Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Một năm nhảy việc 50 lần

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khi hàng triệu người tại Mỹ lâm vào cảnh thất nghiệp thì một thanh niên đã chứng tỏ khả năng kiếm việc siêu đẳng, khi anh này phấn đấu nhảy cho đủ 50 vị trí trong vòng một năm.

Công việc gần đây nhất của Seddiqui hồi tuần trước: công nhân ở nhà máy bơ. Ảnh: AP.

Daniel Seddiqui, không những đặt ra mục tiêu làm qua 50 công việc trong vòng một năm, mà còn tỏ ra "khó tính" khi chỉ chọn mỗi bang một nơi để làm, tức là anh sẽ phải đi đến đầy đủ 50 bang trên khắp nước Mỹ.

Mỗi công việc Seddiqui chọn tượng trưng cho một ngành nghề nổi tiếng nào đó của bang. Và dù công việc đó có cuốn hút hay trả lương hậu hĩnh như thế nào, cũng chỉ đủ để níu chân Seddiqui không quá một tuần. Anh này cho rằng, thế là đủ để có hiểu biết về công việc và khám phá vùng đất mới.

Công việc đầu tiên của Seddiqui vào tuần đầu tiên của tháng 9/2008 làm bảo vệ công viên tại bang Utah. Sau đó, anh tiếp tục làm bảo vệ tại Wyoming, làm nông dân trồng ngô tại Nebraska và thậm chí là chuyên gia tổ chức đám cưới tại Las Vegas.

Tuần trước và cũng là tuần thứ 23 trong chuỗi hành trình kỳ lạ của Seddiqui, anh làm bơ tại miền nam bang Wisconsin. Anh học được cách trộn nguyên liệu, nhào bột. Seddiqui cho biết: "Phải nói rằng công việc này nặng nhọc chẳng kém gì đốn cây", anh ngụ ý đến việc anh đã trải qua 3 tháng trước đó, làm công nhân chặt gỗ tại Oregon, "tất cả mọi thứ phải làm bằng tay nên rất vất vả".

Seddiqui sinh ra và lớn lên tại Los Altos, bang California. Anh khẳng định rằng ý tưởng này không phải là một chiêu đánh bóng tên tuổi, mà là để thực hiện nguyện vọng được thăm thú và học hỏi tại tất cả các vùng đất, các vùng văn hóa trên nước Mỹ. Seddiqui nói điều anh làm khiến anh cảm thấy trân trọng những công việc dù là chân tay hay trí óc.

Anh nêu ví dụ tại Nebraska, Seddiqui vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng tất cả những nông dân anh gặp đều đã có bằng đại học. Seddiqui nói: "Mọi người thường mặc định rằng cứ nông dân là ít học, thế nhưng hóa ra có những người còn học cao hơn bạn. Tôi chỉ học được điều này khi dấn thân vào những môi trường mới".

Cho đến nay, công việc nặng nhọc nhất mà anh từng làm là lao động quần quật trong một nhà máy thịt tại bang Kansas. Seddiqui cho biết ông chủ của anh có thể xẻ thịt một con bò chỉ với một nhát dao, nhưng anh thì không dám làm việc đó. "Cũng may mà họ không ép tôi. Họ nói rằng tôi chỉ nên làm những gì bản thân tôi muốn", anh nói.

Mục tiêu cuối cùng của Seddiqui là viết một cuốn sách về tất cả những gì anh đã trải qua, về lòng quyết tâm vượt lên chính mình. Anh hy vọng sẽ thổi được niềm cảm hứng dám nghĩ, dám làm cho những người khác. Và đã có ít nhất một người bị thuyết phục là một nha sĩ bị thất nghiệp. Sau khi ông này xem chương trình về Seddiqui trên tivi, đã quyết định sẽ sử dụng đến kỹ năng tổ chức đám cưới mà lâu ngày không còn dùng đến. Và ngay ngày hôm sau, nha sĩ kiếm được việc làm với mức lương 40 USD mỗi giờ.

Thanh Bình (VNE)

Bình luận (0)