Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

YouTube đang tuột mất cơ hội vàng

Tạp Chí Giáo Dục

Google có lẽ nên nhìn nhận lại tiềm năng mà YouTube có thể đem lại. Đây thực sự là một mỏ vàng nếu như Google biến nó thành cỗ máy tìm kiếm video tối ưu, liên kết với các website nội dung khác.

YouTube thống trị thế giới video trực tuyến, đặc biệt là tại Mỹ – điều đó không ai có thể phủ nhận, nhưng nếu Google không thực sự tìm ra cách thức khai thác mỏ vàng trữ lượng lớn này, cơ hội rất có thể tuột vào tay đối thủ khác. Trong khi Yahoo vẫn nhăm nhe trở thành thống soái trong phân khúc tìm kiếm tại thị trường Mỹ, Google dường như vẫn bình chân như vại. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, YouTube nên trở thành một công cụ tìm kiếm video tối ưu, hữu dụng và rộng mở hơn tới các kho nội dung bên ngoài.

Việc liên kết với các website nội dung bên ngoài có thể dựa trên sức mạnh tìm kiếm của Google, chắc chắn sẽ khắc phục được điểm yếu của YouTube trong lĩnh vực tìm kiếm tin tức, thể thao và video trực tiếp. Vấn đề thời gian đăng tải của các video trên YouTube cũng khiến người dùng thất vọng khi mà các clip tin tức và văn hóa thường xuyên bị “đánh cắp” và dỡ bỏ nhanh chóng.

 

Tăng lượng truy cập? Chưa quá quan trọng

 

Nỗ lực làm tăng giá trị của YouTube bằng cách kiếm được những nội dung hấp dẫn hơn đã hoàn toàn thất bại. Mặc dù năm ngoái YouTube đã cố gắng “tăng nhiệt” kho nội dung cam kết với tập đoàn Warner Music và Hội bản quyền diễn xuất của Anh, nhưng đến nay những thương vụ này chưa phát huy tác dụng. Có thể nói đến thời điểm hiện nay, YouTube chưa thể đạt được mục tiêu là website host của tất cả video trên toàn thế giới.
 

Không giống như hầu hết những website khác, YouTube không cần quá quan tâm đến việc phải tăng số lượng truy cập. Đó không phải mục tiêu hàng đầu của website này bởi site hiện đang chiếm 42,9% thị phần truy cập web video trên toàn thế giới mạng (tức là cứ 100 người truy cập vào web video thì có hơn 42 người truy cập vào YouTube). Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là YouTube đang dậm chân tại chỗ. Số liệu thống kê mới đây cho thấy nỗ lực tăng chất lượng video của site này khá hoàn hảo, trung bình một tháng có 62,5 video được xem trên một người truy cập tăng từ 10 video cách đây 2 tháng.

 

Cải tiến thực sự hữu ích với YouTube chỉ có thể là trở thành cỗ máy tìm kiếm video tối ưu dựa trên sức mạnh của Google, hao hao giống với chiến lược phát triển Google Video hiện này. Chỉ trong tháng 1 năm nay, YouTube đạt 2,9 tỉ lượt tìm kiếm còn Google Video chỉ có 98 triệu lượt, theo số liệu của comScore. Theo các chuyên gia, Google có lẽ nên tập trung vào việc khai thác YouTube thay vì lo phát triển Google Video trong khi có hàng loạt đối thủ đang rình rập như VideoSurf, Mefeedia, Blinkx, CastTV, Veveo, và Pixsy.

 

Anh Nguyễn (Theo Dantri)

Bình luận (0)