>
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, dù đang thời điểm kinh tế khó khăn, nhưng rất nhiều người sẵn sàng đi du lịch, thậm chí sẵn sàng chi trả cho tour đắt tiền. Theo đó, 61,67% người được phỏng vấn trả lời họ và gia đình đều có kế hoạch để dành tiền đi du lịch hằng năm, 57,43% số người cho biết họ có thể chi tiêu 5 – 10 triệu đồng cho mỗi chuyến đi; 20,24% sẵn sàng chi trên 10 triệu đồng và 22,32% chọn câu trả lời chi từ một đến 5 triệu đồng.
Nhà thờ hồi giáo ở Malaysia, một trong những điểm đến trong các tour ngoại được yêu thích. Ảnh: Tuyết Mai |
Du lịch trọn gói của các công ty lữ hành vẫn dành được sự ưu ái của khách hàng, khi trong gần 1.000 người tiêu dùng được khảo sát, có tới hơn 69% cho biết họ chọn đi tour kiểu này, chỉ 21,9% chọn đi tour dạng mở (tức là chỉ đặt khách sạn, vé máy bay, và tự đi chơi, tự chọn điểm tham quan theo ý thích).
Mục đích du lịch để xả stress là ý kiến được nhiều người đồng tình nhất (chiếm 38,3% ), đi du lịch phải chú trọng khám phá văn hóa, lịch sử (chiếm 31,7%), mục đích khám phá ẩm thực, mua sắm (chiếm 30%).
51% người tiêu dùng trả lời khi chọn mua tour, uy tín công ty du lịch làm tour là điều quan trọng nhất khi chọn lựa. Trong khi đó yếu tố “giá rẻ, có nhiều khuyến mãi hấp dẫn” chỉ chiếm có 15,7%, 15,49% tập trung vào yếu tố hướng dẫn viên công ty phải chuyên nghiệp; 12,5% quan tâm đến vấn đề bảo hiểm du lịch. Trong khi đó, yếu tố chọn tour qua quảng cáo chỉ chiếm 5,28%.
Để tìm thông tin du lịch, 40,39% số người được hỏi tìm hiểu qua báo đài, 33,68% trên mạng; 20,25% qua người thân, bạn bè, trong khi chỉ có 5,68% tin vào các tờ rơi quảng cáo.
Phú Quốc đã vượt qua vịnh Hạ Long năm 2007 trở thành điểm đến nhiều người chọn đi trong năm 2009, tiếp đến là Nha Trang, vịnh Hạ Long, Hội An, Sa Pa… Trong số các tour nước ngoài, Trung Quốc và Hong Kong là hai điểm đến du khách bình chọn nhiều nhất, sau đó là Singapore, Malaysia, Thái Lan, châu Âu…
Theo những người được phỏng vấn, các khoản phụ phí khiến họ bất bình nhiều nhất khi đi du lịch (23,27%), trong khi bị cắt xén điểm tham quan khiến 22,1% người khó chịu, 17,64% không thích món ăn không phù hợp, và hướng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp làm 13,86% người "chê".
Góp ý cho các công ty du lịch, gần 1.000 người tiêu dùng được mời phỏng vấn cho biết, trong năm nay, họ mong đợi giảm giá tour (44,94%) và nâng cao chất lượng phục vụ (34,81%).
Chương trình “Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2008-2009” do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hằng năm. Năm nay, giải “Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2008-2009” và danh hiệu “Thương hiệu Vàng” cho thành tích ba năm liền được người tiêu dùng bình chọn được trao cho Công ty du lịch Fiditour.
Hoàng Minh (baodatviet)
Bình luận (0)