Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Sản phẩm Cá BASA AGIFISH – Vững bước trong thời kỳ hội nhập

Tạp Chí Giáo Dục

 

Vừa qua, Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Thủy sản An Giang đã vinh dự đón nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia Vietnam Value 2008. Đây là giải thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mở cửa thị trường trước xu hướng và nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong nước và trên thế giới không ngừng tăng mạnh; góp phần xây dựng hình ảnh về một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao. 
Là doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực chế biến cá basa, Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Thủy sản An Giang – Agifish có tiềm năng phát triển rất lớn do nhu cầu đối với sản phẩm này ở trong và ngoài nước không ngừng tăng lên. Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập WTO, việc xuất khẩu cá tra, cá basa dễ dàng hơn nên sản lượng tiêu thụ đã tăng lên rất nhanh. Ngành sản xuất cá basa Việt Nam còn mới mẻ và có tốc độ phát triển rất nhanh.
Mang sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng
Trước nhu cầu thủy sản ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, thời gian qua Agifish đã và đang đẩy mạnh sản xuất, cung ứng trên thị trường với hơn 100 sản phẩm chế biến từ cá basa qua hệ thống phân phối rộng khắp 50 tỉnh thành trong cả nước như: đại lý, nhà hàng, siêu thị, hệ thống phân phối Metro, các bếp ăn tập thể, trường học… và được người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” trong nhiều năm liền. Để có được thành công như thế, Agifish đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại để tạo ra sản lượng hàng hóa lớn, chất lượng đảm bảo VSATTP đáp ứng yêu cầu thị trường. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu nâng cao giá trị sản phẩm cá Pangasius bằng các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng có bao bì đẹp và tiện dụng phân phối rộng rãi trong ngoài nước và ứng dụng công nghệ sản xuất các sản phẩm như: biodiesel, gelatin, bột nêm, dầu cá tinh chất dùng trong dược phẩm, bột cá, bột xương… từ cá basa tạo thêm sản phẩm mới cho xã hội.
Hiện tại, các sản phẩm chính của Agifish là: cá Basa, cá Tra và các loại phi lê từ hai loại cá trên, cùng với các sản phẩm giá trị gia tăng cung ứng cho thị trường nội địa.
Nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đạt chất lượng, Agifish đã đầu tư mô hình sản xuất khép kín khi gắn kết giữa nguyên liệu và chế biến biến xuất khẩu thông qua Liên hợp sản xuất cá sạch APPU, nhằm nắm bắt kịp thời tình hình biến động nguồn nguyên liệu: số lượng, cơ cấu, chất lượng, giá cả… để có chính sách thu mua hợp lý. Đặc biệt với phương thức thu mua theo chất lượng thực tế của lô nguyên liệu sau chế biến đã kích thích người nuôi không ngừng cải tiến kỹ thuật, gắn chất lượng cá nuôi với sản xuất chế biến và xuất khẩu. Thực hiện đầu tư nguyên liệu cho các thành viên APPU thông qua việc cung cấp các dịch vụ: cám, bột cá, đậu nành làm thức ăn cho cá; thuốc thú y thủy sản phòng và điều trị bệnh cá, một mặt để ổn định nguồn nguyên liệu mặt khác để kiểm soát chặt chẽ hơn các nguồn thức ăn cung cấp dinh dưỡng, tình hình sử dụng kháng sinh có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cá nuôi sau thu hoạch, ngăn ngừa các mối nguy về vi sinh, kháng sinh đối với các sản phẩm chế biến ngay từ nguyên liệu đầu vào. Chia sẻ về chiến lược này, chú Mai Văn Giang (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) phấn khởi: “Nhờ vào chiến lược hỗ trợ về thức ăn, thuốc, kỹ thuật nuôi, vốn, đầu ra… của Liên hợp sản xuất cá sạch APPU, mà chúng tôi yên tâm làm ăn, mức sống người dân nơi đây ngày một cải thiện…”.
Hiện tại, Liên hợp sản xuất cá sạch với 32 thành viên chính thức và 18 thành viên dự bị, diện tích ao nuôi trên 800.000m² đã có những thành công bước đầu trong việc tổ chức lại sản xuất, thực hiện cam kết cung cấp cá sạch, an toàn chất lượng cho Công ty. Bình quân, các thành viên Liên hợp cung cấp cho các nhà máy đông lạnh của Công ty 180 tấn cá nguyên liệu/ngày. Mặc dù giá cả và sản lượng bên ngoài có biến động lớn nhưng Công ty vẫn có được nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định, đem lại niềm tin cho khách hàng.
Hướng đến thị trường quốc tế
Nhờ chiến lược xác định các sản phẩm cá basa đang được các nước nhập khẩu quan tâm nhờ giá cá tương đối thấp, chất lượng thơm ngon, sản lượng dồi dào và ổn định cùng với lợi thế là các nhà máy chế biến thủy sản tại châu Âu rất cần nguyên liệu cá basa Việt Nam. Thời gian qua, Agifish đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng mối hợp tác kinh doanh với các nhà phân phối lớn, các hệ thống siêu thị, chuỗi các nhà hàng, các tổ chức dịch vụ thực phẩm tại các thị trường. Dự báo nhu cầu và diễn biến thị trường. Từng bước xây dựng hệ thống phân phối thủy sản Việt Nam tại nước ngoài.
Trước thực tế đòi hỏi khắt khe về chất lượng của thị trường quốc tế, Công ty Agifish cộng tác với cơ quan Cirad của Pháp để nghiên cứu sinh lý và sinh sản cá basa với kết quả đáng khích lệ. Đây là một thành công lớn trong nghiên cứu khoa học của Công ty Agifish. Trong tương lai Công ty sẽ phát triển mối quan hệ hợp tác với Cirad để nghiên cứu các điều kiện cho việc phát triển chất lượng liên quan đến dây chuyền sản xuất cá basa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long nhằm không ngừng cải tiến chất lượng cá nuôi, cung cấp nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng cao cho thị trường. Chia sẻ về chiến lược này, bà Huỳnh Thị Thanh Giang – Phó tổng giám đốc Công ty nhấn mạnh: “Agifish đã áp dụng hệ thống chất lượng Appu kết hợp giữa 4 nhà: Nhà chế biến, chăn nuôi, cung cấp thuốc và thức ăn. Nhờ vậy nguồn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát tốt, đảm bảo VSATTP khi cung ứng ra thị trườngtrong nước và quốc tế…”.
Hiện tại, Agifish đã có nhiều khách hàng từ hầu hết các quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc, Hong Kong, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản… Agifish ngày càng có uy tín cao trên thị trường và một trong những thương hiệu mạnh trên thị trường thế giới.
QUỐC SƠN
 
Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Thủy sản An Giang
ĐC: 1234 Trần Hưng Đạo, TP. Long Xuyên, Tỉnh An giang
Điện thoại: (84.76) 3852 368 * Fax: (84.76) 3858 508
Website: www.agifish.com.vn * E-mail: giang.htt@agifish.com.vn

Bình luận (0)