Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

DATC đón nhận Huân chương lao động hạng 3

Tạp Chí Giáo Dục

Mới đây, công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 cho những thành tích mà công ty này đã đạt được. 
Sau 5 năm đi vào hoạt động, DATC đã góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ tiến trình cải cách DNNN, hỗ trợ nền kinh tế thông qua xử lý dứt điểm các khoản nợ và tài sản tồn đọng của các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp giải phóng được lượng vốn chết từ nhiều năm trở lại thành vốn hoạt động, thực hiện tái cấu trúc và vực dậy các doanh nghiệp đang đứng bên bờ vực phá sản. Ghi nhận những thành tích mà công ty đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.
Ông Phạm Thanh Quang – Tổng giám đốc DATC cho biết, tính đến nay, DATC đã làm khá tốt việc tiếp nhận và xử lý dứt điểm các khoản nợ và tài sản tồn đọng (TSTĐ) loại trừ ra khỏ giá trị doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi sở hữu. DATC đã thu về hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước từ số nợ và TSTĐ tiếp nhận này, chủ yếu đây là các loại tài sản tồn đọng hoặc công nợ phải thu không còn giá trị thu hồi; giúp các doanh nghiệp này giải phóng mặt bằng sản xuất, trút bỏ được gánh nặng xử lý tài chính đối với các khoản nợ và TSTĐ đã đầu tư không hiệu quả, để tập trung ổn định và phát triển trong một mô hình quản lý kinh doanh mới, đa dạng hoá hình thức sở hữu với sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế trong hoạt động của doanh nghiệp. Lũy kế đến cuối năm 2008, công ty đã tiếp nhận nợ và tài sản tồn đọng loại trừ khỏi giá trị doanh nghiệp của 2.215 doanh nghiệp (trong đó 874 doanh nghiệp trung ương và 1.341 doanh nghiệp địa phương) với tổng giá trị tiếp nhận theo sổ sách là 2.802 tỷ đồng. Công ty đã xử lý nợ và tài sản tòn đọng loại trừ khỏi giá trị doanh nghiệp của 317 doanh nghiệp, thu được 94,6 tỷ đồng, đạt 118% so với kế hoạch năm 2008. Đến hết năm 2008, công ty đã tổ chức xử lý nợ và tài sản tồn đọng loại trừ của 1.363 doanh nghiệp, thu về cho Nhà nước 347 tỷ đồng. DATC đã và đang triển khai 80 phương án mua – bán, xử lý nợ theo hình thức thoả thuận để giúp cho hệ thống NHTM của Nhà nước, NHTM cổ phần và các chủ nợ khác cắt giảm đáng kể tỷ lệ nợ xấu (tính đến nay đã giúp xử lý trên 5.000 tỷ đồng nợ xấu). Không những thế, DATC đã và đang giữ vai trò “bà đỡ”, trợ giúp cho hơn 60 doanh nghiệp có thể giải quyết dứt điểm nợ xấu. Trong hơn 1 năm xử lý nợ gắn với tái cơ cấu chuyển đổi doanh nghiệp, DATC đã giúp chuyển đổi hiệu quả cho 10 DNNN thành CTCP như CTCP Sadico Cần Thơ, CTCP Chế biến thuỷ sản xuất khẩu Procimex Việt Nam, CTCP Mía đường Sơn La …. Đến nay, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này đã chứng tỏ hiệu quả của hướng đi mới của chúng tôi, các doanh nghiệp đã được DATC tái cấu trúc thành công đến nay đều hoạt động kinh doanh có lãi, đã trả hết nợ ngân sách, nợ bảo hiểm xã hội, trả gần hết nợ cho DATC, đặc biệt một số đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn khoảng 30%.
Năm 2009, công ty tiếp tục chủ động, tích cực trong tiếp nhận, xử lý các khoản nợ và tài sản loại trừ nhằm tận thu vốn cho Nhà nước khi CPH doanh nghiệp. Khẩn trương hoàn thành việc tái cơ cấu các doanh nghiệp đã được công ty mua nợ, nhằm nhanh chóng huy động các nguồn lực trong các TP kinh tế  tham gia tháo gỡ khó khăn để sớm ổn định và phát triển sản xuất ở các doanh nghiệp khách nợ, tạo việc làm ổn định, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.
Mai Hằng (dddn)
 

Bình luận (0)