Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Từ điền trang của trùm ma túy đến khu du lịch sinh thái

Tạp Chí Giáo Dục

Napoles, một điền trang với vô số loài thú quí hiếm được du nhập từ châu Phi của trùm ma túy Colombia Pablo Escobar đã biến thành một công viên sinh thái thu hút hàng ngàn lượt khách. Hiện tại, Napoles là một trong những điểm tham quan hút khách của ngành du lịch Colombia.

Du khách tại Napoles

Khu điền trang có diện tích đến 1.800 ha do Pablo Escobar, trùm buôn lậu ma túy khét tiếng vùng Medellin mua vào năm 1978 và bị bỏ hoang trong năm năm. Trong quá khứ, những nông dân trong vùng thường không dám léo hánh đến nơi này vì sợ các tay chân của ông trùm có thể tấn công bất ngờ. Nhưng cũng có một số người mạo hiểm xâm nhập điền trang Napoles khi đêm xuống để tìm kiếm những nắm tiền USD và nữ trang có thể được chôn giấu đâu đó.

Mãi đến năm 1993, chính quyền Colombia mới tịch thu được Napoles sau khi Pablo Escobar bị giết dưới tay cảnh sát.

Omar Figueroa, thành viên Cục chống buôn lậu ma túy của Colombia quyết định giao quyền quản lý Napoles cho chính quyền thành phố Puerto Triunfo, cách Bogota 250 km về phía tây bắc, để cải tạo nơi này thành một công viên phục vụ du lịch sinh thái vào năm 2005. Và kể từ đó đến nay, Napoles với đa số động vật được du nhập từ châu Phi, nhiều hồ lớn, chuồng ngựa và thậm chí có cả một đấu trường bò tót đã thu hút lượng khách ngày càng nhiều, trong đó có 1/3 là khách nước ngoài.

Cổng vào Napoles

Theo Oberan Martinez, thuộc ban quản lý Napoles, từ nay đến năm 2011, một khách sạn năm sao sẽ được xây dựng tại đây để đón tiếp 500.000 lượt khách/năm. Và chương trình tham quan tái hiện cuộc đời của "ông trùm của những ông trùm ma túy" sẽ là một thông điệp chứng tỏ những sai lầm và đau thương mà Pablo Escobar gây ra cho Colombia và thế giới.

ĐAN THY (Theo AFP

Bình luận (0)