Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Xây dựng nhà sản xuất xi măng hàng đầu Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Dây chuyền xi măng FIco

Dự án nhà máy xi măng Fico Tây Ninh (TaFico) được xây dựng tại xã Tân Hoà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh với tổng vốn đầu tư trên 3.800 tỷ đồng do Viện nghiên cứu thiết kế công nghiệp xi măng Thiên Tân Trung Quốc là tổng thầu thiết kế, cung ứng vật tư thiết bị và xây lắp (EPC). Nhà máy có công suất thiết kế 4.000 tấn clinker/ngày, tương đương 1,5 triệu tấn xi măng/năm với công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu. 
Hợp đồng EPC được ký kết ngày 8/6/2006 và việc triển khai xây dựng nhà máy đã được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra.
Công tác đào tạo con người được ban lãnh đạo công ty quan tâm hàng đầu với gần 400 cán bộ kỹ sư, nhân viên vận hành, quản lý nhà máy và cung ứng sản phẩm được đào tạo theo nhiều đợt và hình thức khác nhau nhằm đạt được trình độ theo yêu cầu công việc, đặc biệt công ty đã mua phần mềm Supac của Ấn Độ và thuê 4 chuyên gia để phục vụ tối ưu hóa việc khai thác mỏ. Đến ngày 26/12/2008 vừa qua nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đã sản xuất những tấn clinker đầu tiên và đây là bước ngoặt quan trọng đưa công ty xi măng Fico trở thành 1 trong 3 đơn vị sản xuất xi măng lớn nhất, chủ động được nguồn nguyên liệu chính sản xuất xi măng giúp giảm thiểu việc nhập khẩu góp phần ổn định nguồn tiêu thụ xi măng tại khu vực phía Nam và tăng tính cạnh tranh cho xi măng Fico trên thị trường. Dự kiến trong tháng 4 năm 2009 nhà máy sẽ hoàn thành bắt đầu sản xuất xi măng, đưa công suất sản xuất xi măng Fico lên trên 2.5 triệu tấn xi măng/năm.
Theo ông Trần Phương Tùng – TGĐ TCty VLXD số 1 (Fico) kiêm chủ tịch HĐQT công ty xi măng Fico Tây Ninh việc lắp đặt nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đạt tiến độ và chất lượng công trình tốt như vậy chính là nhờ lãnh đạo công ty đã chọn phương án đầu tư đúng, chọn đối tác và mời các nhà thầu có tiềm lực mạnh kết hợp với việc đào tạo, chuẩn bị nguồn lực có những bước đi hiệu quả. Từ việc đào tạo bộ máy quản lý, vận hành nhà máy, sản xuất, trung chuyển và tiêu thụ sản phẩm đều được công ty chuẩn bị rất kỹ. Cảng trung chuyển Bến Kéo (cách nhà máy khoảng 75 km) có thể chứa và trung chuyển hàng ngàn tấn clinker và xi măng thành phẩm trong 1 ngày cũng đang được xây dựng với tiến độ rất khẩn trương để đáp ứng kịp thời điểm nhà máy hoàn thành 100% đi vào sản xuất xi măng.
Cùng thời điểm này cách nhà máy khoảng 3 km một khu nhà tập thể khang trang gồm nhiều khu nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện như một khu đô thị mới hiện đại chính là nơi ở dành cho CBCNV của nhà máy. Ông Mai Ngọc Liêm – TGĐ công ty cho biết: công ty đang nghiên cứu việc bố trí nhà ở cho CBCNV theo các hình thức có lợi cho người lao động, có thể bán trả góp dài hạn cho những CBCNV gắn bó lâu dài với nhà máy. Mặc dù sản phẩm xi măng Fico mới được đưa ra thị trường từ tháng 10/2006 do nhà máy xi măng Hiệp Phước, huyện Nhà bè, TP HCM công suất 1 triệu tấn/năm nhưng đến nay đã nhanh chóng khẳng định về chất lượng, dịch vụ cung ứng làm hài lòng khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm xi măng Fico. Năm 2007 gần 400.000 tấn được tiêu thụ trên thị trường, xi măng Fico đã góp phần xây nên những công trình lớn nhỏ trên khắp miền Đông và miền tây Nam Bộ như cầu Hàm Luông, sân bay Liên Khương, đường dẫn cầu Thủ Thiêm… Tháng 1/2009 bên cạnh sản phẩm xi măng Fico PCB40 đóng bao, công ty còn cho ra loại sản phẩm mới mang tên "Fico Cement Plus". đây là loại xi măng có chất lượng cao nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu xi măng công nghiệp cho các dự án lớn và trạm trộn bê tông. Đặc biệt để khẳng định chất lượng sản phẩm của xi măng Fico.
Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, thực hiện các dự án phục vụ sản xuất kinh doanh, công ty cũng đã triển khai nhiều chương trình mang ý nghĩa xã hội như chương trình "Gắn kết những ước mơ" xây dựng 45 căn nhà tình nghĩa, một cây cầu nông thôn tại huyện chợ lách (Bến Tre); tặng hơn 1.000 học bổng và quà tăng cho học sinh nghèo huyện cầu ngang (Trà Vinh), măng Thít (Vĩnh Long), Cái Bè (Tiền Giang), Châu Thành (Tây Ninh)… tặng 10.000 suất bảo hiểm lao động cho công nhân xây dựng trên các công trường khu vực phía Nam, xây dựng 2 phòng học cho trường mẫu giáo tại Hòa Thành (Tây Ninh). Năm 2008, ngoài việc đẩy nhanh tiến dộ thực hiện dự án trọng điểm là nhà máy xi măng Fico Tây Ninh, triển khai xây dựng thương hiệu sản phầm, công ty CP xi măng Fico Tây Ninh còn tăng cường xây dựng văn hoá DN, từng bước tái cấu trúc mô hình quản lý theo hướng công ty mẹ – công ty con. Như vậy, sau 2 năm khởi công nhà máy xi măng Tây Ninh và sau 30 ngày kể từ ngày được cấp điện 110 kV cho dự án, dây chuyền sản xuất clinker số 1 nhà máy xi măng Tây Ninh đã đi vào hoạt động.
Mặc dù nền kinh tế cả nước đang bị ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới suy giảm, những thành quả đạt được của công ty CP xi măng Fico cũng là phần thưởng quý giá đáng tự hào góp một phần nhỏ trong công cuộc phát triển kinh tế và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
Phương Nam (dddn)
 

Bình luận (0)