Sản phẩm của Dolacera đã bắt đầu xuất khẩu sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á

Khởi đầu đầy khó khăn, nhưng với ý chí và khát vọng vươn lên, Giám đốc Nguyễn Văn Dũng đã đưa Cty TNHH sứ Đông Lâm trở thành một trong những DN kinh doanh hiệu quả nhất của tỉnh với tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững.

Mạo hiểm

Là một công nhân kỹ thuật có tay nghề cao của Cty sứ Tiền Hải (Thái Bình), năm 1995, khi phong trào kinh tế làng nghề bắt đầu phát triển, với 50 triệu đồng tích góp được trong suốt mấy năm làm việc cùng với 50 triệu đồng đi vay, Trần Văn Dũng đầu tư xây dựng một nhà xưởng sản xuất sứ vệ sinh trên diện tích 2.000 m2. Kế hoạch được lên chi tiết nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy khó khăn chồng chất, huy động nhân lực khó, sản phẩm làm ra không có thị trường. Xưởng vừa đi vào hoạt động không lâu thì tai nạn bất ngờ ập đến. Năm 1996, toàn bộ nhà xưởng trở thành một đống đổ nát chỉ sau một cơn bão. Chẳng còn chút hi vọng, 50 lao động ban đầu chỉ còn lại 20. Tiền vay chưa trả nợ hết nên không thể tiếp tục “gõ cửa” ngân hàng. Không tiền, không thị trường, xưởng sản xuất của Trần Văn Dũng trở thành xưởng hai không.

Ông Dũng tâm sự: “Thú thật lúc đó cũng hoang mang, nếu những người còn lại bỏ đi nốt thì tôi cũng đành buông tay nhưng cũng may, trong lúc khó khăn nhất ấy anh em vẫn quyết tâm trụ lại. 6 tháng liền không ai nhận lương, bao nhiêu tiền có được đều gom góp tập trung vào việc xây dựng lại nhà xưởng.”

Bản thân ông lặn lội lên Bát Tràng để tìm hiểu thêm kỹ thuật nung gốm sứ đồng thời nghiên cứu để đưa ra những mẫu mã mới. Một chút may mắn, những sản phẩm đầu tiên đem chào hàng đã được một khách hàng lớn chấp nhận bao tiêu toàn bộ.

Bước đi táo bạo

Đến cuối năm 2002 đầu năm 2003, nhu cầu về thiết bị sứ vệ sinh trên thị trường phát triển, xưởng sản xuất không còn đáp ứng đủ nhu cầu. Ông Dũng quyết định đầu tư 2 triệu USD xây dựng một nhà máy tại khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình). Toàn bộ dây chuyền sản xuất được Viglacera chuyển giao theo công nghệ của Đức. Bước đi táo bạo đã mở ra một hướng phát triển mới cho các sản phẩm mang thương hiệu Dolacera. Đông Lâm trở thành Cty đầu tiên trong làng sứ ở khu công nghiệp Tiền Hải sử dụng lò con thoi, tạo ra bước nhảy vọt về chất lượng, năng suất. Ngay cả trong những lúc thị trường bất động sản đóng băng, sản phẩm của Cty làm ra đến đâu đều được tiêu thụ hết đến đó. Cty luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, sản phẩm của Dolacera đã bắt đầu xuất khẩu sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Trần Văn Dũng, trong chiến lược phát triển Cty cũng như trong định hướng sản xuất kinh doanh, Cty luôn coi trọng lợi ích của khách hàng. Phương châm của chúng tôi là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. Để đạt được mục tiêu đã đề ra ngoài việc đầu tư cho dây chuyền thiết bị, chúng tôi  đã phát huy hiệu quả  hai lợi thế sẵn có của địa phương đó là khả năng sáng tạo, bàn tay khéo léo của người lao động. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay Cty đã có gần 600 lao động. Cty thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người lao động, đặc biệt là chế độ bảo hiểm xã hội. Đội ngũ thiết kỹ sư, thiết kế chuyên nghiệp mỗi năm cho ra đời hàng chục mẫu sản phẩm khác nhau. Đặc biệt hằng năm Cty vấn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 20%.

Ông Dũng tâm sự: Năm 2008 và đầu năm 2009 nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, mỏ khí cạn kiệt, có những lúc tưởng chừng không vượt qua nổi nhưng với kinh nghiệm và nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên Cty, hiện nay sản phẩm của Cty làm ra không đủ cung ứng cho thị trường. Khó khăn vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chúng tôi cơ cấu lại hoạt động của DN để có những bước phát triển bền vững.

Đông Hưng (dddn)