Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Chống suy giảm kinh tế: Doanh nhân trẻ là lực lượng tiên phong

Tạp Chí Giáo Dục

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nhân trẻ tiêu biểu – Ảnh: P.S

Sáng qua 13.4, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, hơn 300 doanh nhân trẻ đại diện cho các doanh nghiệp trẻ cả nước đã tham gia tọa đàm “Doanh nhân trẻ VN góp phần chống suy giảm kinh tế”, do Văn phòng Chính phủ, Trung ương Hội LHTN VN, Trung ương Hội các nhà doanh nghiệp trẻ VN tổ chức.

Chủ trì buổi tọa đàm có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương; chị Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Phước Lộc, Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN VN; anh Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội các nhà doanh nghiệp trẻ VN…

 
Tại buổi tọa đàm, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng III cho anh Phương Hữu Việt, Chủ tịch Hội các nhà doanh nghiệp trẻ VN khóa II; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 doanh nhân trẻ tiêu biểu đạt giải thưởng Sao Đỏ năm 2008.
 

Các doanh nhân trẻ đã đặt ra nhiều vấn đề đang được quan tâm như: việc tiếp cận tín dụng trong khuôn khổ gói kích cầu của Chính phủ, giảm và giãn thuế cho doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ tiếp cận thị trường trong nước, hoạt động bảo hiểm tín dụng xuất khẩu…

Các doanh nhân trẻ cũng đã đề xuất với Chính phủ một số giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn như: đẩy mạnh hoạt động liên kết kinh tế ngoài nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp trẻ tham gia các dự án phát triển hạ tầng và các chương trình phát triển kinh tế mục tiêu của Chính phủ, cơ chế để doanh nghiệp trẻ tham gia vào việc giải ngân nguồn vốn ODA hiệu quả…

Một trong những câu hỏi đáng chú ý do Hội Doanh nghiệp trẻ Thanh Hóa đặt ra là: Chính phủ có quan điểm, định hướng thế nào đối với việc hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân? Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nói: “Đây là tư tưởng lớn, là hoài bão rất tốt đẹp. Môi trường pháp lý của chúng ta hiện nay không hạn chế quy mô của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể phát triển để đạt tới chuẩn mực của tập đoàn kinh tế quy mô quốc gia, xuyên quốc gia”.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Đến nay, chúng ta đã thành công bước đầu trong việc ngăn chặn lạm phát, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế. Một trong những yếu tố đem đến thành công này là bản lĩnh của dân tộc VN, trí tuệ của người VN, trong đó doanh nhân, doanh nghiệp là đội quân tiên phong, đặc biệt là doanh nhân trẻ…”.

Theo Phó thủ tướng, để ngăn chặn suy giảm kinh tế, Chính phủ đã đưa ra giải pháp tổng thể, với nguồn kinh phí 160.000 – 170.000 tỉ đồng; nhằm đầu tư vào hạ tầng, an sinh xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm cho người lao động… Vì vậy, các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trẻ, cần tranh thủ tiếp cận gói kích cầu của Chính phủ, điều chỉnh mục tiêu của mình theo định hướng các chính sách tổng thể mà Chính phủ đã ban hành; duy trì, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực để vượt qua giai đoạn khó khăn, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo…

Phó thủ tướng cho hay: Chính phủ chuẩn bị thông qua nghị quyết về đào tạo lao động ở nông thôn, trong đó đào tạo 1 năm 1 triệu lao động nhằm tạo thêm nguồn nhân lực cho các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ trong nước và xuất khẩu lao động.

 

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng và đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị Chính phủ một số vấn đề như: bổ sung danh mục vốn ngân sách T.Ư năm 2009 cho các dự án cấp bách của tỉnh; sớm chỉ đạo xử lý tài sản dự án Rusalka; tiếp tục nghiên cứu chuyển sân bay quân sự Nha Trang đến địa điểm khác, giao diện tích đất này cho tỉnh Khánh Hòa để quy hoạch thành trung tâm thương mại, dịch vụ quốc tế; kiến nghị về việc sửa đổi những bất cập trong Quy chế tổ chức thi hoa hậu của Bộ VH-TT-DL… Đoàn công tác của Chính phủ đề nghị tỉnh Khánh Hòa khẩn trương hoàn thành các dự án còn tồn đọng trong năm 2008; về việc xử lý tài sản dự án Rusalka, trong vài tuần tới Bộ Kế hoạch – Đầu tư sẽ chủ trì cuộc họp để bàn biện pháp giải quyết… (Văn Kỳ)

Xuân Hòa (TNO)

Bình luận (0)