Google có lẽ nên nhìn nhận lại tiềm năng mà YouTube có thể đem lại. Đây thực sự là một mỏ vàng nếu như Google biến nó thành cỗ máy tìm kiếm video tối ưu, liên kết với các website nội dung khác.
YouTube thống trị thế giới video trực tuyến, đặc biệt là tại Mỹ – điều đó không ai có thể phủ nhận, nhưng nếu Google không thực sự tìm ra cách thức khai thác mỏ vàng trữ lượng lớn này, cơ hội rất có thể tuột vào tay đối thủ khác. Trong khi Yahoo vẫn nhăm nhe trở thành thống soái trong phân khúc tìm kiếm tại thị trường Mỹ, Google dường như vẫn bình chân như vại. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, YouTube nên trở thành một công cụ tìm kiếm video tối ưu, hữu dụng và rộng mở hơn tới các kho nội dung bên ngoài.
Tăng lượng truy cập? Chưa quá quan trọng
Không giống như hầu hết những website khác, YouTube không cần quá quan tâm đến việc phải tăng số lượng truy cập. Đó không phải mục tiêu hàng đầu của website này bởi site hiện đang chiếm 42,9% thị phần truy cập web video trên toàn thế giới mạng (tức là cứ 100 người truy cập vào web video thì có hơn 42 người truy cập vào YouTube). Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là YouTube đang dậm chân tại chỗ. Số liệu thống kê mới đây cho thấy nỗ lực tăng chất lượng video của site này khá hoàn hảo, trung bình một tháng có 62,5 video được xem trên một người truy cập tăng từ 10 video cách đây 2 tháng.
Cải tiến thực sự hữu ích với YouTube chỉ có thể là trở thành cỗ máy tìm kiếm video tối ưu dựa trên sức mạnh của Google, hao hao giống với chiến lược phát triển Google Video hiện này. Chỉ trong tháng 1 năm nay, YouTube đạt 2,9 tỉ lượt tìm kiếm còn Google Video chỉ có 98 triệu lượt, theo số liệu của comScore. Theo các chuyên gia, Google có lẽ nên tập trung vào việc khai thác YouTube thay vì lo phát triển Google Video trong khi có hàng loạt đối thủ đang rình rập như VideoSurf, Mefeedia, Blinkx, CastTV, Veveo, và Pixsy.
Anh Nguyễn (Theo Dantri)
Bình luận (0)