Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Không nên cấm vận trẻ uống sữa vì melamine

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm ThúySự c melamine đã khiến nhiu ph huynh boăn khoăn vic có nên đưa tr đi khám si thn hay không, hoc vì quá lo lng đã thôi cho trẻ ung sa. VnExpress.net đã trao đổi vi các bác sĩ v vn đ này.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

– Những ngày gn đây, nhiu phụ huynh t ra lo lng, nghĩ con b si thn vì melamin khi thy con tiểu gt hoc than đau bng. Xin bác sĩ cho biết, nhng lo lng này có hợp lý không?

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bác sĩ Hoàng Th Dim Thúy, Phó khoa Thn – máu -ni tiết Bnh vin Nhi Đồng 2: Trước hết phi khng đnh, si thn tr là mt bnh rt hiếm gp. Trên thế gii t l này dao đng t 1/10.000 đến 1/100.000. Riêng ti Bệnh vin Nhi Đồng 2, mi năm ch có vài trẻ được chn đoán si thn.

Nguyên nhân chính dẫn đến si thn nhũ nhi thường là do chứng ri lon chuyn hóa khiến thc ăn không tiêu hóa hết mà t li sn si hoc tr b d dng đường tiu, tr nam b da quy đu khiến nước tiu gây viêm đường tiết niu lâu ngày thành si thn. Si thn do melamine là ứ đng ca cht này lâu ngày to thành si. Tuy nhiên tại bnh vin chưa phát hin trường hp nào mc bnh có liên quan.

– Trẻ b si thn do melamine có biu hin gì khác so vi các nguyên nhân gây bệnh trên?

– Tất c các bnh nhi mc bnh tiết niu hoc si thận đu có biu hin như nhau. tr ln, đã biết nói, bnh thường khiến tr than đau lưng, đau bng, đau but khi đi tiu. tr nhỏ triệu chng lâm sàng thường thy là quy khóc nhiu, nôn, tiếp đến là đi tiểu ra máu. Lượng máu tr đi tiu nhiu hay ít ph thuc vào s tn thương thn hay bàng quang do si gây ra. nhng trường hp này, phụ huynh nên đưa tr đến khám đ phát hin bnh và sàng lc nguyên nhân gây bệnh. Nếu đ lâu ngày, si thận có th gây nhim trùng máu, tn thương nhu mô thn dn đến suy thn mãn.

– Những trường hp nào được xếp vào nhóm nghi ng mc si thn do melamin thưa bác sĩ?

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đc Bnh vin Nhi Đồng 1: Trường hp tr có mt trong nhng du hiu v đường tiết niu như tiu khó, tiểu đau, tiu ra máu mà bà m khng đnh trước đây tr có ung sữa có ngun gc Trung Quc, bnh vin s cho nhp vin đ kim tra si và chức năng thn có b suy gim hay không.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng.Trường hp bà m nh tr tng ung sa có trong danh sách dính melamine nhưng chưa có biu hin bnh, thì bnh nhi sẽ được kiểm tra bng mt xét nghim tng phân tích nước tiu đ xem có hng cầu hay cht đm trong nước tiu hay không. Nếu có, tr s được siêu âm để tìm xem có si thn hay không.

Nhận dng si thn do melamine ph thuc vào yếu tố khai thác bệnh s. Nếu người nhà cho biết tr tng ung hoc ung lâu ngày sữa có melamine thì đây là mt trong nhng căn c đ bác sĩ kim tra và chẩn đoán. Phương pháp loi bnh s được giúp xác đnh si thn do nguyên nhân nào. Tuy nhiên phải nói rng, ti Vit Nam, bnh si thận tr nh là rt hiếm. T nhiu năm nay, bnh vin chưa phát hin một ca nhũ nhi nào b mc si thn c. Tôi nghĩ tác đng ca melamine với tr em TP HCM là chưa ln.

– Xin bác sĩ cho mt li khuyên đi vi các ph huynh trong thi đim nhy cm hin nay?

– Theo tôi, nếu bé còn trong 4 tháng đu thì nên cho bú sữa m. Trong trường hp m bn bu, phi cho tr bú sa ngoài, phụ huynh nên tìm hiểu danh sách các loi sa không có melamine mà B Y tế đã công bố. Hoang mang trong thi đim này là d hiu, nhưng hoang mang quá mức đến không dám cho tr bú thì không nên.

– Rất nhiu ph huynh thc mắc không biết phi ung bao lâu và ung bao nhiêu sa có cha melamine trẻ mi mc si thn. Bác sĩ có th nói rõ hơn v điu này?

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bác sĩ Nguyn Xuân Mai, Phó vin V sinh Y tế công cng:  Thật ra, thế gii chưa có nghiên cu đc t ca melamine trên cơ th người. Tuy nhiên một s nghiên cu trênBác sĩ Nguyễn Xuân Mai. chut và th, cho thy, nếu dùng liên tục 13 tun vi liu lượng melamine 63 mg/kg/ngày thì thn bt đu bị viêm. Như vy, nếu th ước tính trên người, thì mt tr nng 5 kg phi uống mi ngày đến 315 mg kéo dài trong 13 tuần thì thn có th b nh hưởng. Song, cũng có nhng nghiên cu đng vt kéo dài đến hơn haim mi thy có nh hưởng.

– Nhiều người ln, nht là người già, người b bnh, có thói quen ung sa hng ngày đang rt lo lắng cho qu thn ca mình trước s kin melamine. Xin bác sĩ cho biết ý kiến v vn đ này?

– Theo thông tin của T chc Y tế thế gii đưa ra hôm 25/9, đến 98% melamine được đào thi qua đường tiết niu nhng cơ thể con vật ln như trâu bò. Như vy, có th suy lun, kh năng người ln bị si thn do melamine là hiếm hơn tr. Mt là do trong nước tiu trẻ có mt lượng axit uric khá ln, axit này nhanh chóng kết hp vi protein trong melamine để to thành si thn, cho nên tr d mc bnhn người đã trưởng thành.

Thiên Chương (Theo VnExpress)

 

Bình luận (0)