Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Tạo việc làm từ giải pháp cụ thể

Tạp Chí Giáo Dục

> Giải pháp nào cho thực trạng thất nghiệp của công nhân?

Năm 2009, Sở LĐTBXH Hà Nội dự đoán số LĐ mất việc vào khoảng 9 ngàn người. Câu hỏi được đặt ra lúc này là những giải pháp nhân lực có tính khả thi.

Khủng hoảng dây chuyền

Đó là nhận định của nhiều DN nhằm giải thích cho tình hình LĐ mất, ngừng việc. Bà Nguyễn Bích Thủy – Trưởng phòng Nhân sự Cty CP Thủy Tạ (Hà Nội) – nhận xét: "Những DN làm hàng XK hoặc gia công hàng XK như ngành dệt, may, da giày, lắp ráp điện tử có số LĐ giảm nhiều nhất".

Đồng ý với quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó phòng Nhân sự TCty Dệt – may Hà Nội – cho biết thêm: "Nhiều DN dệt may giảm hoặc cho ngừng việc LĐ do thiếu đơn hàng của đối tác nước ngoài, trong khi đó bản thân đối tác của họ cũng gặp khó khăn".
Cuộc khảo sát 228 DN (với hơn 134 ngàn LĐ) của Sở LĐTBXH Hà Nội đầu năm 2009, cho thấy gần 10 ngàn LĐ đã bị thôi việc, mất việc trong năm 2008. Dự kiến năm 2009, số DN trên sẽ giảm tiếp hơn 3 ngàn LĐ và tổng số LĐ mất việc của Hà Nội sẽ gần 10 ngàn LĐ.
Bà Đỗ Thị Xuân Phương – Phó GĐ Sở LĐTBXH Hà Nội – dự đoán: "Ngành thương mại dịch vụ, du lịch vốn tăng trưởng LĐ nhanh cũng bị ảnh hưởng do lượng cầu giảm. Số khách du lịch đến với Hà Nội năm 2008 giảm 20 % so với 2007, năm 2009 sẽ còn nhiều khó khăn hơn".
Khó khăn trong các DN kéo theo hệ lụy về giảm việc làm của LĐ. Chính lúc này, các giải pháp về hỗ trợ DN phát triển, tạo việc làm cho LĐ đang được mong chờ.
Phải làm gì?
Bà Kim Ngân cho hay: "TCty Dệt – may Hà Nội vẫn cần tuyển hơn 300 LĐPT, tuy nhiên nhiều LĐ còn thờ ơ với thông tin này".
Bà Ngân lý giải, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên bởi LĐ vẫn chưa đánh giá hết được ý thức về cơ hội việc làm trong tình hình hiện nay. Chính vì vậy, vai trò của các phiên GDVL cần được chú trọng để trở thành cầu nối hiệu quả cho LĐ và DN.
"Đầu tháng 3, Hà Nội sẽ tăng hoạt động của sàn GDVL (tại 285 Trung Kính) lên 2 kỳ/tháng, những tháng sau đó sẽ tiếp tục tăng thêm số kỳ hoạt động – bà Xuân Phương nói – đồng thời mở thêm 10 phiên GDVL tại các địa điểm phía tây nhằm tạo cơ hội kết nối giữa cung cầu lao động".
Ngoài ra, Sở LĐTBXH đang đề xuất thêm các giải pháp như: Đề xuất với Bộ LĐTBXH tăng thêm nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm từ 10 – 15 tỷ đồng để có thêm hỗ trợ tạo việc làm tại chỗ cho LĐ mất việc; cân đối ngân sách địa phương bổ sung từ 20 -25 tỷ đồng giúp LĐ mất việc có điều kiện vay vốn tạo việc làm; triển khai gói kích cầu hiệu quả đối với các DN có nhiều LĐ nhằm duy trì việc làm; tăng cường nắm bắt thông tin thiếu việc làm trong DN để có những hướng dẫn DN thực hiện tốt các chính sách theo pháp luật lao động…

Trong số 228 DN lớn tại Hà Nội năm 2009:
– Dự kiến gần 2 ngàn LĐ thiếu việc làm từ 3 tháng trở lên (chiếm 1,37% tổng số LĐ).
– Khoảng 8 ngàn LĐ thiếu việc làm trong cả năm 2009.
– Khoảng 3 ngàn LĐ mất việc trong năm 2009.
– LĐ thiếu, mất việc làm do: DN phá sản, số lượng đơn hàng của DN giảm sút, DN thu hẹp sản xuất, doanh thu DN giảm sút…

 
Hoàng Mạnh (laodong)

Bình luận (0)