Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Mất 600 triệu USD/năm vì thiếu sữa và dưỡng chất

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Trần Bảo Minh - Phó TGĐ Vinamilk tại Diễn đàn Quyền uống sữa cho trẻ em Việt NamBên lề Diễn đàn Quyền uống sữa cho trẻ em Việt Nam, ông Trần Bảo Minh – Phó TGĐ Vinamilk cho PV DĐDN biết, nếu mỗi năm có đủ sữa và dưỡng chất để xóa đi mỗi % tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ sẽ tiết kiệm được hơn 20 triệu USD. Thì với khoảng 4,6 trẻ em bị thấp còi của Việt Nam nếu được bổ sung đủ sữa và dưỡng chất sẽ tiết kiệm cho quốc gia khoảng 600 triệu USD/năm.

– Rất nhiều trẻ em trên lãnh thổ Việt Nam chưa được uống đủ lượng sữa cần thiết, là một doanh nghiệp chiếm thị phần cung cấp sữa lớn của Việt Nam, theo ông, chúng ta cần làm gì để trẻ em Việt Nam, nhất là trẻ suy dinh dưỡng có đủ số sữa cần thiết?

Tại Việt Nam hiện nay có 2,6 triệu trẻ em suy dinh dưỡng thiếu chiều cao, cứ ba trẻ thì có một trẻ thiếu chiều cao và hơn 2 triệu trẻ em suy dinh dưỡng vì thiếu cân nặng, cứ 5 trẻ em thì có một trẻ suy dinh dưỡng vì thiếu cân nặng. Với một quốc gia có đến 36% dân số thì đây là một con số đáng để suy nghĩ.

Khi Vinamilk cùng với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam có sáng kiến thành lập Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam, chúng tôi đã có rất nhiều nỗ lực để chuẩn bị và thực hiện chương trình “Quỹ Một triệu ly sữa giành cho trẻ em Việt Nam”. Hành trình của Quỹ này hiện đã đi được một phân nửa, đến các tỉnh trong khu vực Miền Trung, Tây Nguyên, TPHCM và Đồng bằng Sông Cửu Long…

Hành động của Vinamilk trong chương trình cho đến nay đã mang lại một kết quả mà chúng tôi thực sự thấy vui mừng. Đó là việc chúng tôi nhận được sự ủng hộ của hàng chục triệu lượt người tiêu dùng.Vì mỗi khi người tiêu dùng mua một hộp sữa từ Vinamilk, họ sẽ đóng góp một phần sữa nhỏ bé trị giá 60VND.Với 1 triệu ly sữa, trị giá 3 tỷ VND, chúng tôi sẽ có khoảng 50 triệu lượt người tiêu dùng tham gia ủng hộ chương trình này. 50 triệu lượt người tiêu dùng …Và chúng ta có sữa cho 50.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc để uống trong vòng 10 ngày…

– Vậy sau khi đã đưa hết 1 triệu ly sữa trị giá tối thiểu là 3 tỷ VND, Vinamilk có tiếp tục thực hiện này nữa không?

Chúng tôi đã công bố sẽ tiếp tục chương trình này. Là một doanh nghiệp, với nhiệm vụ phải có khách hàng và lợi nhuận, chúng tôi đã rất cố gắng để đảm bảo sự hài hòa giữa hoạt động của một doanh nghiệp với những lợi ích xã hội của doanh nghiệp. Trên khía cạnh trách nhiệm xã hội, Vinamilk luôn mong muốn đóng góp một phần vào việc giúp cho trẻ em Việt Nam giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, đồng thời nâng cao thể lực của người Việt.

Nhưng, chúng tôi cũng biết được rằng công việc này rất lớn lao. Một doanh nghiệp, 10 doanh nghiệp chưa chắc đã đủ sức làm việc này. Tại Diễn đàn này, chúng tôi hy vọng rằng với sự lên tiếng về tình trạng khát sữa của trẻ em, với đóng góp về việc khuyến khích bảo vệ quyền uống sữa cho trẻ em có thể các chương trình như chương trình quốc gia Sữa miễn phí cho trẻ em nghèo tại Anh, chương trình sữa đặc biệt cho trẻ có thu nhập thấp tại Mỹ, chương trình uống sữa miễn phí cho trẻ em đi học tại Nhật…

Tôi cũng muốn nhắc tới một con số, đó là theo các nghiên cứu quốc tế thì nếu xóa đi mỗi % tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, chúng ta sẽ có thể tiết kiệm được số tiền là hơn 20 triệu USD/năm.Vậy nếu chúng ta giảm được con số % trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi ở Việt Nam, với việc tăng cho trẻ uống sữa và bổ sung dưỡng chất, chúng ta sẽ làm lợi rất nhiều cho đất nước với mỗi năm trên 600 triệu USD.

– Hiện tại giá sữa đang gia tăng rất mạnh trên thị trường sẽ hạn chế thêm khả năng tiếp cận nguồn sữa của trẻ em nghèo, Vinamilk suy nghĩ thế nào về vấn đề này?

Đúng là giá sữa thế giới đang tăng. Nhu cầu tiêu thụ sữa tăng mạnh tại các thị trường lớn, đông dân như Ấn Độ và Trung Quốc dẫn đến nguồn sữa thiếu hụt, giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng, chưa kể là giá nhiên liệu vận chuyển tăng… Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã phải tăng giá. Riêng công ty Vinamilk hiện vẫn chưa tăng giá và lại mở chương trình phát 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam. Đó là một nỗ lực của chúng tôi cho việc chăm sóc trẻ em. Chúng tôi có thể tiếp tục cố gắng một thời gian nữa, song lâu dài thì vẫn cần sự hỗ trợ của Chính phủ. Một kinh nghiệm tại Trung Quốc – quốc gia đông dân nhất thế giới – cho thấy, để có mức tiêu thụ sữa đầu người 24 lit/năm, Chính phủ nước này đã có chính sách giúp các công ty sữa hàng đầu của họ phát triển trang trại nuôi bò, hỗ trợ về thuế, đất đai và các khoản đầu tư…Việt Nam hiện mới có chỉ số tiêu thụ sữa đầu người vẻn vẹn là 6 lit/năm. Nếu muốn gia tăng chỉ số này, cần phải có rất nhiều hỗ trợ của Chính phủ cũng như cố gắng của tất cả mọi người.

– Xin cảm ơn ông!

Viết Đoàn (dddn.com.vn)

Bình luận (0)