Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Làm chủ trên những công trình

Tạp Chí Giáo Dục

Chuyện nghe như cổ tích! Ngược dòng thời gian khoảng mười năm về trước, trong giới xây dựng mấy ai biết đến thương hiệu BMC. Bởi BMC lúc bấy giờ chỉ là một doanh nghiệp luôn ở trong tình cảnh “chạy bữa” lo việc làm cho người lao động. Đó là chưa kể cơ sở vật chất, vốn liếng gần như hai bàn tay trắng, lại gánh thêm các khoản thua lỗ khổng lồ và nhận sáp nhập một số doanh nghiệp của Bộ Thương mại không còn khả năng hoạt động…
“Cùng tắc biến, biến tắc thông”
Lãnh đạo Công ty Vật liệu Xây dựng và Xây lắp Thương mại – BMC lúc bấy giờ như ngồi trên đống lửa. Đứng trước những khó khăn, thách thức, sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, lo việc làm cho người lao động đã khó, lại còn phải lo trả nợ… Nhiệm vụ chính là xây lắp, nhưng việc gì có tiền doanh nghiệp đều nhận tuốt. Từ mở cửa hàng bán vật liệu, xuất khẩu dừa khô sang Trung Quốc, đại lý thẻ cào Mobicard… Để tồn tại và phát triển, phải chuyển hướng kinh doanh, không ngồi chờ?) và lãnh đạo BMC vẫn có niềm tin “Nếu đã xuống đến tận cùng, thì chỉ còn là một cách vươn lên: Cùng tắc biến, biến tắc thông”. Mục tiêu phương hướng được xác định: Lấy nhiệm vụ xây lắp làm trọng, sản xuất – kinh doanh nhằm hỗ trợ cho xây lắp, nhận công trình theo phương thức “chìa khoá trao tay”.
Ông Nguyễn Văn Ngọc –Tổng giám đốc BMC cho biết, mục tiêu là thế, nhưng để nhận được những công trình lớn đòi hỏi mĩ thuật, kỹ thuật cao, đảm bảo tiến độ thi công… không đơn giản, nếu bản thân doanh nghiệp vẫn cứ  “tay không bắt giặc”. Chính vì thế, BMC hạ quyết tâm ưu tiên hàng đầu cho đổi mới công nghệ “Thắt lưng, buộc bụng” gom góp vốn  tự có, cộng với vay ngân hàng đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm thiết bị tiên tiến hiện đại như: cần cẩu tháp, máy vận thăng, máy trộn bê tông, máy ép cọc, khoan cọc nhồi, đến các phương tiện vận tải, đào ủi, san lắp… Đưa tin học vào quản lý.
Cùng với chính sách “trải thảm đỏ” mời gọi chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao… trong ngành xây dựng về làm việc tại BMC trên tinh thần “cống hiến hết mình, để nhận lại thành quả lao động xứng đáng”. Như hiệu lệnh, trên dưới một lòng, toàn thể CBCNV quyết tâm xây dựng nền tảng thương hiệu bằng chính chất lượng công trình. Trong quá trình thi công, áp dụng triệt để các tiến bộ  về KHKT như đưa tin học vào quản lý, thay giàn giáo gỗ bằng giàn giáo sắt, cốppha sắt, nhựa, cốppha định hình… quay vòng được nhiều lần làm giảm giá thành xây lắp, nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, đảm bảo tiến độ công trình. Trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, chuyển đổi dây chuyền sản xuất gạch thủ công sang dây chuyền sản xuất gạch bằng cơ giới, hệ thống lò thủ công bằng lò tuynel. Nhà máy sản xuất tinh bột sắn BMC – Ngọc Hồi có quy trình xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh hiện đại, thu hồi khí  biogas dùng làm chất đốt thay Do, Fo…
“Hữu xạ tự nhiên hương” chỉ trong vài năm, BMC bắt đầu có rất nhiều khách hàng tìm đến đàm phán liên kết đầu tư xây dựng. Có nhiều công trình  tầm cở lớn đòi hỏi tính kỹ thuật, mỹ thuật, mà trước đây phải là chủ thầu nước ngoài mới được xây dựng, nhưng nay BMC lại được chỉ định thầu. Và nếu như trước đây BMC chỉ nhận thầu những công trình có quy mô vừa và nhỏ, giá trị lớn nhất dưới 10 tỷ đồng, thì bây giờ BMC trúng thầu những công trình có quy mô và giá trị hàng trăm tỷ đồng như:  Trung tâm Thương mại khách sạn An Đông Plaza tại TP HCM tiêu chuẩn 5 sao, tổng trị giá trên 700 tỷ đồng. Cao ốc căn hộ cao cấp 127 Pasteur  27 tầng, tổng vốn đầu tư  800 tỷ đồng. Chung cư cao ốc căn hộ Tân Hồng Ngọc TP. HCM cao 20 tầng. Bộ Tư lệnh Quân khu 9  đã tín nhiệm giao toàn bộ các công trình trọng điểm thi công mà không phải qua đấu thầu: Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Quân khu 9, cụm khách sạn Ninh Kiều I, Ninh Kiều II, nhà hát quân đội TP  HCM… Và tại các thành phố lớn trên mọi miền đất nước như: Hà Nội, TP HCM, Hạ Long, Vinh, Hà Tĩnh, Quy Nhơn, Biên Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk… ở đâu cũng thấy công trình gắn biển “BMC” đang thi công. Trong giới xây dựng bắt đầu  kính nể  thán phục  và tôn BMC là “anh cả” của ngành xây dựng.
Hướng về phía trước
Từ chỗ chỉ nhận thầu xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng, năm 2000 BMC đã chuyển hướng từ nhận thầu sang đầu tư  trực tiếp và tăng cường hợp tác, liên kết, liên doanh với một số đối tác  trong và ngòai nước nhằm  thu hút vốn đầu tư, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến  để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Đầu tư  xây dựng các trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khách sạn, du lịch, căn hộ cao cấp, cao ốc cho thuê…
Để dự án thực hiện có hiệu quả, BMC đầu tư khép kín:  Từ khâu kinh doanh nhà đất, lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công xây dựng đưa vào khai thác kinh doanh như: khu công nghiệp Đắc Nông, Bình Định, Kon Tum, nhà máy sản xuất gạch tuynel Đồng Nai,  khách sạn tại vịnh Hạ Long, Nghệ An, Hà Tĩnh… căn hộ cao cấp Coop Mart – BMC tại Q Tân Phú – TP HCM trên 1.000 căn hộ. Căn hộ cao cấp 258 bến Chương Dương – Q 1 – TP HCM, căn hộ cao cấp BMC – Hưng  Long – Q 7 – TP HCM; khu biệt thự BMC  tại Bình Chiểu – Thủ Đức, TP HCM, KCN BMC Hưng Phú II TP Cần Thơ trên tổng diện tích 130 ha và 34 ha tái định cư với tổng vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng… Trong đó có những dự án đã đi vào hoạt động đem lại hiệu quả và đã thu hồi vốn như:  KCN Nhơn Bình (Quy Nhơn) đưa vào khai thác năm 2006 nay đã thu hồi vốn trên 100 tỷ đồng.  Nhà máy sản xuất tinh bột sắn có công suất 120 tấn tinh bột/ngày tại Kon Tum đưa vào khai thác đầu tháng 6/2008 và sản phẩm 80% đã xuất khẩu. Căn hộ cao cấp BMC – Hưng Long – Q 7 – TP HCM, Căn hộ cao cấp 258 bến Chương Dương – Q 1 – TP HCM… đã bán hết hiện đang thi công và được bàn giao cho khách hàng trong năm 2009.
Lời kết
Có thể nói xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển, lấy uy tín chất lượng công trình làm nền tảng, đổi mới thiết bị công nghệ: vừa tự cải tiến nâng cấp, vừa đầu tư mới máy móc thiết bị, hướng đến mục tiêu kỹ thuật công nghệ cao, tiết kiệm chi phí…đã đưa BMC trở thành anh cả trong ngành xây dựng VN. Những công trình BMC làm chủ đầu tư không những  thể hiện phong cách kiến trúc độc đáo và hiện đại mà kết cấu công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn xây dựng ACI của Mỹ đảm bảo độ bền vững nhờ hệ số an toàn cao, có thể chịu đựng độ rung nhẹ của đất. Ứng dụng  các giải pháp thiết kế  và thi công tiến bộ nhất hiện nay tại VN như: móng khoan nhồi, sàn bê tông dự ứng lực căng sao tạo được đường nét  hiện đại và không gian rộng. Cũng như từng chi tiết trong mỗi căn hộ hướng về một ngôi nhà tiện nghi, an toàn, thông minh… Có thể nói, trên những công trình mà BMC đặt nền móng xây dựng đều mang lại cho người sử dụng một cuộc sống thanh bình.
Ông Ngọc tâm sự, chúng tôi cũng đã xác định cho mình một hướng đi chiến lược trong kinh doanh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, khẳng định được chữ tín, tạo nên một phong cách BMC trên mọi công trình.  Năm 2008 một năm đầy biến động, suy thoái kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng gần như tê liệt… Nhưng với BMC vẫn ổn định và phát triển.  Các dự án vẫn được triển khai bàn giao đúng tiến độ cho khách hàng. Các dự án kinh doanh thương mại vẫn thực hiện đúng tiến độ hoàn công như: khách sạn BMC – Ngọc Hồi (Kon Tum) tiêu chuẩn 3 sao với công suất 80 phòng sẽ chính thức khai trương vào dịp 34 năm ngày giải phóng Tây Nguyên. Nhà máy gạch tuynel BMC Nghệ An có công suất 50 triệu viên/năm; TTTM khách sạn BMC  Hà Tĩnh… được khai trương sau Tết Kỷ  Sửu.  Doanh thu năm 2008  đạt 1.500 tỷ đồng, nộp thuế trên 30 tỷ đồng như kế họach.  Và tôi tin trong tương lai, BMC sẽ còn rất nhiều cơ hội để phát triển không thua gì các nhà thầu quốc tế.
Box: Hiệu quả trong kinh doanh, nhưng BMC không quên tinh thần trách nhiệm đối với xã hội. Hàng năm BMC đã tài trợ, hỗ trợ cho Quỹ xóa đói giảm nghèo, Quỹ khuyến học, Học bổng Vừ A Dính, Cuộc thi Sinh viên Khởi nghiệp, Sinh viên nghèo vượt khó, trẻ em khuyết tật, chất độc da cam, thiên tai bão lụt… số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.
Box: Những nỗ lực của tập thể và cá nhân BMC trong 10 năm qua đã được Chủ tịch nước phong tặng: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất. Cờ thi đua Chính phủ, Bằng khen Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Bộ Công Thương, Cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn VN, Bằng khen UBND TP HCM, nhiều năm liền được Đảng ủy khối cơ sở Bộ Thương mại tặng cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh… và hiện tại BMC đang đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Minh Hương (dddn)
 

 

Bình luận (0)