Tòa soạnThư đi – tin lại

Bỏ ngỏ an toàn phòng trọ sinh viên?

Tạp Chí Giáo Dục

Ngôi nhà xảy ra vụ cháy nổ làm 4 SV tử vong

Vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra vào chiều ngày 11-1, tại căn nhà số 342/29/5 đường Lý Thường Kiệt (P.14, Q.10, TP.HCM) cướp đi sinh mạng của 4 nam sinh viên (SV) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn cháy nổ ở phòng trọ. Phải chăng vấn đề này đang bị bỏ ngỏ nên mới xảy ra sự việc đau lòng trên?
Tết này con không về
4 SV xấu số đó là: Đoàn Trung Hiếu (23 tuổi, quê Đắk Nông), Ngô Quang Thiện (20 tuổi, quê Gia Lai), Nguyễn Hoàng Nhân (22 tuổi, quê Sóc Trăng) và Bùi Quốc Lợi (21 tuổi, quê Cần Thơ). Tất cả đều là SV của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Sự sống, ước mơ, khát vọng của họ đã khép, giờ chỉ còn nước mắt và nỗi đau giày xéo người ở lại.
Nhà tang lễ An Bình (quận 5) sáng 12-1, ai cũng đẫm nước mắt về cuộc đời vắn số của 4 SV trên. Các phụ huynh đến nhận thi thể con mình mà lòng đau đớn đến ngất lịm. “Bình thường nó ngoan hiền lắm, vừa rồi nó gọi điện nói là Tết này sẽ về ăn Tết cùng tôi, mà giờ có còn đâu nữa”, chị Bùi Thị Mỹ Phượng (chị gái của Lợi) nghẹn ngào. Người chị ấy chỉ biết ngồi bó gối và khóc nức nở khi em mình không còn trên cõi đời này nữa.
Vội vã từ Gia Lai xuống Sài Gòn để nhận xác con, ông Ngô Văn Thu (SN 1967) như người mất hồn. Vừa đặt chân đến cửa nhà tang lễ là ông muốn khuỵu xuống, phải nhờ người nhà dìu đi ông mới có thể vào phòng xác để nhận dạng con mình. “Nó ngoan hiền lắm, vừa rồi gọi điện báo Tết này con về sớm để phụ ba mẹ nhưng giờ thì nó đi mất rồi”, ông Thu cho biết.
“Nó mới lên chiều thứ sáu thì chiều hôm sau ở nhà đã nhận hung tin. Ba mẹ mới mua cho nó chiếc xe máy với cái laptop để thuận lợi trong việc học. Đi học về là nó chạy ra đồng phụ làm việc, giờ còn ai mà giúp đỡ ba mẹ nó nữa. Tết này nhà vắng em rồi Nhân ơi”, anh Nguyễn Hồng Phúc (anh trai của Nguyễn Hoàng Nhân) nói trong nước mắt.
Trong khi đó, ông Đoàn Văn Học, cha của Hiếu cho biết: “Tôi không tin khi biết con mình làm pháo gây cháy phòng trọ vì ở nhà với tôi, nó hiền lắm và chẳng quậy phá hay nghịch ngợm gì. Từ khi biết sự việc, mẹ nó ở nhà hết ngất rồi xỉu, chẳng thiết ăn uống gì. Tôi phải cố cầm cự để làm chỗ dựa cho bà ấy. Mấy hôm trước em nó bảo, khoảng ngày 20 là nó về quê ăn Tết, nhưng giờ thì…”.
Tăng cường quản lý nhà trọ SV
Hiện nay, vụ nổ phòng trọ vẫn đang được các đơn vị chức năng thuộc Viện Khoa học kỹ thuật hình sự – Bộ Công an, Phòng Pháp chế, điều tra xử lý về cháy nổ – Sở Cảnh sát PCCC thành phố, Phòng Kỹ thuật hình sự – Công an thành phố điều tra làm rõ nguyên nhân. Nhưng đằng sau vụ việc này là hàng loạt các câu hỏi liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy ở các nhà trọ, đặc biệt những nơi có SV thuê trọ. Phải chăng vấn đề này đang bị “lãng quên”?
Bà Nguyễn Thị Nam (SN 1955) chủ căn nhà xảy ra vụ cháy cho biết: “Để tránh hỏa hoạn xảy ra nên tôi không bao giờ cho người thuê trọ nấu nướng. Ai ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng như thế này”. Một người dân hẻm 342 cũng nói thêm: “Khu này gần trường học nên nhà nào có phòng dư là tận dụng cho SV thuê để kiếm thêm thu nhập. Nếu nhà rộng, đảm bảo điều kiện thì cho SV nấu ăn còn không mấy em phải ăn ở ngoài thôi. Chứ chủ nhà trọ ai mà không lo cháy nổ xảy ra”.
Ngay sau sự việc xảy ra, PGS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã có thông cáo gửi đến các cơ quan chức năng, báo chí và trình bày chi tiết về hiện trạng số nhà 342/29/5 cũng như những SV bị nạn trong vụ nổ. “Căn nhà trên có tổng cộng 4 phòng cho thuê và 8 SV ở trọ đều là SV của trường. Các SV còn lại đã có đăng ký chỗ trọ của mình với nhà trường theo quy định chung của ĐH Quốc gia và Bộ GD-ĐT. 2 SV tại chức Khoa Xây dựng là Nguyễn Hoàng Nhân và Bùi Quốc Lợi đăng ký vào phòng trọ ngày 9-1-2014. Thời điểm xảy ra vụ nổ, chỉ có 5 người ở phòng trọ”.
Trong khi đó, ông Võ Tấn Thông, Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng cho biết: “Đây là mất mát to lớn và đau lòng của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và SV nhà trường. Lúc xảy ra tai nạn, nhà trường đã bố trí cán bộ, SV túc trực, thăm hỏi, động viên, chia buồn với thân nhân các SV gặp nạn. Nhà trường hỗ trợ mỗi trường hợp 10 triệu đồng và theo gia đình đưa thi thể các SV về quê an táng”.
Liên quan đến vụ cháy nổ làm 4 SV tử vong, ông Võ Ngọc Thanh, Chánh văn phòng UBND quận 10 cho biết: “Khi xảy ra vụ tai nạn đau lòng, chính quyền địa phương đã có những động thái tích cực trong việc giải quyết hậu quả do vụ cháy nổ gây ra. Trước những mất mát vô cùng to lớn, chúng tôi hỗ trợ mỗi gia đình có SV tử vong 10 triệu đồng để đưa các em về quê an nghỉ. Đối với các gia đình quá khó khăn, chúng tôi cùng với Trường ĐH Bách khoa TP.HCM hỗ trợ quan tài và xe tang đưa SV về quê. Qua sự việc này, chúng tôi sẽ phối hợp với các trường và các hộ dân có cho SV thuê trọ để tuyên truyền về an toàn cháy nổ, tránh xảy ra những trường hợp tương tự”.
Thiết nghĩ, 4 SV tử vong trong một vụ cháy nổ là con số quá lớn. Và ngay từ bây giờ, nhà trường, chính quyền địa phương và gia đình cho thuê trọ cần phải có sự phối hợp lẫn nhau trong việc hạn chế xảy ra hỏa hoạn nói riêng và các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đời sống SV ở trọ bên ngoài trong khi các trường chưa đảm bảo đủ chỗ ở cho các em. Ngoài ra, SV cần phải nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy và tuyệt đối không tàng trữ, sản xuất hay sử dụng các chất liệu cấm. Có như vậy thì mới hy vọng sự việc đau lòng trên không tái diễn.
Bài, ảnh: Hoàng Thuận

Bình luận (0)