Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Du lịch thời tăng giá:

Tạp Chí Giáo Dục

Giá cao thì đi tour gần

Du lịch tự túc đang là xu hướng của nhiều du khách hiện nay. Trong ảnh: nhiều du khách tham gia các trò chơi dân gian tại biển Cửa Đại (Hội An) - Ảnh: T.T.D.Để đối phó với giá tour tăng cao, những người “máu” đi du lịch đã tự tổ chức tour theo kiểu con nhà nghèo, đi “gần nhà” để giảm bớt chi phí…

Tự tổ chức tour

Để tiết kiệm chi phí, bà Lê Nguyệt Ánh (Q.12, TP.HCM) đã mua vé giảm giá của Vietnam Airlines trên đường bay TP.HCM – Siem Reap (Campuchia). Bình thường vé đường bay này là 294 USD/người, khuyến mãi nên chỉ còn 134 USD/người. Bà Ánh đặt phòng khách sạn, thuê hướng dẫn viên, phí tham quan, thuê xe, bảo hiểm, ăn uống trong bốn ngày ở Công ty du lịch Fiditourist với giá hơn 210 USD/người. Cộng cả hai khoản là 344 USD/người, trong khi nếu mua tour này ở công ty du lịch bà phải chi không ít hơn 550 USD/người.

“Đặt tour kiểu này chủ động được giờ giấc di chuyển, muốn lưu lại ở điểm tham quan bao lâu cũng được, chỉ khó khăn là phải lên kế hoạch từ sớm, tính toán ngày giờ đi cho chính xác để khi hãng hàng không tung ra khuyến mãi mua vé ngay” – bà Ánh nói.

Không chỉ có tour du lịch nước ngoài, khách đi du lịch trong nước cũng cắt giảm chi tiêu tối đa cho kỳ nghỉ của mình. Theo các công ty du lịch, khách vẫn đặt mua vé máy bay, vé tàu lửa, xe khách, mua phòng khách sạn qua công ty du lịch nhưng không đặt mua dịch vụ ăn uống và hướng dẫn viên cho chuyến đi của mình.

Anh Hoàng Hùng (Q.Tân Bình), một trong những khách chọn đi nghỉ mát Nha Trang theo kiểu tiết kiệm, cho biết “mua vé máy bay và đặt phòng qua công ty du lịch cho chắc ăn, riêng khoản ăn uống thì chịu khó, gặp gì ăn nấy và tự túc phương tiện di chuyển”. Tiền vé máy bay và tiền khách sạn anh chỉ phải trả hơn 7,5 triệu đồng cho cả nhà, trong khi nếu mua tour 4 ngày 3 đêm không dưới 4 triệu/người.

Tour nội địa lên ngôi

Việc các công ty du lịch thu thêm phí, tính ra giá thanh toán USD cao hơn giá do ngân hàng niêm yết cũng khiến nhiều người rút lại hoặc đổi kế hoạch du lịch ở nước ngoài. Anh Hùng, một khách du lịch, cho biết đã hủy bỏ kế hoạch đi du lịch ba nước châu Âu Pháp – Áo – Ý (giá 3.788 USD) vì phải mất thêm 5 triệu đồng cho khoản tăng thêm “phí tỉ giá”.

Theo phó tổng giám đốc một công ty du lịch, từ cuối tháng sáu phụ phí xăng dầu của một số hãng hàng không sẽ tăng cao nên giá tour cho tháng bảy cũng phải tăng. Tour đi Thái 6 ngày 5 đêm hiện là 280 USD/người ở khách sạn bốn sao sẽ tăng thêm  khoảng 80 USD/người. Các tour đi du lịch sang Trung Quốc (TQ) cũng sẽ hạn chế vì khó mua được vé máy bay, đặt phòng khách sạn.

Các công ty sẽ đưa khách đổ dồn về phía tây nam TQ để tránh những nơi diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh. Một trong những nơi đến là Thành Đô nhưng nơi này vừa xảy ra động đất nên tour TQ không còn nhiều lựa chọn phong phú như trước.

Hiện nay, khách du lịch có xu hướng chuyển sang đi các tour gần như Campuchia, Singapore, Malaysia… và tour trong nước. Anh Hiếu (Q.5) cho biết định mua tour cho cả nhà năm thành viên sang TQ trong tháng bảy nhưng tỉ giá khá cao, vé máy bay cũng tăng nên cả nhà sẽ đi Nha Trang hoặc Phan Thiết chơi.

Các công ty du lịch cho biết lượng khách mua tour hè trong nước đã tăng gần 20% so với năm ngoái, chủ yếu vẫn là các tour đi biển: Phan Thiết, Nha Trang, Ninh Chữ, Long Hải…với khoảng thời gian trung bình 2-4 ngày tại các resort. Theo ông Trần Quốc Bảo – trưởng phòng du lịch nội địa Công ty Saigontourist, các đoàn khách lớn năm nay có xu hướng đi du lịch đơn tuyến và thường lựa chọn các vùng biển có dịch vụ và cơ sở hạ tầng tốt như Nha Trang, Phan Thiết, Ninh Chữ, Đà Lạt, Phú Quốc…

Trong tháng sáu và bảy, Saigontourist sẽ tổ chức tour cho 37 đoàn khách với trên 10.000 khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Công ty Vietravel, khách du lịch trong nước tháng sáu là 6.498 khách. Dự kiến trong ba tháng hè lượng khách du lịch trong nước đạt khoảng 18.000 khách, tăng 25-30% so với cùng kỳ năm 2007.

 LÊ NAM (TTO)

Bình luận (0)