Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

80% công ty chứng khoán đang gặp khó khăn

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

“Trong tổng s 98 công ty chng khoán đã được cp phép hot đng thì có ti 70-80% trong số đó hot đng cm c. Nhiu công ty đã phi sa thi bt nhân lực, gim lương thưởng, Nthu hp din tích và đa bàn hot động” – đó là lời bày t ca ông Nguyn Thanh K – Tng Thư ký Hip hi Ngân hàng Việt Nam và Hip Hi kinh doanh chng khoán Vit Nam (VASB).

Lạm phát đã tô đậm thêm nhng bt n vn có trong qun lý th trường chng khoán. Trong lúc cơ chế qun lý còn chưa hoàn chnh, Nhà nước li cp phép thành lập t, tràn lan các công ty chng khoán và công ty qun lý quỹ đã kéo theo cơn st nhân lc và dn ti nhiu tiêu cc không kiểm soát được. VASB cho rng đ các công ty chng khoán tháo g khó khăn trước mt và tiếp tc phát trin hot đng, rt cn s h tr từ phía cơ quan qun lý và các cơ quan hoch đnh chính sách.

VASB đề xut vn đ thuế thu nhp cá nhân trong kinh doanh chng khoán. Theo VASB, để thu hút vn t các nhà đu tư trong và ngoài nước vào thị trường chng khoán, nhm to kênh huy đng vn trung và dài hn n định, trước mt đ ngh Quc hi, Chính ph nên tm thi tiếp tc hoãn chưa đánh thuế thu nhp đi vi lĩnh vc chng khoán.

Nếu so sánh với các nước và vùng lãnh th trong khu vc thì số lượng công ty chứng khoán Vit Nam là quá ln. Do đó, VASB cũng kiến ngh: Chính phủ nên xem xét và hn chế vic thành lp thêm các công ty chng khoán, trên cơ s đó tăng cường cng c s công ty hin có.

Trước các đề xut này ca VASB, ông Vũ Bng – Chủ tch UBCKNN, cho biết: cơ quan quản lý đã và đang tăng cường công tác kim soát tính thanh khon, rủi ro đi vi các t chc kinh doanh chng khoán, s tăng cường giám sát, quy trình quản lý ni b, qun lý ri ro, nm bt kp thi tình hình hoạt đng cũng như tính thanh khon ca các công ty chng khoán để đưa ra gii pháp. UBCKNN cũng đã trình Chính ph đ án chng khng hoảng và đang xem xét li các hot đng repo, giao dch ký qu đi vi các công ty chứng khoán

N.P (dddn)

 

Bình luận (0)