Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Du lịch ảo được mùa

Tạp Chí Giáo Dục

– Cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng đã khiến nhiều người do dự trước những kế hoạch du lịch nước ngoài. Và trong hoàn cảnh này, ngày càng nhiều người Trung Quốc tìm đến du lịch ảo để thư giãn và mở rộng tầm mắt.

Một phụ nữ họ Trần cho biết cô quan tâm đến các điểm du lịch và các nền văn hóa châu Âu từ thuở nhỏ, nhưng công việc quá bận rộn khiến cô chẳng có thời gian để đi du lịch đến những vùng đất trong mơ.

Trong ba ngày nghỉ lễ Lao động vừa qua, cô đã "thăm viếng" nhiều công trình đền đài và những điểm du lịch nổi tiếng của Thụy Điển bằng việc truy cập vào website "Thụy Điển ảo" mà không cần phải rời khỏi nhà.

Theo bà Giang, nhân viên một công ty tư nhân, trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện tại, cũng giống như nhiều người Trung Quốc khác, bà đang phải hạn chế nhiều khoản chi tiêu, trong đó có việc du lịch ra nước ngoài. Dù vậy, bà Giang hãnh diện khẳng định bà vẫn biết được nhiều điểm đến trên thế giới khi lang thang trên thế giới mạng.

Nhiều người Trung Quốc tỏ ra biết rất rõ nhiều điểm tham quan du lịch tại Nhật, dù rằng họ chưa hề đặt chân đến đất nước hoa anh đào, bởi lẽ họ chỉ cần tìm hiểu và ngắm cảnh nước Nhật qua thế giới ảo.

Hòa mình cùng khuynh hướng du lịch ảo đang phát triển mạnh, vào tháng 10-2008, viện Bảo tàng của Tử Cấm Thành đã cộng tác với hãng IBM đưa ra chương trình du lịch ảo với việc thành lập một Tử Cấm Thành ảo 3D nhằm cho phép các du khách không có điều kiện đặt chân đến điểm tham quan nổi tiếng Trung Quốc này. 

Tử Cấm Thành 3D còn cung cấp cho người truy cập những hướng dẫn viên ảo để giới thiệu những nét đặc sắc của điểm tham quan. Nếu khách cảm thấy ưng ý một số điểm dừng chân nào đó tại đây, chỉ một cái nhấp chuột, một bức ảnh về vị trí ảo này sẽ được ghi lại.

Ông Lạc, một chuyên viên trong ngành du lịch Trung Quốc, khẳng định mặc dù số người đến với loại hình du lịch ảo đang ngày càng nhiều, nhưng không ai cho rằng du lịch ảo sẽ có thể thay thế du lịch thực tế, mà nó chỉ tạo tác động thôi thúc người truy cập thực hiện một chuyến du lịch thực sự ngay khi có điều kiện.

ĐAN THY (TTO)

Bình luận (0)