Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Chiến dịch giảm giá tour toàn quốc: 100 tour giảm giá dịch vụ 30 – 50%

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 17-12, Tổng cục Du lịch đã công bố sớm với hơn 30 hãng lữ hành, khách sạn hàng đầu tại Hà Nội dự thảo chiến dịch khuyến mại tour trọn gói trên toàn quốc sẽ triển khai ngay vào tháng sau. Theo đó, dự kiến 15 – 20 doanh nghiệp lữ hành lớn xây dựng gấp khoảng 100 tour điển hình của ba miền với lợi nhuận giảm tối đa, khách sạn và Vietnam Airlines cũng giảm giá 30 – 50% cho khách mua các tour này…

Thời gian khuyến mại phải kéo dài cả năm 2009 mới đủ để khách du lịch Âu – Mỹ đặt tour vào VN

Không giảm giá ồ ạt

Ông Vũ Thế Bình – phụ trách Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch (TCDL) – giải thích, chiến dịch này được tiến hành thận trọng vì kinh nghiệm của Thái Lan cho thấy, bán tour rẻ đến mức dưới cả giá thành rất khó nâng lên. Ngay tháng sau, TCDL và doanh nghiệp du lịch – hàng không sẽ công bố rộng rãi danh sách 100 sản phẩm trọn gói dành cho bảy thị trường gửi khách trọng điểm Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, ASEAN, Trung Quốc. Phía du lịch phối hợp với Vietnam Airlines đẩy mạnh quảng bá tại bảy thị trường trên kết hợp chào bán sản phẩm khuyến mại.

Theo đó, chỉ nhóm lữ hành, khách sạn tham gia chiến dịch mới được chào bán và đón khách mua các tour trọn gói trên. Ông Bình lưu ý, không thể ép doanh nghiệp giảm giá nên rất cần sự hưởng ứng tự nguyện. Đặc biệt, doanh nghiệp phải tuyệt đối tuân thủ các quy định đã cam kết trong suốt chiến dịch khuyến mại.

Sau tết Kỷ Sửu 2009, các bên liên quan sẽ tiến hành sơ kết nhằm kịp thời những điều chỉnh cần thiết, mở rộng phạm vi khuyến mại ra nhiều doanh nghiệp du lịch khác và cả giới vận chuyển, mua sắm, ăn uống… áp dụng đến giữa năm 2009.

"Vietnam Airlines đã cam kết giảm giá vé máy bay khá mạnh mẽ và nhiều doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM đang gửi danh sách tour khuyến mại cho chúng tôi. TCDL sẽ thuyết phục các hãng hàng không đang khai thác đường bay quốc tế đến VN cùng tham gia chiến dịch" – ông  Bình thông báo.

Đặc biệt, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần liên kết khuyến mại để phát triển thị trường du lịch nội địa sẽ trở nên rất quan trọng trong bối cảnh khách quốc tế suy giảm mạnh, góp phần kích cầu kinh tế trong nước.

Sợ nhất "đầu voi đuôi chuột"

Phó giám đốc Công ty liên doanh du lịch Hồ Gươm – Diethelm Nguyễn Văn Cử phân tích, cuộc khủng hoảng lần này liên quan đến "ví tiền" của khách và hiện nay giá nhiều dịch vụ vẫn ở mức "trên trời" so với trước đây. Do đó, cần lấy giá tour trọn gói vào đầu năm 2006 – thời điểm các khách sạn bắt đầu "chiến dịch" tăng giá vô tội vạ suốt ba năm qua – làm cơ sở khuyến mại mới đạt hiệu quả!

Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng đề nghị phải kéo dài thời gian khuyến mại ít nhất trong cả năm 2009 mới đủ thời gian để khách Âu – Mỹ đặt tour. Bà Bạch Dương – phó tổng giám đốc khách sạn Hilton Hanoi (5 sao) – cam kết sẽ hưởng ứng chiến dịch giảm giá, song thắc mắc: "Sao lại chỉ cho một số doanh nghiệp nhất định tham gia"?

Để hưởng ứng chiến dịch giảm giá tour trọn gói, TCDL đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch giao các sở thuyết phục cơ quan quản lý điểm du lịch giảm 50% lệ phí tham quan trong 9 tháng đầu năm 2009 (ảnh: Khách du lịch tham quan hang Sửng Sốt – vịnh Hạ Long)

Nhất trí với đề nghị Hồ Gươm – Diethelm nhưng theo ông Vũ Thế Bình, đây là lần đầu tiên VN tổ chức giảm giá tour quy mô quốc gia nên dù TCDL rất muốn song cũng không thể áp dụng đại trà trong thời gian gấp rút ngay được.

"Doanh nghiệp nào chưa lọt vào danh sách đợt một của chiến dịch vẫn "có phần" trong đợt hai. Chúng tôi cũng muốn giảm giá trong 9 – 12 tháng song lo ngại nhiều doanh nghiệp đầu tiên hăng lắm, nhưng khi khách nhúc nhích trở lại sẽ rút lui khiến chiến dịch trở thành "đầu voi đuôi chuột. Liên kết trong du lịch lâu nay rất yếu" – ông Bình nói.

Ông Phùng Quang Thắng nhận định, giảm giá là chuyện "nói dễ – làm khó"! Hiện nay lữ hành, khách sạn đều "rùng mình" hạ giá nhưng đây chỉ là động thái "tự cứu mình" chứ không phải liên kết đồng bộ. Đặc biệt, giới lữ hành rất sợ khách sạn tăng giá đột ngột, đơn phương phá vỡ hợp đồng đã ký như đã liên tục xảy ra. "Lữ hành sẵn sàng "buông súng" – ý nói ngừng hoạt động – đợi khách hồi phục nhưng khách sạn không thể đóng cửa được" – ông Thắng lưu ý.

Ông Lưu Đức Kế, giám đốc chi nhánh Công ty Du lịch dịch vụ Bến Thành tại Hà Nội thì lo ngại, các khách sạn 5 sao chỉ muốn giảm giá vừa phải vì còn nhiều đối tượng khách doanh nhân, hội nghị, ngoại giao…

Muốn giảm nữa, Nhà nước phải hỗ trợ

Hôm nay, 18-12, tại TP.HCM, TCDL cũng sẽ họp với Vietnam Airlines và 70 hãng lữ hành, khách sạn tiêu biểu khu vực phía Nam bàn các nội dung cụ thể của chiến dịch giảm giá. Tuần sau, sẽ tiếp tục có hai cuộc họp tương tự tại Đà Nẵng và Hà Nội.

Trớ trêu là trong khi các bên còn mãi bàn thảo, Vietnam Airlines đã chủ động liên kết với lữ hành nước ngoài tung ra tour khuyến mại vào VN. Ông Nguyễn Mạnh Quân – trưởng văn phòng đại diện Vietnam Ailines tại Hàn Quốc – cho biết, đang phối hợp với lữ hành Hàn Quốc bán một tour mới tới TP.HCM với giá vé máy bay giảm tới 45% song "mắc" vì khách sạn không chịu giảm giá đến mức cần thiết.

Bà Đỗ Thị Xoan – vụ trưởng Vụ Khách sạn, TCDL – cho rằng, hiện nay nhiều khách sạn cao cấp ở TP.HCM đã giảm giá phòng đến 30 – 40%. Để giảm được hơn nữa, Nhà nước cần hỗ trợ như giảm giá điện nước, cước viễn thông, thuế đất… đối với kinh doanh khách sạn như Thái Lan, Malaysia vẫn áp dụng.

Theo TTO

Bình luận (0)