Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Từ tháng 1 – 9/2009, nhiều DN du lịch VN giảm giá từ 30 – 50%

Tạp Chí Giáo Dục

 Sáng nay (5/1/2009), Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức họp báo công bố chương trình khuyến mại giảm giá của ngành du lịch Việt Nam có tên “Ấn tượng Việt Nam!” (Impressive Viet Nam). Các doanh nghiệp (DN) đăng ký chương trình này sẽ có đợt giảm giá từ 30 – 50% kéo dài từ tháng 1 đến tháng 9/2009. 

* “Ấn tượng Việt Nam”, kích cầu cho ngành du lịch 

Có thể nói, đây là đợt khuyến mại, giảm giá có quy mô lớn nhất và trên diện rộng khắp với sự tham gia của 37 DN lữ hành quốc tế, 61 khách sạn lớn trên toàn quốc, 3 hãng vận chuyển (Vietnam Airlines; Minh Viet Tourist Transportation Service và  ABC International Group Joint Stock Company), 14 cửa hàng mua sắm, 99 tour khuyến mại.

Vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên thế giới

Các khách sạn đăng ký chương trình, các nhà cung cấp dịch vụ (vận chuyển, hướng dẫn, mua sắm, ăn uống, đặc biệt là các cửa hàng, nhà hàng đạt chuẩn du lịch) giảm giá từ 30- 50%, các hãng vận chuyển trong đó có Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng sẽ giảm giá từ 30 – 50% các đường bay quốc tế và nội địa cho các tour khuyến mại này. Hiện nay, tổng cục Du lịch đang trao đổi với một số hãng khác tham gia vào chương trình khuyến mại này. Theo lịch trình của đợt khuyến mại, giảm giá thì tháng 3/2009, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các doanh DN lữ hành, khách sạn, Hàng không Việt Nam triển khai đợt 2 của Chương trình khuyến mại với mạng lưới DN tham gia rộng hơn. 
Hiện nay, để quảng bá rộng khắp đợt khuyến mại cho khách du lịch trong và ngoài nước biết, Tổng cục du lịch đang tiến hành thiết kế một trang web để giới thiệu chương trình khuyến mại, công bố đường link tới các trang web của các DN lữ hành. Đồng thời công bố danh sách những đơn vị DN đăng ký tham gia chương trình để khách du lịch nắm thông tin. 
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL – Trần Chiến Thắng cho biết: “Sở dĩ, ngành du lịch Việt Nam thực hiện một đợt khuyến mại giảm giá lớn trong thời điểm đầu năm mới này, bởi ngành du lịch nói riêng đang nằm trong tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đợt khuyến mại này là một biện pháp cấp bách trước mắt và mang tính “phản ứng nhanh” của Du lịch VN để kích cầu, chặn đà suy giảm lượng khách quốc tế đến Việt Nam đồng thời thúc đẩy du lịch bản địa”. 
* Cần thêm nhiều biện pháp mang tính bền vững 
Mặc dù đợt khuyến mại, giảm giá lớn này có quy mô trên diện rộng và nghe ra có phần “bùi tai” nhưng các nhà quản lý du lịch Việt Nam đều thừa nhận rằng, đây mới chỉ là biện pháp mang tính nhất thời. Ông Vũ Thế Bình, Vụ lữ hành thuộc Tổng cục du lịch cho biết: “Chúng tôi xác định, đây là chương trình mang tính cấp bách tạm thời và chỉ thực hiện trong thời gian nhất định. Khi nào, ngành du lịch Việt Nam bình ổn trở lại và có xu hướng phát triển thì đợt khuyến mại này sẽ dừng”. 
Thứ trưởng Trần Chiến Thắng nhận định: “Nhiều DN du lịch khi đồng ý tham gia cung chấp nhận bù lỗ và giảm chi phí để thực hiện giảm giá từ 30 – 50%. Đây là điều rất đáng khích lệ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Du lịch Việt Nam vẫn cần phải tăng cường những biện pháp mang tính bền vừng, như: Tập trung phát triển kinh tế vùng, miền mang đậm đà bản sắc địa phương; tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ để “vui lòng khách đến, chiều lòng khách đi; Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của các dịch vụ cũng cần nâng cấp…” 
Trong bản Chương trình hành động của ngành du lịch VN cũng đề ra khá đầy đủ các biện pháp triển khai mang tính lâu dài như: nghiên cứu khảo sát, xây dựng sản phảm du lịch mới; Tập trung xúc tiến thu hút một số thị trường quan trọng như thu hút khách khu vực ASEAN, Trung Quốc, Đông Bắc Á. Đối với một số khách từ những thị trường truyền thống như Tây Âu, Bắc Âu và Đông Âu, cần hợp tác với Hãng hàng không Việt Nam và các Đại sứ quán VN để tổ chức các hoạt động xúc tiến Du lịch VN. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy thị trường nội địa vẫn cần phải thực hiện thêm nhiều chiến dịch khuyến mại, quảng bá…. 
Tác động của nền kinh tế từ khủng hoảng tài chính thế giới khiến ngành du lịch rơi vào thế bị động nên việc đưa ra chương trình khuyến mại đặc biệt với sự giảm giá lớn, kéo dài suốt 9 tháng này cũng có thể coi là một sự bị động để ứng phó với điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, đây là biện pháp mang tính khả thi và chắc chắn nó sẽ kích thích sự chú ý của du khách trong và ngoài nước. 
Với chương trình siêu khuyến mại lớn này, ngành du lịch Việt Nam đang hy vọng thực hiện mục tiêu năm 2009 là đón 4,5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và 22 triệu lượt khách du lịch nội địa. 
Được biết, ngành du lịch Việt Nam hiện đang đề nghị Chính phủ có chính sách cho vay vốn ưu đãi và trợ giá đối với các dòng sản phẩm định hướng. Đối với du lịch tham quan: trợ giá 10% cho các lữ hành quốc tế đối với các hợp đồng đón từ 5 khách trở lên, có độ dài tour 5 ngày trở lên trong thời gian từ 1/2 đến 30/4/2009. Đối với du lịch MICE: trợ giá 20% cho các DN lữ hành quốc tế đối với các hợp đồng đón từ 50 khách trở lên trong thời gian từ 1/2 đến 31/12/2009.
 
Lệ Quyên (HNM)
 

 

 

Bình luận (0)