Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

VINASAT – 1: Kinh doanh đúng “quỹ đạo”

Tạp Chí Giáo Dục

Quang cảnh phóng vệ tinh Vinasat 1 cách đây 1 năm

Sau một năm phóng thành công lên quỹ đạo (19/4/2008 – 19/4/2009), vệ tinh Vinasat đã có được nhiều khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Đến thời điểm này, Vinasat – 1 đã được đăng ký sử dụng tới 70% và dự kiến sẽ đạt 100% dung lượng vào năm 2010. Như vậy, tiến độ kinh doanh của Vinasat – 1 đang được triển khai đúng kế hoạch đã được đặt ra trước đó và sẽ thu hồi vốn trong vòng 9 năm.
Gia tăng khách hàng
Ông Nguyễn Hữu Khánh – Giám đốc công ty Viễn thông quốc tế (VTI) cho biết: Hiện khách hàng trong nước đã sử dụng vệ tinh là các Đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương như VTV, VCTV, VOV, VTC, HTV, VOH… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khai thác trong ngành dầu khí, nhà cung ứng dịch vụ viễn thông, các cơ quan bộ, ngành cũng đang sử dụng vệ tinh VINASAT-1 để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp.
Không chỉ khách hàng trong nước, các khách hàng nước ngoài sử dụng vệ tinh của VTI như Thái lan, Singapore, Lào… Ngoài ra, công ty VTI đã đàm phán với một số đối tác về nhu cầu thuê dung lượng vệ tinh VINASAT-1 tại các thị trường Singapore, Indonesia và Ấn Độ… Với khả năng phủ sóng rộng lớn gồm toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và nhiều quốc gia khác trong khu vực, với khả năng cung ứng đa dịch vụ, vệ tinh VINASAT-1 đã và sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Nhìn tổng thể, sau gần 1 năm đưa vệ tinh vào khai thác, VINASAT-1 đã góp phần nâng cao hình ảnh của đất nước nói chung và của Viễn thông – CNTT Việt Nam nói riêng, khẳng định chủ quyền quốc gia của Việt Nam trong không gian, hoàn thiện và hiện đại hoá mạng viễn thông quốc gia, đưa thông tin liên lạc đến mọi miền tổ quốc, kể cả những nơi trước đây chúng ta chưa có thông tin liên lạc nhằm góp phần phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng.
Ông Khánh khẳng định: "Chúng ta có thể xem trực tiếp các chương trình phát thanh, truyền hình rất hấp dẫn của VTV, VOV, VTC, VCTV… cũng như các kênh quốc tế; chúng ta có thể sử dụng các dịch vụ viễn thông qua vệ tinh trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, từ các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo, đến các giàn khoan ngoài khơi. Qua đó người dân cũng như các cơ quan, doanh nghiệp được sử dụng tất cả các ứng dụng mà thông tin vệ tinh mang lại".
Bằng chất lượng dịch vụ
Có thể nói, thị trường dịch vụ vệ tinh trong khu vực hiện nay đang được phục vụ rất tốt bởi các nhà khai thác như: Thaicom, Measat…, nên việc vệ tinh Vinasat-1 tham gia thị trường muộn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà khai thác này để có thị phần. Nhưng đến nay, đã có nhiều khách hàng trong và ngoài nước sử dụng dung lượng vệ tinh là một thành công lớn của VNPT, khẳng định chất lượng dịch vụ vệ tinh VINASAT-1.
Theo tính toán trước đây, đầu tư cho Vệ tinh VINASAT-1  sẽ được thu hồi vốn sau 9 năm. Sở dĩ với thời gian này vì để có lãi sớm ngay từ quả vệ tinh đầu tiên rất khó. Trong khi đó VNPT muốn sớm lấp đầy dung lượng vệ tinh này nên cần phải có chính sách cước hợp lý để thu hút khách hàng. Đây là bài toán tối ưu về mặt kinh tế. Ông Bùi Thiện Minh – Phó tổng giám đốc VNPT cho biết: "Kế hoạch thu hồi vốn đầu tư vệ tinh này sau 9 năm cũng là mục tiêu tương đối cao. Tuy vậy, cho đến thời điểm này VNPT đã không quá lo lắng về việc kinh doanh vệ tinh Vinasat. Tính đến thời điểm này, hơn 70% dung lượng của vệ tinh VINASAT-1 đã được khách hàng ký kết sử dụng. Dự kiến đến năm 2010 VINASAT-1 sẽ được sử dụng 100% dụng lượng và thời gian hoàn vốn khoảng 9 năm. Đây cũng có thể là thành công ban đầu của việc kinh doanh vệ tinh VINASAT-1".
Bên cạnh đó, VNPT đang nghiên cứu hợp tác với các đối tác khác để triển khai vệ tinh VINASAT – 2. Theo phân tích của giới chuyên môn, với vệ tinh thứ hai thì việc đầu tư những hạng mục như trạm điều khiển vệ tinh, thiết bị theo dõi… cũng giống như đầu tư cộng thêm, mở rộng nên tiết kiệm được chi phí.. Trong khi đó, với quá trình phóng vệ tinh đầu tiên, VNPT đã có kinh nghiệm  trong vận hành quản lý và đào tạo nhân lực nên sẽ thuận lợi hơn cho việc triển khai vệ tinh thứ 2. Như vậy, việc triển khai kinh doanh trên quả vệ tinh thứ 2 chắc chắn sẽ thuận lợi hơn nhiều so với kinh doanh vệ tinh VINASAT – 1.
Hương Khánh (dddn)

Bình luận (0)