Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Vinacafé: Tạo sự tương xứng

Tạp Chí Giáo Dục

Trình diễn ly Café lớn nhất trên bầu trời Buôn Ma Thuột

Nếu như trước đây, Vinacafé chỉ nổi tiếng về chất lượng thì trong mấy năm gần đây thương hiệu này bắt đầu được người ta bàn tán nhiều về các chiến dịch marketing quy mô lớn và dài hơi tạo nhiều ấn tượng.
Chất lượng vẫn là yếu tố số 1 tạo thành công cho Vinacafé. Điều này đã được khẳng định trong suốt quá trình phát triển của DN.
Từ chất lượng
Không phải chờ đến khi có được những hoạt động quảng bá, khuếch trương mạnh, Vinacafé vẫn là thương hiệu cà phê được ưa chuộng nhất. Cty này luôn sở hữu công nghệ chế biến mới nhất, luôn đi đầu trong công tác bảo vệ, chống đánh cắp bản quyền thương hiệu ở nước ngoài. Cũng theo ông Phạm Quang Vũ – Phó Tổng Giám đốc, Vinacafé Biên Hòa đã nhiều lần từ chối đề nghị xin nhượng quyền thương hiệu ở nước ngoài vì muốn đảm bảo chắc chắn cho chất lượng của mình. Chính nhờ uy tín về chất lượng, những sản phẩm “Made in Vinacafé Bienhoa” ngày càng được ưa chuộng tại những thị trường mà nó được xuất khẩu đến. Ông Johnson Thai, đại diện một
nhà phân phối Vinacafé tại thị trường Mỹ nhận xét: Nhu cầu Vinacafé tăng mạnh đến nỗi chúng tôi đang phải đối phó với Vinacafé “nhập lậu” từ các Cty xuất nhập khẩu tổng hợp hàng tiêu dùng từ Việt Nam tràn sang.
Nâng tầm thương hiệu
 Ly cà phê khổng lồ do Vinacafé thưc hiện từ cuối năm 2007 với một chuỗi sự kiện liên tiếp mà gần nhất là màn biểu diễn bay lượn trên bầu trời Festival cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của những người quan tâm đến cà phê Việt Nam.
Màn trình diễn ngoạn mục vào sáng ngày khai mạc Festival cà phê 2007 đã làm hầu hết những người có mặt ở Buôn Ma Thuột  ngưng mọi công việc để theo dõi. Nhưng đó chỉ là một trong ba hoạt động quảng bá thương hiệu mà Vinacafé thực hiện cùng một lúc. Ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam có mặt tại Festival cũng nhận xét: “Sự mạnh dạn của Vinacafé ở đây không chỉ là vấn đề chi phí, mà vấn đề là tính chuyên nghiệp trong quảng bá thương hiệu đã được nâng tầm, thể hiện sự sẵn sàng hội nhập   quốc tế”.

Việc đưa ra một chiến lược quảng bá hình ảnh nhằm đưa thương hiệu của Vinacafé lên ngang với chất lượng đang là mục tiêu số 1 của DN. Điều này cũng giúp tạo tiếng vang cho Café Việt Nam. Đó cũng là kinh nghiệm cho các DN trong cùng lĩnh vực.

Chi phí không quan trọng – ông Phạm Quang Vũ nói: “Trước đây chúng tôi tập trung sức mạnh vào chất lượng để có cơ sở vững chắc. Khi doanh thu tăng cao thì ngân sách sẽ đủ lớn để có được những hoạt động marketing ngang tầm với chất lượng. Thực tế, ly cà phê không lồ của Vinacafé  không dừng lại ở buổi trình diễn để được công nhận là kỷ lục thế giới hay hành trình xuyên Việt mà còn tiếp nối tại lễ hội cà phê ở Buôn Ma Thuột. Vinacafé đã tạo ra một sự kiện gây tiếng vang lớn khi sử dụng máy bay và chiếc ly đạt kỷ lục Guinness để tiếp thị cho sản phẩm của mình. Bản thân chuỗi hoạt động mới đặt ra  những vấn đề đáng bàn luận".

 

Công phu, cầu kỳ và mới lạ. Đó là lý do thu hút sự chú ý và khi đó, Vinacafé tuyên bố mục đích của mình là tiếp thị cho cà phê Việt Nam, nâng nó lên tầm cao mới. Tận dụng cơ hội này, Vinacafé còn sử dụng chính những hình ảnh khó quên đó làm chất liệu cho một bộ phim quảng cáo được nhận định là công phu nhất Việt Nam. Và khi được chứng kiến những cảnh quay công khai, trước đông đảo “bàn dân thiên hạ”, người ta lại bắt đầu kháo nhau về nội dung phim quảng cáo của Vinacafé ngay cả khi nó chưa xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Được biết, để ghi lại những giây phút lịch sử, Vinacafé Biên Hòa đã cho làm một bộ phim phóng sự, dự kiến sẽ phát sóng vào 20 giờ ngày 10/1/2009 và 13 giờ ngày 11/ 1/ 2009 trên VTC1 và một số đài truyền hình khác.
Tuyết Lan (dddn)

Bình luận (0)