Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Tập trung xây dựng chuỗi bán lẻ lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Với việc thiết lập một chuỗi siêu thị gắn liền với các khu đô thị mới, Cty CP Bài Thơ Rosa (Rosa) đã tạo nên dấu ấn đặc trưng và có được sự chuẩn bị khá kỹ trước thời điểm Việt Nam phải thực hiện cam kết WTO về mở cửa thị trường dịch vụ phân phối bán lẻ.

Mới đây Rosa vinh dự được nhận giải thưởng  “Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam 2008” do Hiệp hội bán lẻ Việt Nam trao tặng.

Sức ép cạnh tranh

Nhận định về thị trường phân phối bán lẻ Việt Nam – lĩnh vực mà Cty đang có bước phát triển mạnh mẽ ông Nguyễn Anh Điệp – TGD Rosa cho rằng: Hoạt động phân phối, bán lẻ trên thị trường Việt Nam chưa bao giờ phát triển sôi động như vào thời điểm này. Việt Nam sẽ cho phép thành lập DN 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hoạt động từ đầu năm 2009. Xu hướng đầu tư vào lĩnh vực này đang tăng nhanh với sự lớn mạnh của các nhà phân phối nội địa và xuất hiện nhiều hơn các nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài, tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt. Hiện, các tập đoàn bán lẻ lớn như Metro, Casino, Parkson… đều đã có mặt tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho sức cạnh tranh của DN Việt Nam vốn còn yếu kém. Tuy nhiên, cơ hội cũng không nhỏ nếu tìm được hướng đi hợp lý.

Tạo chuỗi lớn

Ông Nguyễn Anh Điệp chia sẻ: Trong chiến lược phát triển, Cty luôn xác định trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu. Nhưng, thay vì xây dựng các đại siêu thị, đối đầu trực tiếp với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài, chúng tôi thiết lập chuỗi siêu thị với quy mô nhỏ, tập trung vào phân khúc thị trường mà họ không quan tâm để đầu tư theo kiểu “góp gió thành bão”.  Rosa lựa chọn các vị trí thuận lợi ở các khu đô thị, dân cư mới. xác định rõ đối tượng khách hàng là những người có mức thu nhập trung bình khá, cung ứng những sản phẩm thiết yếu trong đời sống thường nhật như thực phẩm, đồ gia dụng. Sau thành công của ba siêu thị ban đầu, Rosa sẽ tiếp tục khai trương hàng loạt siêu thị khác như Long Biên, Đà Nẵng với mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 50 siêu thị trên toàn quốc.

Chất lượng dịch vụ là chìa khoá

Ông  Điệp nhấn mạnh: “Điểm yếu của nhiều DN trong nưước là thiếu một hệ thống phân phối đủ mạnh, yếu về khả năng tài chính cũng như kinh nghiệm quản lý. Trong khi đó với nhiều loại hình mua bán và sự hoạt động lâu năm của một đội ngũ hùng hậu các thương nhân nhỏ lẻ, hoạt động manh mún đã tăng thêm gánh nặng cạnh tranh cho các DN bán lẻ trong nước.

Nhưng thực tế cho thấy có một xu hướng cạnh tranh chủ đạo đang hình thành trên thị trường bán lẻ Việt Nam.  Đó là cạnh tranh về chất lượng dịch vụ. Vấn đề phục vụ khách hàng trở nên rất quan trọng trong việc thu hút, giữ chân khách hàng cũng như cạnh tranh với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài không chỉ mạnh về vốn, trình độ quản lý mà còn rất chuyên nghiệp chu đáo trong cung cách phục vụ và dịch vụ hậu mãi. Chuỗi siêu thị Rosa đang đẩy mạnh xây dựng  và triển khai các dịch vụ bán hàng và hậu mãi đem lại lợi ích tốt nhất cho ngưòi tiêu dùng.  Chúng tôi tin tưởng rằng với hướng đi có trách nhiệm với cộng đồng như vậy, chúng tôi sẽ được đông đảo ngưòi tiêu dùng tin cậy và ủng hộ. Đây được coi là chìa khoá thành công của Rosa.

Hiện tại, Rosa còn tham gia các hoạt động đầu tư và tổ chức phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm tiêu dùng cho các hãng nổi tiếng trong và ngoài nước, kế hoạch của Bài Thơ là phát triển các siêu thị cùng với tổ hợp kinh doanh dịch vụ tổng hợp bao gồm: Nhà hàng ẩm thực và các dịch vụ liên hoàn.

Box: Để các DN Việt Nam cạnh tranh được trong lĩnh vực này, có hai khía cạnh cần quan tâm. Thứ nhất, xây dựng quy hoạch cho ngành bán lẻ. Thứ hai, khống chế DN nước ngoài mở chuỗi, ví dụ từ siêu thị thứ hai trở đi phải có điều kiện – ông Điệp nhìn nhận.

Phan Nam (dddn)

 

Bình luận (0)