Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Quốc phòng về việc không triển khai “đường bay vàng” nối Hà Nội – TPHCM theo kinh tuyến 106 độ đông.
Đường bay vàng "khép lại" vì yếu tố an ninh quốc phòng.
Công văn nêu rõ, xét đề nghị của Bộ GTVT (Công văn 8429/BGTVT-VT ngày 30/11/2009), Bộ Quốc phòng (Công văn số 6411/BQP-TM ngày 25/11/2009) về đường hàng không thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất dọc theo kinh tuyến 106 độ đông, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý với ý kiến của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng tại các công văn nêu trên.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng hoàn thiện hệ thống đường hàng không theo quy định hiện hành, bảo đảm kết hợp các lợi ích phát triển kinh tế – xã hội và củng cố quốc phòng – an ninh.
Phương án “đường bay vàng” nối Hà Nội – TPHCM theo kinh tuyến 106 độ đông do cựu phi công Mai Trọng Tuấn tính toán sẽ tiết kiệm được 142 km so với đường bay hiện tại (giảm 550 tỷ đồng/năm với tần suất bay hiện nay).
Tuy nhiên trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ GTVT khẳng định phương án đường bay kể trên quá sơ sài về chuyên môn, không phù hợp về kỹ thuật, không có hiệu quả kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.
Bộ GTVT khẳng định: không thể có bất kỳ phương án đường bay nào có cự ly là 1.000 km để dẫn tới việc tiết kiệm nhiên liệu và thời gian bay như đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn.
Đánh giá về bảo đảm an toàn hàng không, Bộ GTVT nhấn mạnh: “đường bay vàng” sẽ tăng nguy cơ uy hiếp an toàn bay, gây khó khăn cho việc chuyển giao của các cơ quan kiểm soát không lưu. Quan trọng hơn “đường bay vàng” thiếu khả thi về hiệu quả kinh tế.
Ngoài ra theo đại diện của Bộ Quốc phòng, đường hàng không thẳng này có các yếu tố ảnh hưởng lớn đến an ninh – quốc phòng khi đi qua khu vực cấm bay Hà Nội, khu vực hạn chế bay sân bay Biên Hoà…
Phúc Hưng/Dan tri
Bình luận (0)