nhau nhiều hơn, như việc khách sạn cố gắng giảm giá tối đa nhằm tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm nguồn khách, và ngược lại, sự năng động của các đầu mối nguồn khách mới lấp kín được phòng khách sạn, đồng thời các shop mua sắm cũng phải giảm giá để có sự đồng bộ nhất định”.
Về lo ngại các đơn vị kinh doanh dịch vụ tùy tiện nâng giá trước, rồi mới tham gia chương trình giảm giá để đánh lừa du khách, ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Chúng tôi dựa theo giá đăng ký trước đó của doanh nghiệp để áp dụng mức khuyến mãi nhằm chống tình trạng tùy tiện nâng giá. Giá cả là vấn đề quan trọng nhất, là yếu tố du khách xem xét đầu tiên khi lựa chọn điểm đến trong thời buổi này”.
|
Ngoài việc giảm giá, hai địa phương này cũng sẽ đầu tư vào các chương trình du lịch trọng điểm trong năm nay và tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới.
Các điểm đến du lịch mới cũng bắt đầu đưa vào khai thác như làng Bhơ Hoong (huyện Đông Giang, Quảng Nam), du lịch cộng đồng tại làng Trà Nhiêu (Duy Vinh), địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ) và làng trái cây Đại Bình (Nông Sơn).
Còn ở TP Đà Nẵng, sau thành công của Cuộc thi pháo hoa quốc tế lần 1 (2008), cùng với các biện pháp kích cầu du lịch nói trên, cuộc thi năm nay hy vọng sẽ tiếp tục thu hút du khách ở các thị trường mới như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… và du khách nội địa.
Nguyễn Tú (TNO)
Bình luận (0)