Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Cần tập trung cho đầu ra của doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 9-4 tại TP Hải Dương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Viện Khoa học xã hội VN đồng tổ chức hội thảo “Tác động của suy thoái và chính sách ứng phó của VN”.

Quyền viện trưởng Viện Kinh tế VN Trần Đình Thiên cho rằng việc VN đã rơi tới đáy suy thoái kinh tế hay chưa vẫn chưa thể khẳng định được. Ông đề nghị Quốc hội nên đặt ra việc khắc phục những điểm yếu cố hữu của nền kinh tế VN để chuẩn bị cho giai đoạn sau khủng hoảng. Theo TS Thiên, sắp tới vấn đề đầu ra cho các doanh nghiệp cần phải tập trung hơn nhằm thúc đẩy sản xuất. “Đầu ra là vấn đề then chốt. Tại sao doanh nghiệp không vay vốn một phần vì không có đầu ra” – ông nói.

TS Susan Adams – hiện là chuyên gia của dự án STAR – Vietnam/USAID – cho rằng VN, Trung Quốc, Ấn Độ là những điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm của kinh tế thế giới. Theo bà, VN nên thận trọng trong các ứng phó chính sách sao cho tạo tăng trưởng vừa đủ, việc làm và thịnh vượng đồng đều, mặt khác lạm phát không quá cao như năm 2008 mà vẫn thu hút được FDI và kiều hối.

Trong khi nghiên cứu kinh tế VN, bà Adams nhận thấy các biện pháp kích thích tài khóa thường có tác dụng nhanh và rõ ràng hơn so với chính sách tiền tệ, điều đó cho thấy VN nên đẩy mạnh chính sách tài khóa và xem lại khả năng điều hành của Ngân hàng Nhà nước thông qua công cụ chính sách tiền tệ.

HƯƠNG GIANG (TTO)

Bình luận (0)